Thứ 7, 20/04/2024 17:21:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:55, 23/02/2017 GMT+7

Tuổi trẻ Bình Phước chung tay giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Thứ 5, 23/02/2017 | 14:55:00 253 lượt xem
BP - Giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là nhiệm vụ được các cấp, các ngành đặt lên hàng đầu nhằm góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh. Để làm tốt nhiệm vụ này, những năm qua, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều phương pháp cùng sự chung sức của đoàn viên, thanh niên đã góp phần giữ gìn TTATGT, giảm tỷ lệ tai nạn giao thông.

TRIỂN KHAI VỀ CƠ SỞ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn và UBND tỉnh về công tác tuyên truyền đảm bảo TTATGT, Tỉnh đoàn đã thường xuyên kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo các huyện, thị đoàn và đoàn trực thuộc xây dựng văn bản triển khai tới cơ sở đoàn. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở đoàn phối hợp với cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ đến đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Chủ động lồng ghép nội dung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ vào các phong trào, hoạt động nhằm động viên đoàn viên thanh niên tích cực tham gia và nâng cao tính tự giác chấp hành nghiêm các quy định an toàn giao thông.

Đoàn viên thanh niên phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông diễu hành tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Phú Riềng

Để đạt kết quả tốt, Tỉnh đoàn yêu cầu các cấp đoàn trước hết phải triển khai đến đội ngũ cán bộ đoàn rồi đến đoàn viên, thanh thiếu niên và tích cực vận động gia đình, người thân nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông. Ngoài tuyên truyền trực tiếp xuống cơ sở, Tỉnh đoàn còn đẩy mạnh tuyên truyền qua các kênh thông tin đại chúng như: Đăng tải các luật, tin tức liên quan đến TTATGT trên website của Tỉnh đoàn và trên đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thị; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước phát sóng chuyên mục Sức trẻ. Đặc biệt, trong năm 2016, Tỉnh đoàn đã treo hơn 265 băng rôn, khẩu hiệu, pa-nô tuyên truyền về an toàn giao thông tại trụ sở làm việc, khu dân cư. Tổ chức 256 buổi tuyên truyền, 43 hội thi, hội diễn tuyên truyền về an toàn giao thông, thu hút 39.452 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Phát động cuộc thi viết “Thanh niên với văn hóa giao thông” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức. Sau khi phát động, cuộc thi đã nhận được hàng trăm bài dự thi trực tuyến, bài thi viết tay và đã lựa chọn 10 bài tiêu biểu gửi về ban tổ chức cuộc thi cấp trung ương.

Bên cạnh các hình thức tuyên truyền, Tỉnh đoàn duy trì và phát huy hiệu quả 2 đội hình sơ cứu, ứng cứu nhanh về tai nạn giao thông trên quốc lộ 14 đoạn qua xã Minh Hưng (Bù Đăng) và xã Đồng Tâm (Đồng Phú). Mỗi đội gồm 10 thành viên là cán bộ đoàn thuộc các thôn, ấp. Các thành viên sẽ có nhiệm vụ giúp đỡ, sơ cứu những người bị tai nạn giao thông trên tuyến đường này. Trong năm 2016, hai đội đã sơ cứu, ứng cứu hơn 30 trường hợp bị tai nạn giao thông.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC

Nhận được sự chỉ đạo của đoàn cấp trên, các cấp đoàn cơ sở đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần đảm bảo TTATGT và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu như Thị đoàn Bình Long, năm 2016 đã đặt 18 bảng công trình thiếu niên “Đội viên Bình Long không vi phạm Luật Giao thông đường bộ”. Trao 127 bảng tên tuyên truyền về an toàn giao thông đến các cơ sở đoàn - hội. Triển khai cho 100% đoàn viên, thanh niên cam kết thực hiện “4 không” gồm: không điều khiển môtô, xe gắn máy khi không có giấy phép lái xe; không lạng lách, đánh võng chạy quá tốc độ quy định; không cổ vũ và tham gia đua xe trái phép; không điều khiển môtô, xe máy sau khi đã uống rượu, bia. Ngoài ra, Thị đoàn Bình Long còn duy trì và thành lập mới 12 đội thanh niên tình nguyện giữ gìn TTATGT. Mỗi đội có từ 9-13 thành viên, có nhiệm vụ phối hợp với Ban an toàn giao thông thị xã đứng chốt các điểm để hướng dẫn người dân tham gia giao thông đúng luật. Thị đoàn Bình Long cũng thành lập các đội thanh niên xung kích phối hợp với công an các xã, phường giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Nhờ đó, đến nay tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thị xã Bình Long đã giảm đáng kể. Anh Mai Xuân Tuân, Bí thư Thị đoàn Bình Long cho biết: “Nhận thức của đoàn viên, thanh niên có nhiều thay đổi, tự giác hơn trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Không còn tình trạng đoàn viên thanh niên phóng nhanh, vượt ẩu. Để duy trì kết quả này, thời gian tới, Thị đoàn tiếp tục triển khai các hội thi và nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức tự giác của đoàn viên thanh niên, đồng thời vận động nhân dân nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ”.

Còn ở Huyện đoàn Đồng Phú cũng đã tổ chức nhiều hội thi hấp dẫn nhằm giúp đoàn viên thanh niên nâng cao kiến thức về Luật Giao thông đường bộ. Trong năm 2016, Huyện đoàn đã tổ chức được 15 hội thi, hội diễn tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ với hơn 2.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Đồng thời, duy trì đội hình sơ ứng cứu nhanh về tai nạn giao thông tại xã Đồng Tâm. Huyện đoàn Hớn Quản tổ chức các phiên tòa giả định để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ thu hút hơn 400 học sinh, đoàn viên thanh niên và người dân tham gia. Huyện đoàn Bù Gia Mập tổ chức Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về Luật Giao thông đường bộ thu hút gần 600 học sinh Trường THPT Đa Kia tham gia...

Từ những đóng góp tích cực, Tỉnh đoàn đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc giữ gìn TTATGT trên địa bàn tỉnh năm 2016.

Thùy Hương

  • Từ khóa
81817

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu