Thứ 6, 19/04/2024 11:48:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:14, 06/09/2018 GMT+7

Tỷ phú nuôi gà ta

Thứ 5, 06/09/2018 | 14:14:00 813 lượt xem
BP - Từ hơn 1.000 con gà thương phẩm, nhờ chịu khó học hỏi, gia đình anh Bùi Xuân Giang ở ấp 7, xã Lộc Điền (Lộc Ninh) đã phát triển đàn gà lên gần 30 ngàn con trong khuôn viên khép kín, thu lợi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.

Từ mảnh đất cha mẹ để lại, sau nhiều năm tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm, anh Bùi Xuân Giang mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi gà ta. Lúc đầu do vốn ít nên anh chỉ mua 1.000 con gà ta giống về nuôi thương phẩm trên khuôn viên khép kín rộng 120m2. Anh Giang cho biết: “4 tháng đầu nuôi, kinh nghiệm chưa có, chẩn đoán bệnh chưa đúng, nguồn thức ăn chăn nuôi chưa thích hợp, rồi dịch bệnh nên lứa gà đầu tiên tỷ lệ con giống mua về chỉ sống đạt 70%. Kiên trì, chịu khó học hỏi, tôi đã tìm đúng loại thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi phù hợp cho đàn gà”.

Anh Bùi Xuân Giang (bìa phải) hướng dẫn kỹ thuật chăm đàn gà con 4 ngày tuổi

Qua gần 10 năm nuôi gà ta, anh Giang đúc kết được nhiều kinh nghiệm. Anh chia sẻ, chuồng trại nuôi gà phải chọn nơi cao ráo, đủ ánh sáng, thoáng khí. Chuồng có màn che, nhất là vào ban đêm hoặc những ngày mưa gió để đảm bảo không khí ấm áp, kín gió, nếu không gà dễ bị mắc các bệnh hô hấp, tiêu chảy. Anh cho nhốt chung gà trống với gà mái, mật độ bình quân 10 con/m2 gà thịt, đủ chỗ cho gà vận động. Đối với gà con mới nhập, anh đưa vào chuồng úm, giữ nhiệt độ thích nghi và diện tích phù hợp trong suốt 40 ngày trước khi thả ra sân, đặc biệt tuân thủ quy trình cho gà uống vắc-xin và tiêm phòng dịch bệnh.

Gà ta nuôi 3 tháng thì xuất bán. Trung bình 1 con gà thành phẩm có trọng lượng 1,2-1,5kg, giá bán hiện nay 63 ngàn đồng/kg, trừ chi phí mỗi con gà anh lãi 15-20 ngàn đồng. Anh Giang cho biết thêm, gà ta có ưu điểm khỏe, kháng bệnh tốt và chất lượng thịt thơm ngon nên được người tiêu dùng ưa chuộng, vì thế yên tâm về đầu ra.

Mỗi năm, anh Giang lại đầu tư để mở rộng quy mô trại theo công nghệ khép kín, có hệ thống điện thắp sáng, thiết bị cảm biến nhiệt điều chỉnh nhiệt độ và các van nước tự động cho gà uống... Anh Giang đang mở rộng thêm 3 ô chuồng để nuôi gà. Đến nay, anh đã phát triển trại nuôi lên 11 ô chuồng với tổng diện tích gần 3.000m2 và đàn gà khoảng 30 ngàn con. Trung bình mỗi năm gia đình anh xuất bán 70-90 ngàn con gà thương phẩm sang các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, TP. Hà Nội. Năm 2017, từ bán gà đã cho gia đình anh thu lợi trên 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Điền cho biết: Trại nuôi gà ta của gia đình anh Bùi Xuân Giang là một trong những mô hình điểm lớn ở xã. Đây không chỉ là cách làm tiêu biểu trong phát triển kinh tế nông nghiệp mà qua đó còn khẳng định tư duy phát triển kinh tế của người dân có sự thay đổi, dám nghĩ, dám làm. Trại nuôi gà ta của anh Giang đang được Hội Nông dân xã cũng như nhiều nông dân trong và ngoài huyện đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Duy Khôi - Phước An

  • Từ khóa
43062

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu