Thứ 7, 27/04/2024 06:05:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:49, 28/09/2018 GMT+7

“Tuổi cao - gương sáng” trong sản xuất - kinh doanh

Thứ 6, 28/09/2018 | 09:49:00 139 lượt xem
BP - Phát huy tinh thần “tuổi cao - gương sáng”, những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua NCT sản xuất - kinh doanh giỏi. Từ đây, xuất hiện nhiều điển hình NCT làm kinh tế giỏi, đóng góp tích cực vào các hoạt động từ thiện xã hội, từng bước góp phần xóa đói giảm nghèo. Không những vậy, NCT tỉnh còn duy trì các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao với phương châm “sống vui - sống khỏe - sống có ích”, làm gương cho con cháu noi theo.

Thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi

Toàn tỉnh hiện có 61.862 NCT, trong đó có 56.206 hội viên NCT đang sinh hoạt tại 11 huyện, thị hội với 111 hội cơ sở, 875 chi hội và 1.827 tổ hội. Hưởng ứng phong trào thi đua NCT sản xuất - kinh doanh giỏi do Trung ương Hội phát động, những năm qua Hội NCT tỉnh đã phát động phong trào với tinh thần “tuổi cao - gương sáng”. Hưởng ứng phong trào này, 100% tổ chức hội NCT trên địa bàn tỉnh đã triển khai cho hội viên đăng ký thực hiện. Từ đó, đã xuất hiện nhiều điển hình NCT vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện toàn tỉnh có 608 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp; 1.820 NCT làm kinh tế giỏi. Hằng năm, từ các trang trại, doanh nghiệp do NCT làm chủ có doanh thu hơn 482 tỷ đồng, đóng góp vào các công trình phúc lợi xã hội, từ thiện gần 6,7 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 11.000 lao động địa phương.

Bà Đào Thị Trà, hội viên người cao tuổi phường Tân Đồng (Đồng Xoài) vươn lên làm kinh tế giỏi

Điển hình, bà Đào Thị Trà (62 tuổi), hội viên NCT phường Tân Đồng (Đồng Xoài) là chủ cơ sở giết mổ gia cầm và chăn nuôi trên 100 con heo rừng lai, trồng dưa lưới công nghệ cao với diện tích 1,5 ha. Hằng năm, gia đình bà Trà có doanh thu trên 3 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 50 lao động với mức lương từ 6-7 triệu đồng/tháng/người. Không những làm kinh tế giỏi, bà Trà còn thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Hỗ trợ xây nhà cho người nghèo hàng trăm triệu đồng, nhận nuôi dưỡng 2 cháu mồ côi. Từ năm 2012 đến nay, gia đình bà Trà tham gia ủng hộ làm từ thiện, tặng quà hộ nghèo, tổng trị giá trên 250 triệu đồng.

Ông Đỗ Chơn Thành (68 tuổi), hội viên NCT phường Sơn Giang (Phước Long) cũng là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi. Hiện ông Thành là chủ cơ sở chế biến hạt điều, lợi nhuận mỗi năm trên 500 triệu đồng, tạo việc làm cho 90 lao động với mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng/người. Ông Thành còn nêu gương sáng trong hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa và giúp đỡ NCT không nơi nương tựa. Từ năm 2012 đến nay, ông đã hỗ trợ, giúp các đối tượng khó khăn tổng trị giá trên 400 triệu đồng.

Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh có 1.197 NCT được biểu dương khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi và có nhiều đóng góp cho các hoạt động từ thiện xã hội. Trong đó, cấp cơ sở 1.130 cụ, cấp huyện 57 cụ, cấp tỉnh 10 cụ.

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG TINH THẦN

Để nâng cao đời sống tinh thần, các cấp hội đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, thể thao nhằm tạo điều kiện cho NCT tham gia hoạt động giải trí, rèn luyện về thể lực, trí tuệ giúp NCT “sống vui - sống khỏe - sống có ích”. Toàn tỉnh hiện có 836 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút 15.535 NCT tham gia. Các CLB chủ yếu tập luyện những loại hình như: Văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, thơ ca, bóng bàn, cờ tướng, cầu lông... Để duy trì các CLB này, hằng năm cứ đến Ngày NCT (6-6), Quốc tế NCT (1-10) và dịp lễ, tết, các cơ sở hội và tỉnh hội tổ chức hội thi văn nghệ, thể dục thể thao hoặc thi tìm hiểu pháp luật để NCT được vui chơi, nâng cao kiến thức.

Từ năm 2012 đến nay, trong chương trình xây dựng nông thôn mới, NCT trên địa bàn tỉnh đã đóng góp 29.220m2 đất, 3.358 ngày công lao động với số tiền ủng hộ hơn 3,9 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, đường giao thông nông thôn. NCT trong tỉnh còn tích cực tham gia xây dựng chính quyền, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hiện toàn tỉnh có 6.944 NCT tham gia công tác đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể.

Hội NCT phường Tân Đồng hiện có 5 CLB văn nghệ, 5 CLB thể dục dưỡng sinh, 1 đội cầu lông, 1 đội bóng bàn, 1 đội cờ tướng với sự tham gia của gần 140 hội viên. Bà Phạm Thị Việt, Chủ tịch Hội NCT phường Tân Đồng cho biết: Các đội cờ tướng, bóng bàn, cầu lông, các thành viên trong hội chủ yếu tự giao lưu, tập luyện với nhau. Riêng CLB về văn nghệ và thể dục dưỡng sinh được hội quan tâm tập luyện thường xuyên. Bởi thể dục dưỡng sinh là bài tập rất phù hợp với NCT, không những giúp NCT rèn luyện sức khỏe mà còn phòng ngừa một số bệnh ở tuổi già. Thông qua các buổi sinh hoạt CLB, thành viên trong hội còn được giao lưu, vui chơi giải trí, chia sẻ kinh nghiệm sống, sản xuất - kinh doanh để cùng nhau sống vui - sống khỏe - sống có ích.

Ở một số xã, phường, thị trấn nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, NCT còn duy trì các CLB đàn tính hát then, cồng chiêng... mang đậm bản sắc dân tộc. Tiêu biểu, 4 hội viên NCT khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện (Đồng Xoài) là người dân tộc Tày đã mạnh dạn đưa điệu then, đàn tính vào sinh hoạt văn nghệ trong CLB. Bà Đặng Thị Điệp, dân tộc Tày, hội viên NCT khu phố Xuân Đồng cho biết: Đàn tính, hát then là bản sắc văn hóa của người Tày. Để lưu giữ, tôi cùng 3 thành viên đã sưu tầm các bài hát then về tập cho các thành viên trong CLB và để phục vụ biểu diễn. Nhờ đó, làn điệu then, đàn tính đang được duy trì và phát triển tại khu phố, thu hút nhiều người tham gia.

Thùy Hương

  • Từ khóa
43246

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu