Thứ 5, 25/04/2024 00:47:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:25, 19/06/2019 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Tuổi trẻ Lộc Khánh thắp sáng những tuyến đường

Thứ 4, 19/06/2019 | 14:25:00 497 lượt xem
BP - Với khẩu hiệu “Mỗi thanh niên một việc làm, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Qua đó khẳng định vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong việc chung tay phát triển quê hương, đất nước. Những công trình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn thanh niên xã Lộc Khánh (Lộc Ninh) là điển hình.

Tuyến đèn đường kiểu mẫu

“Đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp” tại tổ  3, ấp Quyết Thành, xã Lộc Khánh được coi là một trong những công trình thanh niên kiểu mẫu đầu tiên do Đoàn xã vận động thực hiện. Đoạn đường dài hơn 1.300m, trị giá 80 triệu đồng gồm 34 trụ đèn chiếu sáng, gắn cột cờ. Công trình có ý nghĩa thiết thực giúp nhân dân và chính quyền thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Công trình do sinh viên tình nguyện Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh và ĐVTN xã Lộc Khánh xây dựng trong chiến dịch mùa hè xanh năm 2017.

Câu lạc bộ tình nguyện Trái tim nhân ái lắp đặt hệ thống đèn đường tại ấp Sóc Lớn, xã Lộc Khánh (Lộc Ninh)

Bà Nguyễn Thị Bình, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Quyết Thành cho biết: Thực hiện cơ chế “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng nông thôn mới, nhân dân trên địa bàn rất phấn khởi và hưởng ứng nhiệt tình. Đầu tiên là những tuyến đường bê tông nông thôn rồi những công trình điện thắp sáng đường quê đã góp phần thay đổi diện mạo khu dân cư. Trước đây, đèn đường chưa có gây khó khăn trong việc đi lại về đêm, an ninh trật tự cũng không bảo đảm. Ấp Quyết Thành có 7 tổ dân cư, nay cơ bản các tuyến đường trong ấp, đặc biệt là những tuyến bê tông đã có điện thắp sáng, tạo thuận tiện cho nhân dân.

Những tuyến đèn đường do Đoàn xã Lộc Khánh vận động xây dựng mang lại hiệu quả rõ rệt, do vậy Ban điều hành ấp đã vận động người dân đóng góp kinh phí hoàn thiện những tuyến đường điện khác.

Tuyến đường tổ 5, ấp Quyết Thành có đường điện thắp sáng dài hơn 1.200m với 20 trụ đèn, trị giá 16 triệu đồng do nhân dân đóng góp, ĐVTN hỗ trợ ngày công lắp ráp. Năm 2018, ấp được đầu tư xây dựng 2 tuyến “Thắp sáng đường giao thông nông thôn” dài 2,9km, kinh phí khoảng 60 triệu đồng, trong đó ĐVTN tham gia cùng người dân trong ấp hơn 40 ngày công làm công trình; vận động doanh nghiệp hỗ trợ 41 trụ điện, bóng đèn, trị giá 14 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp.

Bà Nguyễn Thị Bé ở tổ 5, ấp Quyết Thành vui vẻ nói: “Từ khi có tuyến đường bê tông, cuộc sống của nhân dân thay đổi tích cực, ai cũng phấn khởi, đi lại dễ dàng. Trước đây, chưa có điện đường địa bàn xảy ra nạn trộm cắp, ban đêm đi lại khó khăn. Thế nên khi ban ấp vận động đóng tiền làm đường điện, mọi người đều hưởng ứng”.

Phấn đấu 100% tuyến đường bê tông được thắp sáng

Tuyến đường “Thắp sáng đường giao thông nông thôn” tại 2 ấp Sóc Lớn và Chà Đôn, xã Lộc Khánh dài khoảng 1,5km, tổng kinh phí thực hiện 30 triệu đồng. Trong đó, Đoàn cơ sở VIAGS Tân Sơn Nhất hỗ trợ 23,5 triệu đồng, còn lại do ĐVTN đóng góp ngày công lắp đặt. Đây là công trình thanh niên chào mừng 20 năm tái lập xã Lộc Khánh (20-4-1998 - 20-4-2018). Công trình tại ấp Chà Đôn được xây dựng với 21 trụ điện, dài 450m, trị giá 20 triệu đồng. Đây là ấp đông đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Ông Lâm Bắc, người có uy tín ở ấp Chà Đôn, chia sẻ: “Ấp có 95% số dân là người Khơme, trước đây không có điện, nhà nào cũng dùng đèn dầu, sau này có điện phục vụ sinh hoạt, rồi lắp đặt điện thắp sáng những tuyến đường đã tạo thuận lợi rất nhiều cho bà con. Đường điện quan trọng lắm, vì giúp cuộc sống đồng bào Khơme thay đổi tích cực. Đặc biệt, trẻ em có ánh sáng học hành, vui chơi; người lớn tuổi thuận tiện đi tập thể dục buổi tối và sáng sớm”.

Không chỉ dừng lại ở đó, đầu năm 2019, Đoàn xã Lộc Khánh tiếp tục vận động thực hiện thành công 2 tuyến đèn thắp sáng đường giao thông nông thôn với 44 trụ đèn tại 2 ấp Sóc Lớn và Ba Ven, trị giá hơn 30 triệu đồng. Đây là công trình thanh niên do Câu lạc bộ tình nguyện Trái tim nhân ái, TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ kinh phí.

Bí thư Đoàn xã Lộc Khánh Đoàn Quốc Ngữ cho biết: “Tính đến nay, Đoàn xã đã vận động xây dựng được gần 10km đường điện thắp sáng. Trong đó, năm 2017 thực hiện 1,4km, năm 2018 thực hiện 7km, đáp ứng 70% tuyến đường bê tông có điện chiếu sáng, đảm bảo nhân dân lưu thông thuận tiện về đêm. Thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân cũng như phối hợp các ấp thực hiện xã hội hóa để xây dựng đảm bảo 100% tuyến đường bê tông có công trình điện thắp sáng.

“Trong những năm gần đây, ngoài xây dựng các hệ thống nước sạch cho nhân dân thì Đoàn xã Lộc Khánh còn chung tay xây dựng những tuyến điện đường. Đây là một trong những việc làm ý nghĩa thiết thực của tổ chức đoàn chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền xã và nhân dân sớm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, tổ chức đoàn ở Lộc Khánh hoạt động gặp nhiều khó khăn, nhiều thanh niên đi nơi khác làm ăn, tham gia sinh hoạt đoàn chủ yếu là học sinh... Tuy nhiên, Đoàn xã đã khắc phục và có nhiều đóng góp, chung tay xây dựng nông thôn mới” - Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh Trần Quang Vinh cho biết.

Ngọc Hân

  • Từ khóa
82529

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu