Thứ 5, 25/04/2024 04:32:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:51, 12/08/2016 GMT+7

Tuần sinh hoạt công dân - HSSV

Thứ 6, 12/08/2016 | 10:51:00 409 lượt xem

BP - Bộ GD-ĐT vừa ban hành Văn bản số 3836/BGDĐT-CTHSSV hướng dẫn tổ chức Tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên (HSSV) trong các trường đại học, cao đẳng và trung học năm học 2016-2017. Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân -HSSV” vào đầu năm, đầu khóa, giữa khóa và cuối khóa năm học 2016-2017. Nội dung của “Tuần sinh hoạt công dân - HSSV” gồm các hoạt động như sau:

Quán triệt các nội dung đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Kế hoạch hành động của Bộ GD-ĐT triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, chú trọng nội dung liên quan tới giáo dục trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, gắn với phát triển kinh tế tri thức, bảo vệ tài nguyên, môi trường. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII. Tiếp tục tổ chức giáo dục chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho HSSV phù hợp ngành đào tạo và gắn với trách nhiệm của HSSV trong giai đoạn hiện nay.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật cơ bản, cần thiết liên quan tới HSSV như: Quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp năm 2013, nội dung liên quan tới người học được đề cập tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009; Luật Giáo dục đại học năm 2012, Luật Nghĩa vụ quân sự;... Tuyên truyền các nội dung về chủ quyền biển, đảo và chiến lược biển của Việt Nam, phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế về vụ kiện của Philippines đối với yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc. Hình thức và phương pháp đấu tranh giữ vững chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS. Phòng, chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh; Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho HSSV tập trung vào các nội dung: Thực hiện quy tắc giao thông đường bộ, đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đúng quy cách và không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia; Vận động HSSV thực hiện các hành vi văn hóa khi tham gia giao thông: Tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; Chủ động nhường đường, thân thiện với người đồng hành; Không nói tục, chửi bậy, hút thuốc lá và vứt rác bừa bãi...

Quán triệt, phổ biến các nội dung công tác giáo dục thể chất, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; Công tác y tế trường học: Khám sức khỏe đầu năm, khám sức khỏe cho sinh viên ra trường, công tác phòng chống dịch bệnh, bệnh, tật trong trường học, giáo dục kỹ năng sống, ý thức tự chăm sóc, rèn luyện thân thể, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, giáo dục kiến thức về gia đình, giới, sức khỏe sinh sản vị thành niên, sức khỏe tình dục; tuyên truyền về ý nghĩa và trách nhiệm của việc tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc: 100% HSSV tham gia bảo hiểm y tế.

 Cũng theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, các trường cấp giấy chứng nhận cho HSSV hoàn thành đạt yêu cầu chương trình học tập “Tuần sinh hoạt công dân - HSSV” năm học 2016-2017. Các HSSV chưa hoàn thành chương trình phải bố trí học bù trong thời gian của năm học theo lịch do nhà trường sắp xếp. Kết quả hoàn thành đợt học tập này là một trong các tiêu chí để đánh giá kết quả rèn luyện và xét danh hiệu thi đua cho HSSV năm học 2016-2017. 

N.N

  • Từ khóa
83792

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu