Thứ 6, 29/03/2024 01:45:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:24, 28/11/2019 GMT+7

Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy

Thứ 5, 28/11/2019 | 06:24:00 2,647 lượt xem
BP - Là ngôi trường trên địa bàn xã biên giới, điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng trong 2 năm học gần đây được sự quan tâm của các cấp, ngành, phụ huynh cùng nỗ lực phấn đấu của thầy, trò, Trường THCS Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh ngày càng khang trang, chất lượng giáo dục không ngừng nâng cao.

Năm học 2019-2020, cơ sở vật chất trường lớp của Trường THCS Lộc Tấn cơ bản đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập cho con em địa phương, với tổng 30 phòng xây kiên cố, gồm: 16 phòng lầu, 14 phòng cấp 4. Trong đó, có 12 phòng học, còn lại là các phòng bộ môn, chức năng. Toàn trường có 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 761 học sinh theo học tại 22 lớp. Cùng với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên luôn tự trau dồi tri thức, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy. Và công cụ đắc lực trong đổi mới dạy học không thể thiếu chính là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của trường.

Trường THCS Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh được đầu tư cơ sở vật chất ngày càng khang trang

THCS Lộc Tấn là một trong những ngôi trường của huyện Lộc Ninh đi đầu về ứng dụng CNTT trong giảng dạy: 100% giáo viên sử dụng phần mềm power point để soạn thảo văn bản, sử dụng phần mềm soạn bài giảng E-Learning. Hiệu trưởng trường Nguyễn Thị Kim Chi cho biết: Để thúc đẩy chất lượng giáo dục, ngoài sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, nỗ lực của các thầy cô, sự tích cực học tập của học sinh, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thì từ năm học 2015-2016 trường phát động mua sắm tivi trang bị trong lớp học bằng hình thức xã hội hóa để giáo viên thuận lợi ứng dụng CNTT vào giảng dạy. 4 năm học qua, trường vận động được trên 200 triệu đồng trang bị hệ thống tivi tại các phòng học. Đến nay, 12/12 phòng học được lắp đặt tivi, gồm các thiết bị: màn hình tivi Samsung 50 inch và 1 khung ròng rọc kéo trên bảng từ. 100% giáo viên đứng lớp soạn giảng bài học trình chiếu với hình ảnh minh họa cụ thể, sinh động, giúp học sinh dễ tiếp thu và nhớ bài lâu hơn.

THCS Lộc Tấn không lắp đặt cố định màn hình tivi mà trường thực hiện gắn trên khung có bánh xe ròng rọc trượt theo bảng từ. Như vậy, giáo viên có thể linh động dịch chuyển tivi trong quá trình dạy học, tạo thuận lợi cho giáo viên khi phân tích hình ảnh, dữ liệu, vị trí quan sát vừa tầm với học sinh, đồng thời lắp kính cường lực mặt ngoài tivi, vừa chống va đập vừa viết được trực tiếp lên mặt ngoài tivi đối với các môn học yêu cầu học sinh điền khuyết, khoanh tròn trắc nghiệm, nối cột... Như vậy, tivi trong trường hợp này trở thành bảng phụ giúp hoạt động dạy học khoa học, hiệu quả hơn. Cô Nguyễn Thị Bảo Trang, giáo viên môn Địa lý, chia sẻ: Trong những năm qua, để đạt hiệu quả thi đua “2 tốt” của trường, tôi cũng như đội ngũ cán bộ, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng áp dụng CNTT vào giảng dạy để bài giảng thêm sinh động và hấp dẫn, giúp các em thích thú khám phá kiến thức và sáng tạo, nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Học sinh lớp 8A1, Trường THCS Lộc Tấn (Lộc Ninh) trong giờ học môn Địa lý sử dụng hình ảnh trên máy chiếu

Em Bùi Thị Hương Giang, học sinh lớp 9A1, hào hứng: Đối với các tiết học mà thầy, cô sử dụng hình ảnh trên tivi lồng ghép vào bài học, chúng em rất hứng thú, các video/clip minh họa giúp chúng em khám phá kiến thức nhiều hơn. Vì thế lớp học sôi nổi, đạt kết quả cao hơn. Hình ảnh giúp chúng em dễ hình dung, tổng hợp được kiến thức và có thể áp dụng vào cuộc sống nhiều hơn.

Việc sử dụng CNTT trong giảng dạy tại Trường THCS Lộc Tấn là đòn bẩy góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ vậy, tỷ lệ lên lớp thẳng của trường hằng năm trên 94%; phong trào học sinh giỏi, giáo viên giỏi của trường luôn trong top đầu huyện. 2 năm học qua trường có 84 học sinh, 23 giáo viên đạt giỏi cấp tỉnh, huyện; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hằng năm đạt từ 99,5-100%; học sinh chuyên cần trên 95%, học sinh nghỉ, bỏ học giữa chừng dưới 0,5%. Năm học 2017-2018 và 2018-2019, trường được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc.

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lộc Ninh Phạm Như Công cho biết: Thời gian qua, chất lượng giáo dục của Trường THCS Lộc Tấn không ngừng phát triển, vươn lên là mũi nhọn trong huyện về số lượng học sinh đạt giải qua các kỳ thi học sinh giỏi huyện và tỉnh. Trong đó, việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy học, ứng dụng CNTT vào giảng dạy tạo hứng thú cho học sinh trong học tập. Mặc dù trường hiện còn thiếu 4 phòng bộ môn theo tiêu chí chuẩn quốc gia nhưng với thành tích đạt được sẽ là điều kiện thuận lợi để THCS Lộc Tấn tiến tới đạt chuẩn quốc gia trong thời gian không xa.

Hoàng Mỹ - Văn Hùng

  • Từ khóa
89192

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu