Thứ 6, 29/03/2024 05:57:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:16, 19/12/2017 GMT+7

Tuổi 56, khởi nghiệp từ nuôi bồ câu

Thứ 3, 19/12/2017 | 06:16:00 1,082 lượt xem
BP - Bươn chải qua nhiều nghề, đến tuổi xế chiều, nhà nông Nguyễn Quốc Tuấn (1959) ở ấp Phước Tân, xã Tân Phước (Đồng Phú) mới tìm ra lời giải cho bài toán làm giàu hiệu quả. Đàn bồ câu Pháp đã đem lại cho hộ ông mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

“BÉN DUYÊN” VỚI BỒ CÂU

Đưa chúng tôi đi tham quan trại bồ câu Pháp của gia đình, ông Tuấn không giấu nổi niềm vui: “Đất này tôi mượn của đứa cháu cùng quê để nuôi bồ câu Pháp. Nhờ “đất lành chim đậu” nên từ khi nuôi đến nay, kinh tế gia đình ổn định hơn rất nhiều”. Ông Tuấn kể từng làm thầu xây dựng. Trải qua nhiều công trình, đi khắp nơi, công việc không ổn định, đã đến tuổi xế chiều mà ông chưa tích lũy được chút vốn dưỡng già. Năm 2015, vợ chồng ông quyết định đến ấp Phước Tân đầu tư nuôi bồ câu Pháp. “Khi tôi đang làm công trình xây dựng ở huyện Phú Giáo (Bình Dương), thấy người ta nuôi chim bồ câu hiệu quả, tôi về bàn với vợ làm trại nuôi. Sẵn lúc đó có người vừa bán giống vừa truyền đạt kiến thức chăm sóc cho mình nên thuận lợi hơn” - ông Tuấn kể. Nói là làm, ông mua vật liệu rồi tự xây cất 500m2 nhà xưởng, mua 200 cặp giống về chăn nuôi với giá 550 ngàn đồng/cặp. “Giá giống tuy cao nhưng chúng tôi đã quyết tâm làm nên không sợ rủi ro” - bà Phạm Thị Thắm - vợ ông Tuấn nói.

Bồ câu mỗi tháng đẻ một lứa, vừa ấp trứng vừa nuôi con nên tăng đàn rất nhanh

Mặc dù được người bán giống hướng dẫn nhưng khi bắt đầu nuôi ông Tuấn mới thấy phát sinh nhiều vấn đề.  “Đôi khi đàn bồ câu biếng ăn, ủ rũ và bị bệnh vì môi trường sống thay đổi, thức ăn không phù hợp” - bà Thắm nói. Vì vậy, ông Tuấn lại đi tham quan các mô hình chăn nuôi thành công, học hỏi qua sách báo, tivi và nhờ đến tư vấn viên thú y. Từ đó đàn bồ câu của gia đình ông phát triển khỏe mạnh, ít bệnh và cho thu nhập ổn định.

Hiện mỗi tháng vợ chồng ông xuất bán khoảng 400-500 cặp bồ câu giống và thương phẩm. “Tôi xuất bán chủ yếu là bồ câu thương phẩm, giá mỗi cặp 100 ngàn đồng. Trung bình mỗi tháng gia đình tôi thu từ 40-50 triệu đồng. Trừ chi phí thức ăn cho chim, mỗi tháng tôi lời khoảng 30 triệu đồng” - ông Tuấn nhẩm tính. Ngoài ra, mỗi năm ông còn thu hơn chục triệu đồng từ bán phân chim cho các nhà vườn.

TIẾP TỤC MỞ RỘNG TRẠI NUÔI

Từ 200 cặp ban đầu, hiện trang trại của hộ ông Tuấn có 1.050 cặp bồ câu giống. Mỗi cặp được nuôi nhốt trong lồng trại riêng. Thức ăn, nước uống cung cấp ngày 2 lần, chủ yếu là lúa, bắp. Nước uống được ông lắp dàn tự động. Sau khi cho chim ăn, vợ chồng ông thay nhau lau máng, dọn sạch thức ăn thừa. “Với những cặp chim non mình phải để ý kỹ hơn. Nếu chim chưa tự mổ được, hoặc bữa nào nó yếu, mình phải đút cho ăn. Nuôi chim bồ câu phải tận tụy như chăm con mọn” - ông Tuấn giải thích.

Do nhu cầu tiêu thụ của thị trường đang cao, nhất là vào mùa cưới hỏi, tiệc tùng cuối năm nên ông Tuấn quyết định mở thêm gần 500 chuồng. Ai có nhu cầu mua chim giống, ông Tuấn đều sẵn sàng truyền đạt kỹ thuật chăm sóc chim non. “Chia sẻ kinh nghiệm để mọi người cùng có cơ hội cải thiện cuộc sống, đó là điều tốt, không nên giấu giếm” - ông Tuấn khẳng định.

Theo kinh nghiệm của ông Tuấn, bồ câu thường bị bệnh phân xanh, phân trắng. Để trị bệnh này, ông Tuấn ra tiệm thuốc thú y mua thuốc. Đồng thời, điều trị theo kinh nghiệm dân gian từ trái sung. “Đợt vừa qua, đàn bồ câu bị bệnh, mình lấy lá sung nghiền với nước cho chim uống, không ngờ chết mấy cặp. Sau đó, mình hỏi những hộ nuôi khác mới biết phải nấu nước lá sung cho nó uống mới khỏi. Từ đó đàn chim khỏe mạnh trở lại” - ông Tuấn kể. Bồ câu mỗi tháng đẻ một lứa, vừa ấp trứng vừa nuôi con nên tăng đàn rất nhanh. Nhờ nuôi bồ câu, ông Tuấn thu về khoảng 400 triệu đồng/năm. Kinh tế gia đình ổn định, ông Tuấn đã thực sự gắn bó với loài chim bồ câu và mảnh đất Phước Tân.

Thanh Nga

  • Từ khóa
38451

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu