Thứ 5, 28/03/2024 19:54:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:43, 12/09/2019 GMT+7

UBND huyện Đồng Phú phản hồi thông tin trên Báo Bình Phước

Thứ 5, 12/09/2019 | 06:43:00 659 lượt xem

BP - LTS: Báo Bình Phước số ra ngày 6-8-2019 đăng bài: “Ô nhiễm từ trại heo của Công ty cổ phần Phú Vinh: Bao giờ giải quyết dứt điểm?” của tác giả Bảo Đăng. Ngay sau khi số báo này phát hành, UBND huyện Đồng Phú đã chỉ đạo Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra, xác minh thông tin. Vừa qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Phú đã có Văn bản số 651/BC-TNMT báo cáo UBND huyện về kết quả kiểm tra. Ngày 4-9-2019, tại hội nghị giao ban và cung cấp thông tin báo chí tháng 9-2019, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức, UBND huyện Đồng Phú đã có Văn bản số 1818/UBND-KT về việc phản hồi thông tin trên Báo Bình Phước, với nội dung như sau:

Trại heo của Công ty cổ phần Phú Vinh thuộc thẩm quyền kiểm tra, giám sát của Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngày 31-5-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Phú, UBND xã Thuận Phú tiến hành kiểm tra về tình hình ô nhiễm môi trường từ trại heo của Công ty cổ phần Phú Vinh. Vừa qua, UBND huyện đã có văn bản phản hồi thông tin phản ánh của người dân về tình hình ô nhiễm môi trường ở trại heo của Công ty cổ phần Phú Vinh. Ngày 30-7-2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, Công an huyện, UBND xã Thuận Phú tiếp tục kiểm tra tại trại heo của Công ty cổ phần Phú Vinh, kết quả như sau:

Hệ thống xử lý nước thải bằng đường cống nổi dùng để thu gom nước thải từ trại nuôi heo nái của Công ty cổ phần Phú Vinh ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú bị tắc nghẽn, hư hỏng - Ảnh: Bảo Đăng

Trang trại chăn nuôi heo tại tổ 6, ấp Tân Phú, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú do Công ty cổ phần Phú Vinh làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần Phú Vinh hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 3800519537, đăng ký lần đầu ngày 7-10-2009, đăng ký thay đổi lần thứ 7 ngày 8-11-2016, do Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước cấp. Công ty đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi heo với quy mô 10.200 con và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 61/QĐ-UBND ngày 10-1-2017.

Tại thời điểm đoàn đến kiểm tra, công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải với quy trình: Bể lắng sơ cấp hầm biogas bể sục khí bể lắng hồ sinh học 1 (đã được chống thấm) hồ sinh học chưa được chống thấm. Theo phương án xử lý nước thải của công ty, lượng nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động chăn nuôi được thu gom vào hệ thống xử lý nước thải, để xử lý đạt quy chuẩn trước khi sử dụng vào mục đích tưới tiêu. Qua kiểm tra cho thấy, lượng nước thải phát sinh trong hoạt động chăn nuôi được thu gom vào hệ thống xử lý nước thải, sau đó nước thải thu gom qua hồ sinh học chưa được chống thấm và từ đây nước chảy tràn ra môi trường (suối Mao).

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra nhận thấy một phần nước thải phát sinh tại trại chăn nuôi heo nái được thu gom về hệ thống xử lý nước thải bằng đường cống nổi, nhưng một phần đường cống đã bị tắc nghẽn tại hố gas của hệ thống thu gom nước thải (tại vị trí cầu nội bộ), nên nước thải đã chảy tràn ra môi trường và không được thu gom triệt để vào hệ thống xử lý nước thải. Heo chết phát sinh được công ty thu gom, xử lý bằng biện pháp xử lý trong hầm hủy xác. Tại hầm hủy xác có một số lượng heo chết đang còn lưu giữ tại hầm, đã được rắc vôi bột nhưng không có mái che và các biện pháp bảo vệ. Không phát hiện heo chết vứt bừa bãi ra khu vực suối, ao, hồ xung quanh.

Qua kiểm tra, đoàn công tác đã yêu cầu công ty phải xây dựng lò đốt để xử lý heo chết theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường đã dược phê duyệt. Đồng thời, công ty phải nhanh chóng khắc phục hiện tượng tắc nghẽn tại hố gas của hệ thống thu gom, xử lý, không để lượng nước thải này chảy tràn ra môi trường. Trong quá trình hoạt động, công ty phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Đoàn kiểm tra cũng đã tổ chức lấy 1 mẫu nước thải tại hồ sinh học (chưa được chống thấm) đang chảy ra suối Mao để phân tích. Hiện nay, đã có kết quả phân tích mẫu nước thải và Sở Tài nguyên và Môi trường đang tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định.

UBND huyện đã giao Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh lấy mẫu xét nghiệm dịch tả heo châu Phi tại trang trại của công ty; đồng thời giao các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát hoạt động của trang trại này.

Trần Văn Vinh
Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú

  • Từ khóa
47185

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu