Thứ 7, 20/04/2024 18:17:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:47, 20/04/2018 GMT+7

PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ

Ủy ban Tư pháp trả lời kiến nghị của cử tri Bình Phước

Thứ 6, 20/04/2018 | 06:47:00 73 lượt xem

BP - LTS: Trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp Ban thường trực UBMTTQVN tỉnh tổ chức cho các đại biểu tiếp xúc cử tri. Và sau các buổi tiếp xúc này, những kiến nghị của cử tri với các bộ, ngành ở Trung ương đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngày 24-11-2017, Ban Dân nguyện Quốc hội đã có Văn bản số 709/BDN về việc chuyển kiến nghị của cử tri tới Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và đề nghị trả lời. Vừa qua, Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã ban hành Văn bản số 1079/UBTP về trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước. Dưới đây là những nội dung chính trong văn bản này.

Theo đó, cử tri tỉnh Bình Phước đã kiến nghị: Quốc hội nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) để tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, đủ sức đấu tranh PCTN; sửa đổi quy định về kê khai tài sản, trong đó quy định rõ việc công khai kết quả kê khai, tịch thu sung công quỹ những tài sản không kê khai, kê khai không đúng hoặc không giải trình được nguồn gốc; có chế tài nghiêm khắc hơn nữa đối với tội danh tham nhũng; bổ sung quy định của pháp luật về việc thu hồi tài sản tham nhũng.

Cử tri Đỗ Văn Quynh, phường Long Phước (Phước Long) đề nghị ngành chức năng cấp lại bằng Tổ quốc ghi công cho các gia đình chính sách (ảnh minh họa) -Quang Minh

Về nội dung nêu trên, Ủy ban Tư pháp Quốc hội trả lời như sau: Luật PCTN được Quốc hội ban hành năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2007, 2012) đã phát huy tác dụng tích cực trong công tác đấu tranh PCTN. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, qua tổng kết thi hành luật cho thấy nhiều quy định của luật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, trong đó có những hạn chế, bất cập về kiểm soát tài sản, thu nhập, xử lý đối với tài sản không kê khai, kê khai không đúng hoặc không giải trình được nguồn gốc; việc thu hồi tài sản tham nhũng đạt tỷ lệ thấp...

Xác định rõ mối nguy hại của tham nhũng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sự tồn vong của chế độ, nên chủ trương của Đảng và Nhà nước là tích cực phòng ngừa, phát hiện và xử lý thật nghiêm minh mọi hành vi tham nhũng. Phúc đáp nhiệm vụ chính trị quan trọng này thì việc sửa đổi Luật PCTN theo hướng tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, bảo đảm tính răn đe, phòng ngừa, đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đấu tranh PCTN trong tình hình hiện nay là việc làm cần thiết. Vì vậy, theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, Dự án Luật PCTN (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV và dự kiến thông qua tại các kỳ họp tiếp theo. Tiếp thu ý kiến cử tri, trong quá trình thẩm tra, chỉnh lý Dự án Luật PCTN (sửa đổi), Ủy ban Tư pháp sẽ phối hợp các cơ quan hữu quan hoàn thiện quy định về các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là việc kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; nghiên cứu xây dựng cơ chế xử lý đối với tài sản không kê khai, kê khai không đúng hoặc không giải trình được nguồn gốc... để trình Quốc hội xem xét. Đồng thời kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tăng cường thực hiện hiệu quả pháp luật về PCTN; xử lý thật nghiêm minh hành vi tham nhũng theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2017) và tăng cường mọi biện pháp để thu hồi tài sản thất thoát do hành vi tham nhũng gây ra cho Nhà nước.

Nội dung kiến nghị thứ hai của cử tri Bình Phước: Hiện nay, tình trạng tham nhũng ở nước ta ngày càng nghiêm trọng, hiệu quả công tác đấu tranh PCTN trong thời gian qua chưa cao; đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát chặt chẽ nhằm đẩy nhanh tiến độ, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng; có giải pháp căn cơ và thiết thực hơn nhằm ngăn ngừa việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để thực hiện những hành vi tiêu cực, tham nhũng, tình trạng tham nhũng tại các cơ quan giải quyết công việc liên quan trực tiếp đến người dân, cơ quan bảo vệ pháp luật; giám sát tối cao về hoạt động thanh tra PCTN của Thanh tra Chính phủ nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng.

Về vấn đề này, Ủy ban Tư pháp Quốc hội trả lời như sau: Ủy ban Tư pháp nhận thấy, trong thời gian qua, hoạt động giám sát nói chung, giám sát về công tác PCTN nói riêng của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã được tăng cường, không ngừng cải tiến, đổi mới về phương thức giám sát nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác này, đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng; công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử được tăng cường, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, gây thất thoát lớn vốn và tài sản nhà nước tiếp tục được phát hiện và xử lý kịp thời; đã tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, được dư luận đánh giá cao, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, hot đng giám sát ca Quc hi, các cơ quan ca Quc hi vn còn có mt hn chế, chưa đáp ng được kỳ vng ca nhân dân, tình hình tham nhũng vn nghiêm trng, din biến phc tp. Do đó, tiếp thu ý kiến ca c tri, thi gian ti Quc hi, các cơ quan ca Quc hi s tiếp tc tăng cường trin khai nhiu phương thc giám sát vic PCTN như tăng cường cht vn ti Quc hi, y ban Thường v Quc hi; gii trình ti Hi đng dân tc và các y ban ca Quc hi đi vi lĩnh vc mà mình ph trách trong công tác PCTN; t chc đoàn giám sát ti các đa phương đ giám sát vic t chc thc hin lut và chp hành pháp lut trong PCTN, tăng cường giám sát vic điu tra, truy t, xét x các đi án tham nhũng đã được c tri nêu; hoàn thin cơ chế đ tăng cường hiu lc, hiu qu ca công tác phát hin và x lý hành vi tham nhũng... Trên cơ s đó có đánh giá, làm rõ trách nhim ca tng cá nhân, các cp, ngành, các đa phương đi vi hn chế, yếu kém trong công tác PCTN, nhm to s chuyn biến tích cc đ đt được mc tiêu “tng bước ngăn chn, đy lùi tham nhũng”.

T.H (tng hp)

  • Từ khóa
30728

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu