Thứ 6, 26/04/2024 14:18:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 07:35, 07/09/2016 GMT+7

Tuổi trẻ khối cơ quan miền Đông Nam bộ “Với Bác vẹn tròn kính yêu”

Thứ 4, 07/09/2016 | 07:35:00 197 lượt xem
BP - Cuối tháng 8, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận sôi động hơn bởi sự hội tụ của 167 đại biểu đến từ đoàn khối các cơ quan tỉnh, thành phố cụm miền Đông Nam bộ về tham dự liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IX năm 2016, chủ đề “Với Bác vẹn tròn kính yêu”. Đây là ngày hội lớn của tuổi trẻ khối các cơ quan trong cụm nhằm tuyên dương và nhân rộng điển hình thanh niên tiên tiến về học tập và làm theo gương Bác trên nhiều lĩnh vực: giảng dạy, lao động, sản xuất, nghiên cứu khoa học…

Thiết thực chăm lo thế hệ măng non

Trong chuỗi tri ân viếng Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh Bình Thuận, thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ liệt sĩ thành phố Phan Thiết, đoàn đã có nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như thăm và tặng quà đối tượng bảo trợ xã hội, Mẹ Việt Nam anh hùng, làm mái che Trường tiểu học Phú Tài, trồng cây lưu niệm..., tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Đặc biệt ấn tượng với các đại biểu là chuyến tình nguyện đến Trường tình thương trên địa bàn phường Phú Trinh, thành phố Phan Thiết.

Đón đoàn tại trường là thầy cô và 80 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 trong những bộ đồng phục mới do tuổi trẻ khối các cơ quan trong cụm tặng. Đây là trường dành cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ khuyết tật, thuộc hộ nghèo không được đến trường; những em di cư từ nơi khác đến nên việc học bị gián đoạn theo cuộc mưu sinh của cha mẹ... Từ khi trường thành lập đến nay với gần 20 năm hoạt động, hàng ngàn trẻ em nghèo, lang thang trên địa bàn thành phố Phan Thiết có cơ hội được học chữ, học nghề miễn phí, đã có em tìm được việc làm ổn định.

Bình Phước nhận cờ đăng cai liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác khối các cơ quan tỉnh, thành phố cụm miền Đông Nam bộ lần thứ X, năm 2017

Háo hức, nhiệt tình tham gia các trò chơi do anh chị trong đoàn tổ chức, em Nguyễn Thị Kiều Oanh (lớp 3) xung phong lên hát tặng thầy cô, anh chị. Em nói không thuộc nhiều bài hát nhưng thích nhất bài “Ba thương con”. Anh dẫn chương trình nhắc lại, “Ba thương con” tức là bài “Cả nhà thương nhau” đó các em. Một tràng vỗ tay vang lên và tất cả mọi người cùng hát với em...

Anh trai của Oanh là Nguyễn Quốc Việt vừa tốt nghiệp Trường tình thương và đang theo học bậc THCS. Năm học này, em gái của Oanh cũng là “tân binh” lớp 1 của trường. Sau khi hát xong, Oanh xúc động nói với tôi: “Em rất thích đi học. Em là học sinh giỏi toàn diện năm học vừa rồi đó chị. Để được đến trường, 3 anh em phụ mẹ việc nhà, lột vỏ tôm thuê... để mẹ đỡ vất vả. Nghỉ hè, em còn đi bán vé số dạo”. Hoàn cảnh của anh em Oanh rất đáng thương. Ba em vừa qua đời, mọi chi phí trong gia đình chỉ dựa vào tiền làm thuê bấp bênh của mẹ. Căn nhà tạm gia đình em đang sống dựng trên mảnh đất mượn của người quen bên bờ sông Cà Ty, phường Phú Trinh nay đã xuống cấp.

Em Trần Văn Trung (lớp 5) mồ côi cha mẹ khi mới 5 tuổi. Em sống với ông bà ngoại nay đã  lớn tuổi, sức khỏe yếu nên đến tuổi đi học em không được đến trường như bạn bè cùng trang lứa; thay vào đó là những buổi bán vé số dạo, kiếm tiền phụ ông bà trang trải sinh hoạt phí. Biết được hoàn cảnh của em, đoàn thanh niên cơ sở làm cầu nối giúp em đến học tại Trường tình thương. Không chỉ học miễn phí, hằng tháng Trung còn được trường hỗ trợ 5kg gạo. Tham gia trò chơi được các anh chị thưởng bánh, kẹo, Trung không bóc ăn ngay mà cất kỹ, em nói để phần em trai không may mắn bị khuyết tật ở nhà. Tôi hỏi em ước mơ trong tương lai, Trung tần ngần nói: “Em năm nay đã 14 tuổi, chắc học xong lớp 5 sẽ đi học nghề để sớm có việc làm phụ ông bà nuôi em trai. Em chỉ mong cả nhà khỏe mạnh, có cơm ăn hằng ngày”.

Tiếng nói, tiếng cười của các em trong buổi sinh hoạt hòa chung với tiếng nhạc thật rộn rã. Có những người còn vui hơn các em, đó là thầy cô Trường tình thương. Cô Lê Thị Tân gắn bó với trường từ ngày thành lập đến nay nói: Tôi vui vì thế hệ trẻ luôn quan tâm, thường xuyên đến trường tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, dạy các em nhiều kỹ năng sống, đặc biệt kể những mẩu chuyện về Bác Hồ để giáo dục các em. Vì là Trường tình thương, học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn, gia đình không có điều kiện chăm lo, quan tâm việc học hành của con em nên việc làm này của tuổi trẻ rất đáng trân trọng.

Anh Võ Duy Dương, Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh Bình Thuận, Trưởng ban tổ chức liên hoan cho biết: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên quan tâm nhắc nhở và giao nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho các ngành, đoàn thể. Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tuổi trẻ toàn cụm còn khơi dậy trong toàn thể xã hội tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, góp phần bồi dưỡng cho các em những giá trị, phẩm chất tốt đẹp.

Chung tay vì cộng đồng

5 năm qua, các cấp bộ đoàn trong khối các cơ quan tỉnh, thành phố cụm miền Đông Nam bộ đã đảm nhận thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc “Thanh niên làm theo lời Bác”. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà hàng ngàn lượt gia đình chính sách, người có công. Tặng trên 10.000 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hàng vạn lượt người. Xây dựng và  trao tặng hơn 300 nhà tình thương, nhà nhân ái; tham gia làm các công trình thủy lợi nhỏ; bê tông hóa đường giao thông nông thôn, sân trường mẫu giáo. Tuổi trẻ toàn cụm cũng tổ chức nhiều cuộc thi chung tay cải cách hành chính; tham gia thực hiện đề tài, đề án quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đất nước. Qua triển khai việc học tập và làm theo Bác, 5 năm qua đoàn khối các cơ quan tỉnh, thành trong cụm đã tuyên dương trên 300 gương điển hình và biểu dương hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên. Qua đó khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, thường xuyên và có tính lan tỏa rộng rãi.

Anh Nguyễn Công Đồng, Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh Bình Phước đánh giá: Các phong trào thi đua đã tạo môi trường để tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Thời gian tới, tuổi trẻ Bình Phước nói riêng, cụm miền Đông Nam bộ nói chung sẽ tiếp tục quán triệt sâu rộng, đề ra các nội dung, giải pháp cụ thể, phù hợp để cùng tổ chức đoàn các cấp góp phần thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Lấy việc học tập và làm theo Bác là kim chỉ nam cho mọi hành động, việc làm của tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh, thành phố trong cụm.

Thanh Thủy

  • Từ khóa
83822

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu