Thứ 6, 29/03/2024 21:06:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:35, 23/07/2014 GMT+7

Ước mơ học chữ của một thanh niên Xêtiêng

Thứ 4, 23/07/2014 | 10:35:00 220 lượt xem
BP - Mồ côi cha mẹ từ khi 6 tuổi, gia đình lại quá khó khăn, Điểu Hinh (20 tuổi) phải nghỉ học khi lên lớp 7. Với em, việc được trở lại trường là ước mơ lớn nhất.

Nằm lọt thỏm ở tổ 3, ấp Đông Hồ, xã Tân Hưng (Hớn Quản), ngôi nhà nhỏ trống trước hở sau là nơi trú ngụ của cậu thanh niên nghèo ham học Điểu Hinh. Trong nhà không có vật dụng nào giá trị ngoài chiếc giường gỗ đã cũ. “Trưa nắng, em phải ra gốc cây nằm bởi nắng xuyên qua mái nhà. Khi trời mưa thì chỗ nào cũng dột” - Hinh tâm sự.

Căn nhà trống trước hở sau của Điểu Hinh

Thấy gia cảnh của Hinh, hàng xóm ai cũng cảm thương, nhưng chẳng thể giúp gì nhiều bởi cuộc sống của họ cũng khó khăn. Mẹ mất khi Hinh vừa lọt lòng. Bất hạnh hơn bởi em còn bị dị tật bẩm sinh ở chân, tay. Năm lên 6 tuổi, nỗi đau càng thêm chồng chất khi ba Hinh qua đời vì suy nhược cơ thể. 6 chị em Hinh đùm bọc nhau. Rồi các chị lần lượt lấy chồng, Hinh phải ở một mình và tự bươn chải kiếm sống. Hinh nhớ lại: Có những buổi học em chẳng thể chú tâm vì bụng đói cồn cào. Để có tiền đi học, hàng ngày em đi mót mủ. Đến năm lớp 7 em phải nghỉ học vì đường xa, không có tiền.

Anh Điểu Ghé (cậu của Hinh) chia sẻ: Ở gần cháu nhưng gia đình nghèo, lại đông con nên tôi chẳng giúp đỡ được nhiều. Thỉnh thoảng tôi chỉ động viên rồi giúp cháu những bữa cơm qua ngày. Hinh sống rất nội tâm, không kêu than, đòi hỏi gì. Thấy bọn trẻ đi học, cháu nhìn đăm chiêu, tôi rơi cả nước mắt.

Để bù đắp sự thiếu thốn về tinh thần, Hinh tham gia tích cực công tác đoàn ở địa phương. Ông Lê Xuân Trinh, Trưởng ấp cho biết: Các hoạt động do đoàn thể tổ chức như làm đường, phát  quang, dọn vệ sinh hay sửa trường học vào dịp năm học mới, Hinh tham gia rất nhiệt tình.

Năm 2013, niềm vui đến với Hinh khi trường THCS Tân Hưng tổ chức lớp phổ cập vào buổi tối. Tuy nhiên chỉ duy trì được 6 tháng thì lớp tạm ngưng.

Thầy Dương Đức Hạnh, phụ trách lớp phổ cập buổi tối trường THCS Tân Hưng cho biết: Cả ngày đi làm nhưng tối đến Hinh luôn tham gia đầy đủ các buổi học. Trong quá trình học, em rất chăm ngoan và tiếp thu tốt bài giảng. Sau khi lớp học tạm ngưng vì điều kiện tài chính, Hinh thỉnh thoảng hỏi khi nào lớp mở lại để đi học tiếp.

Trần Khánh

  • Từ khóa
84421

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu