Thứ 6, 26/04/2024 04:25:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:07, 17/07/2014 GMT+7

Turkmenistan phát triển du lịch từ "cánh cửa địa ngục"

Thứ 5, 17/07/2014 | 16:07:00 501 lượt xem
BPO - Từ tính toán sai lầm của các nhà khoa học, những ngọn lửa liếm vào vách miệng núi lửa Darvaza nhân tạo nằm giữa lòng sa mạc Karakum ở Turkmenistan vẫn bừng sáng suốt hàng chục năm qua. Và giờ đây, "cánh cửa địa ngục" này đang là một điểm đến của giới du lịch mạo hiểm.

"Cánh cửa địa ngục" mở ra một quầng sáng huyền ảo trên sa mạc

Nằm cách thủ đô Ashgabat khoảng 270km, "cánh cửa địa ngục" Darvaza là một cái hố lửa khổng lồ không bao giờ tắt với đường kính 70m, sâu 20m. Vào mùa hè, nhiệt độ nơi đây lên đến 50 độ C và giảm xuống dưới 20 độ C vào mùa đông.

Dù vùng đất xung quanh miệng hố rất dễ sụp nhưng vẫn không có bất kỳ hệ thống lưới bảo vệ nào xung quanh. Và theo các hướng dẫn địa phương, khu vực này là một trong những nơi có nhiều du khách nước ngoài bất chấp đường sá còn nhiều khó khăn tìm đến thưởng ngoạn.

Để chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục của Darvaza, du khách bắt buộc phải nhờ vào hướng dẫn viên địa phương, bởi chỉ có họ mới đủ kinh nghiệm tìm đường tiếp cận cũng như giúp du khách phòng tránh được những rủi ro khi chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục của Darvaza.

Tại đây, dù không ngửi thấy khí gaz trong không khí, nhưng du khách sẽ phải rùng mình trước sức nóng dữ dội và những âm thanh kỳ bí từ hố lửa khổng lồ.

Theo nhà địa chất học Anatoli Bouchmakine, dưới thời Xô viết, khi các nhà địa chất của Liên Xô cũ tiến hành khoan thăm dò trong vùng sa mạc Karakum, họ đã khoan thủng các lớp đất ngầm có chứa khí gaz. Lo ngại khí độc có thể phán tán, các nhà khoa học quyết định đưa lửa vào miệng hố với hi vọng đốt cháy toàn bộ khí thoát ra và lửa sẽ tắt trong vài tuần sau đó.

Thế nhưng, đến tận ngày nay, không một chuyên gia nào của Turkmenistan có thể dập tắt ngọn lửa này. Đổi lại, những ngọn lửa cháy mãi ở miệng núi lửa nhân tạo Darvaza đã trở thành biểu tượng về lượng khí đốt dự trữ khổng lồ của Turkmenistan, đồng thời mang biệt danh "cánh cửa địa ngục" bởi ngọn lửa âm ỉ luôn rực sáng trong đêm sa mạc hoang vắng.

Tháng 4-2010, Tổng thống Tukmenistan Gurbanguly Berdimuhamedow đã đến thăm Darvaza và ra lệnh đóng cửa nơi này nhằm đảm bảo an toàn. Nhưng từ đó đến nay vẫn không có một biện pháp đóng cửa nào được thực thi.

Giờ đây, với số khách du lịch nước ngoài 12.000 - 15.000 người/năm, chính quyền Turkmenistan đang cho mở rộng các loại hình du lịch mạo hiểm và khám phá thiên nhiên. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là đa dạng hóa phương tiện tiếp cận Darvaza đến du khách, từ xe đặc chủng đến lạc đà, nhằm biến nơi này thành một trong những điểm du lịch mạo hiểm hấp dẫn của ngành du lịch nước này.

Hiện tại, du khách bắt đầu tìm đến Darvaza ngày càng nhiều, bởi họ sợ rằng "cánh cửa địa ngục" Darvaza có thể sẽ khép lại...

Miệng hố rực sáng trong đêm sa mạc phủ tuyết trắng xóaMiệng hố rực sáng trong đêm sa mạc phủ tuyết trắng xóa

Du khách thưởng lãm Du khách thưởng lãm "cánh cửa địa ngục" Darvaza ở Turkmenistan

Ngược lại dự đoán của các nhà khoa học, miệng núi lửa cho đến nay vẫn không tắtNgược lại dự đoán của các nhà khoa học, miệng núi lửa cho đến nay vẫn không tắt

"Cánh cửa địa ngục" rực sáng trong bầu trời đêm sa mạc

"Cánh cửa địa ngục" Darvaza ở Turkmenistan

Đến tận ngày nay, không một chuyên gia nào của Turkmenistan có thể dập tắt ngọn lửa nàyĐến tận ngày nay, không một chuyên gia nào của Turkmenistan có thể dập tắt ngọn lửa này

Cận cảnh miệng núi lửa với những ngọn lửa chưa bao giờ tắtCận cảnh miệng núi lửa với những ngọn lửa chưa bao giờ tắt

Du khách thưởng lãm Du khách thưởng lãm "cánh cửa địa ngục" Darvaza ở Turkmenistan

Nguồn TTO

  • Từ khóa
89362

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu