Thứ 7, 20/04/2024 17:24:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:23, 07/12/2017 GMT+7

Tuổi trẻ tình nguyện hướng về biên giới

Thứ 5, 07/12/2017 | 06:23:00 213 lượt xem
BP - Những ngày đầu tháng 12-2017, khi người dân đang ứng phó với mùa giáp hạt, hàng trăm bạn trẻ tình nguyện từ TP. Hồ Chí Minh đã dồn sức về biên giới Bù Đốp chia sẻ khó khăn, tặng những phần quà tình nghĩa, trao niềm hy vọng và ghi đậm dấu ấn trong lòng người dân vùng biên.

GẮN KẾT NHỮNG TRÁI TIM TÌNH NGUYỆN

Chương trình ngày hội “Kết nối trái tim tình nguyện” lần thứ 4 diễn ra từ ngày 1 đến 3-12 tại Bình Phước đã gắn kết 11 tổ chức, đơn vị, câu lạc bộ tình nguyện đến từ TP. Hồ Chí Minh với gần 500 tình nguyện viên tham gia. “Đây là những hạt giống tình nguyện sẵn sàng cống hiến, về với đồng bào nghèo, vùng sâu, biên giới chung sức giúp người dân xây dựng quê hương. Thông qua ngày hội, các thành viên muốn thổi ngọn lửa tình nguyện tới thanh niên địa phương để hoạt động phong trào của tổ chức đoàn, hội ngày càng vững mạnh và có nhiều chương trình thiết thực lan tỏa” - anh Phạm Văn Tiệp, Bí thư Đoàn cơ sở phía Nam cơ quan Trung ương Đoàn, đơn vị đồng chủ trì tổ chức chương trình, cho biết.

Thiếu nhi vùng sâu, biên giới nhiệt tình tham gia các trò chơi do thanh niên tình nguyện tổ chức

4 năm liên tục tham gia hoạt động tình nguyện, Lê Thái Quốc Cường (27 tuổi), thành viên Đông Ấm Group, chia sẻ: “Từng tham gia tình nguyện ở xã Thuận Lợi (Đồng Phú) nhưng khi đến với biên giới Bù Đốp, tôi vẫn bất ngờ trước những khó khăn, vất vả của người dân, nhất là sân chơi cho thiếu nhi. Tham gia “Ngày hội kết nối trái tim tình nguyện” hướng về biên giới, tôi trải qua nhiều cảm xúc và càng thêm động lực để tổ chức những phong trào hoạt náo giúp các em có sân chơi bổ ích. Những việc làm thiện nguyện cũng giúp tôi được rèn luyện sức khỏe, trải nghiệm và có động lực để lao động sản xuất”.

Sinh ra ở miền quê Quảng Ngãi nhưng Lê Thị Kim Thùy, sinh viên năm thứ hai Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, tình nguyện viên Câu lạc bộ đạp xe xuyên Việt, vẫn bồi hồi cảm xúc khi tận mắt chứng kiến những thiếu thốn của trẻ em vùng biên giới. Thùy nói: “Lần đầu về Bình Phước, tôi thấy đời sống của người dân biên giới còn quá nghèo, cơ sở hạ tầng chưa phát triển, trường lớp thiếu thốn và xuống cấp. Tôi thương những em nhỏ thiệt thòi đủ thứ, từ dụng cụ học tập đến vật dụng cá nhân, sân chơi... Chuyến tình nguyện này là trải nghiệm ý nghĩa và tạo động lực, quyết tâm cho tôi tham gia tiếp những hành trình khác ở mọi miền Tổ quốc”.

HƯỚNG VỀ CỘNG ĐỒNG

Với chủ đề “Hoa hồng nhỏ”, sân chơi thiếu nhi tại ngày hội “Kết nối trái tim tình nguyện” lần thứ 4 đã mang đến nhiều sắc màu qua các trò chơi dân gian với sự tham gia của đông thiếu nhi biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số. Em Hoàng Thị Hồng (dân tộc Nùng), học sinh lớp 7A4, Trường THCS-THPT Tân Tiến (Bù Đốp), cho biết: “Em rất vui khi được tham gia nhiều trò chơi dân gian, trong đó có nhiều gian hàng mới lạ. Qua ngày hội, em được làm quen với nhiều bạn và anh chị tình nguyện. Chương trình còn mang tới những phần quà ý nghĩa cho học sinh nghèo hiếu học và người dân khó khăn quê em. Lớn lên em cũng sẽ tham gia các chương trình tình nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn”.

Ngày hội “Kết nối trái tim tình nguyện” và phát động chiến dịch tình nguyện “Xuân biên giới” năm 2018 đã trao 185 phần quà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; 61 suất học bổng tặng học sinh nghèo vượt khó, 732 phần quà, 4 tủ sách, 14 xe đạp tặng học sinh khó khăn; 7 bộ máy vi tính tặng các xã đoàn và chung tay sơn sửa trường học... với tổng trị giá gần 500 triệu đồng

Không chỉ tham gia trò chơi, âm nhạc, em Kim Thị Bé Hồng, lớp 6A3, Trường THCS Tân Thành (Bù Đốp) còn được thưởng thức nhiều món ăn tại các gian hàng ẩm thực miễn phí. Hồng cho biết: “Chúng em được thả sức chơi ở mọi gian hàng và được tặng nhiều phần quà hấp dẫn. Em mong thời gian tới, các anh chị tình nguyện sẽ tiếp tục về biên giới tổ chức sân chơi cho chúng em”.

Ngày hội “Kết nối trái tim tình nguyện” còn trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho người dân nghèo và học sinh khó khăn vùng biên giới. Mưu sinh bằng việc bán vé số nên đời sống bà Thái Kim Duyên, ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến (Bù Đốp) luôn thiếu thốn. Được đoàn tình nguyện tặng quà động viên, bà Duyên vui mừng: “Tôi rất biết ơn đoàn thanh niên tình nguyện đã về vùng sâu, xa tặng những phần quà ý nghĩa cho người nghèo. Những món quà thiết thực đúng vào mùa giáp hạt đã giúp chúng tôi phần nào vơi bớt khó khăn, có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống”.

Anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện đã lan tỏa sâu rộng với nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thu hút đông thanh niên tham gia. Từ đó tạo nên hình ảnh và diện mạo mới về một thế hệ trẻ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Hằng năm, phong trào thanh niên tình nguyện đều hướng hoạt động về vùng sâu, biên giới. Qua đó giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
82009

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu