Thứ 7, 20/04/2024 09:50:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:33, 25/08/2019 GMT+7

Tương trợ vượt khó

Chủ nhật, 25/08/2019 | 08:33:00 167 lượt xem
BP - Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Chơn Thành có 1.737 hội viên, sinh hoạt tại 10 cơ sở hội. Những năm qua, các cơ sở hội đã phát động phong trào thi đua làm kinh tế giỏi trong toàn thể hội viên CCB. Từ đó, đã có nhiều cách làm hay, giúp hội viên vươn lên ổn định cuộc sống.

Từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, khi xuất ngũ, CCB Tô Quốc Tuấn ở ấp 3, thị trấn Chơn Thành luôn tích cực lao động, sản xuất phát triển kinh tế. Với khoảng 3 sào đất, năm 2005 nhờ vốn ủy thác của Ngân hàng chính sách xã hội và nguồn vốn “Quỹ đồng đội” của Hội CCB thị trấn, ông Tuấn đã xây dựng trại nuôi gà 1.000m2, với kinh phí hơn 100 triệu đồng. Ông liên kết nuôi gia công cho Công ty CP Việt Nam, với 7.000 con/lứa. Ông Tuấn cho biết: “Công ty liên kết đầu tư toàn bộ về con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật; còn người chăn nuôi đầu tư chuồng trại và công chăm sóc. Sau thời gian nuôi từ 45-60 ngày (tùy theo giống gà), công ty sẽ đến thu gà thành phẩm và trả tiền công chăm sóc cho người chăn nuôi”.

Cựu chiến binh Tô Quốc Tuấn ở ấp 3, thị trấn Chơn Thành (Chơn Thành) nuôi gà gia công cho hiệu quả kinh tế ổn địnhCựu chiến binh Tô Quốc Tuấn ở ấp 3, thị trấn Chơn Thành (Chơn Thành) nuôi gà gia công cho hiệu quả kinh tế ổn định

Hiện nay, mỗi năm ông Tuấn nuôi 3 lứa gà, mỗi lứa khoảng 7.000 con, trừ chi phí lời 150 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, ông còn thu về 10 triệu đồng/lứa từ bán phân gà. Ông Tuấn cho biết: “Để có kinh tế ổn định như hiện nay, gia đình tôi phải nỗ lực rất nhiều và cũng nhờ anh em, đồng đội giúp vốn để đầu tư chăn nuôi. Đến nay, gia đình có cuộc sống ổn định hơn và tiếp tục giúp vốn cho những hội viên khó khăn”.

Một trong những điển hình là CCB Nguyễn Kim Thành ở ấp 1, xã Thành Tâm, người sáng lập Hợp tác xã măng tre Thành Tâm, gồm 12 thành viên là các CCB và nhân dân trong xã, với diện tích canh tác 20 ha tre lấy măng đang cho thu hoạch. Hợp tác xã được thành lập nhằm hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong trồng, sản xuất, kinh doanh măng tre cho các thành viên, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Hợp tác xã có vốn điều lệ 600 triệu đồng, mức đóng góp tối thiểu của mỗi thành viên là 50 triệu đồng. Trung bình 1 ha tre lấy măng, trừ chi phí hợp tác xã thu lãi khoảng 250 triệu đồng/năm. Ngoài ra, hợp tác xã còn đi thu mua măng tươi của nông dân, với giá cao hơn các thương lái để mang về thành phố Hồ Chí Minh nhập.

Để đẩy mạnh phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, hằng năm, các cấp hội đã khảo sát đời sống gia đình hội viên, nắm bắt kịp thời và có hướng giúp đỡ. Bên cạnh đó, hội còn tạo điều kiện trong các nguồn vốn để phát triển kinh tế hộ: Vốn 120 Trung ương Hội 64,5 triệu đồng giải ngân cho 2 hộ; vốn giảm nghèo Huyện hội quản lý, có 400 triệu đồng giải ngân cho 20 hộ; vốn “Quỹ đồng đội” với 4,8 tỷ đồng giải ngân cho 303 hộ vay. Ngoài ra, còn tạo điều kiện để hội viên CCB tiếp cận vốn Ngân hàng chính sách xã hội ở 32 tổ tiết kiệm và vay vốn do hội CCB quản lý, đến nay đã giải ngân 40 tỷ đồng cho 1.226 hội viên và nhân dân vay vốn đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Khoản, Chủ tịch Hội CCB huyện Chơn Thành cho biết: “Từ những việc làm, mô hình thiết thực, hiệu quả, đời sống kinh tế của gia đình hội viên CCB được nâng lên. Đến nay, toàn hội CCB có 1.652 hộ hội viên; trong đó 351 hộ giàu, 703 hộ khá, 594 hộ trung bình, còn 2 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo. Thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ tiếp tục vận động hội viên thực hiện mô hình do Tỉnh hội phát động, chú trọng thực hiện các mô hình liên kết hợp tác xã kiểu mới và giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững”.

Với tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, cán bộ, hội viên Hội CCB huyện Chơn Thành đã và đang phát huy phẩm chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, ra sức vượt khó, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Đỗ Trình

  • Từ khóa
62713

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu