Thứ 6, 26/04/2024 17:55:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:14, 22/03/2019 GMT+7

Tuổi trẻ LLVT tỉnh năng động, sáng tạo

Thứ 6, 22/03/2019 | 06:14:00 1,178 lượt xem
BP - Phát huy tinh thần xung kích của người lính trẻ, những năm qua, tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã phát huy năng lực, trách nhiệm, thi đua đột kích vào những khâu yếu, việc khó của cơ quan, đơn vị, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nâng cao chất lượng tổng hợp của đơn vị.

NHỮNG “CÂY SÁNG KIẾN” KHÔNG BẰNG CẤP

Từ phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã diễn ra sôi nổi ở nhiều đơn vị trong toàn LLVT tỉnh không chỉ khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân mà còn có hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Trong đó, phong trào “Sáng tạo trẻ” được tuổi trẻ LLVT tỉnh hưởng ứng, tham gia nhiệt tình đã tạo ra bước phát triển mới, cổ vũ tuổi trẻ các cơ quan, đơn vị ra sức thi đua đóng góp trí tuệ, sức lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Các công trình, đề tài, sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật hằng năm đều tăng về số lượng và chất lượng. Năm 2018 có 30 sáng kiến cải tiến kỹ thuật thì những tháng đầu năm 2019 đã tăng lên 42 sản phẩm (trong đó 20 sản phẩm cải tiến kỹ thuật và 22 sản phẩm sáng kiến kỹ thuật). Nhiều sản phẩm đã được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và có giá trị kinh tế cao. Đây chính là điểm nhấn quan trọng của tuổi trẻ LLVT tỉnh trong đóng góp tài năng và là hành động thiết thực nhất trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ban giám khảo chấm điểm sáng kiến của các đơn vị tại hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện năm 2019 do Bộ CHQS tỉnh tổ chức

Từ phong trào, nhiều sĩ quan trẻ tuy không phải là kỹ sư điện tử, kỹ sư cơ khí hay chuyên môn kỹ thuật nhưng các anh đã tự tìm tòi, học hỏi để cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giá trị. Từ đó, giúp nâng cao hiệu suất công việc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị, đoạt giải cao trong các cuộc thi.

“Sáng tạo phải bắt nguồn từ thực tế” chính là điều mà các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong LLVT tỉnh tâm niệm. Vì vậy, năm nay đã có 42 sản phẩm sáng kiến cải tiến kỹ thuật ra đời như: “Giá bắn kiểm tra hiệu chỉnh súng ngắn các loại”, “Máy lắp đạn vào dây băng súng cao xạ 12,7mm”, “Máy lắp đạn vào dây băng súng trung liên RPD”, “Khóa vòng cò súng bộ binh”, “Bình xịt trong huấn luyện phòng cháy, chữa cháy”...

Tính ứng dụng cao trong huấn luyện

Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao thì việc xây dựng văn hóa đọc cần đi đôi với phát triển văn hóa nghe, nhìn, xây dựng tủ sách pháp luật. Do đó, Thiếu tá Nguyễn Minh Đắc, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Bù Đăng đã tận dụng chiếc máy MP3, bổ sung vài con chíp điện tử và qua vài lần thử nghiệm sáng chế đã hoàn thành. Sản phẩm đã tận dụng thành tựu công nghệ, số hóa được nguồn tư liệu lớn phục vụ việc nghiên cứu pháp luật của cán bộ, chiến sĩ, phù hợp điều kiện cơ động đặc thù của môi trường quân sự, góp phần làm phong phú thêm giờ giải lao trên thao trường, sinh hoạt Ngày chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày pháp luật, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ quan, đơn vị.

Cán bộ thuyết trình trước Ban giám khảo về sáng kiến của mình

Cũng bắt nguồn từ thực hiện nhiệm vụ bắn kiểm tra hiệu chỉnh súng gặp nhiều khó khăn, có những khẩu súng bắn hàng chục lần vẫn chưa đạt, lãng phí đạn dược và nhân lực, đồng thời gây tâm lý căng thẳng cho xạ thủ, Thiếu tá Vương Văn Luân (Trường Quân sự tỉnh) đã trăn trở phải làm sao để khắc phục được tình trạng này. Trăn trở ấy khiến anh nhiều đêm không ngủ để nghiên cứu bộ dụng cụ hỗ trợ chỉnh đường ngắm súng và kiểm tra kết quả bắn đạn thật dễ dàng hơn. Sau nhiều ngày, từ lên ý tưởng đến chế tạo, lắp ráp, thử nghiệm, cuối cùng sáng kiến “Bộ dụng cụ hiệu chỉnh đường ngắm súng tiểu liên AK”, “Thiết bị đèn điều khiển từ xa phục vụ huấn luyện bài bắn ban đêm” đã hoàn thiện. Với “Bộ dụng cụ hiệu chỉnh đường ngắm súng tiểu liên AK”, quá trình bắn kiểm tra hiệu chỉnh súng đã thuận lợi hơn rất nhiều.

Thượng úy chuyên nghiệp Phạm Ngọc Cảnh là cán bộ trẻ có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng rộng rãi trong huấn luyện, góp phần giải phóng sức lao động, nâng cao chất lượng huấn luyện trong đơn vị. Xuất phát từ thực tiễn trong huấn luyện, nhất là hành quân dã ngoại cùng đơn vị, anh Cảnh suy nghĩ: Tại sao các chiến sĩ phải mang vác trên vai nhiều cuốc, xẻng? Tại sao không chế tạo ra sản phẩm có công dụng đa năng hơn để chiến sĩ bớt nặng nhọc, tiện cơ động khi hành quân dã ngoại và tham gia huấn luyện? Từ ý nghĩ đó, anh Cảnh đã nghiên cứu, sáng chế ra xẻng đa năng dùng cho huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật. Sau khi thử nghiệm và ứng dụng thực tế, xẻng đa năng có nhiều công dụng hiệu quả. Chỉ vài thao tác đơn giản, xẻng đã trở thành cái cuốc, dao phạt cỏ, kéo cắt sắt hoặc cây xà beng để đào đất, ở cuối cán xẻng còn có một la bàn thuận tiện cho việc xác định phương hướng. Sau sản phẩm xẻng đa năng thành công, anh Cảnh lại mày mò có những sáng kiến mới, rất thiết thực với nhiệm vụ huấn luyện hiện nay là “Bộ bia di động và bia ẩn hiện” và năm 2019 là sản phẩm “Dụng cụ lắp đạn vào dây băng súng đại liên”.

Sáng kiến của những sĩ quan trẻ ngoài tính ứng dụng cao, sáng tạo thì giá thành cũng rất thấp. Những sản phẩm đã góp phần mang lại nhiều giải thưởng cho đơn vị qua hội thi mô hình học cụ huấn luyện do Bộ CHQS tỉnh tổ chức và cấp quân khu.

Quang Thạch

  • Từ khóa
2227

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu