Thứ 6, 26/04/2024 03:56:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:50, 02/01/2019 GMT+7

CHÀO MỪNG NĂM MỚI 2019!

Uy tín trường nghề từ dấu ấn nghiên cứu khoa học

Thứ 4, 02/01/2019 | 06:50:00 218 lượt xem
BP - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân Trường cao đẳng Công nghiệp cao su có thành tích xuất sắc

BP - Khi nhiều trường nghề đang gặp khó trong tuyển sinh vì hiện nay, “cửa” vào đại học khá dễ cộng tâm lý “trọng thầy hơn thợ” còn khá phổ biến trong xã hội thì Cao đẳng Công nghiệp cao su lại đạt con số tuyển sinh ấn tượng là 9.777 học sinh, sinh viên, tăng 150,4% so với chỉ tiêu và vượt năm học trước 5.731 học sinh. Chất lượng dạy - học gắn liền với thực tiễn, tập trung nghiên cứu khoa học và mở rộng tới 17 ngành tuyển sinh dài hạn, gần 40 ngành nghề ngắn hạn, liên thông đào tạo đại học, thạc sĩ... đang là cánh cửa rộng cho nhiều người có nhu cầu tìm kiếm việc làm ổn định với tay nghề cao.

NHIỀU ĐỀ TÀI KHOA HỌC GẮN VỚI THỰC TIỄN

Dạy thật, học thật dựa trên kết quả đạt được là điều dễ nhận thấy ở Trường cao đẳng Công nghiệp cao su. Ngay từ năm 2011, lần đầu tiên tỉnh Bình Phước tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật, trường đã có 5/6 sản phẩm tham dự đoạt giải cao.

Thầy Bùi Đình Ninh, Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng trường cho biết: “Để đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học, năm 2010, trường đã thành lập Phòng Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Thành viên của hội đồng khoa học là Ban giám hiệu, các cán bộ phòng, khoa bộ môn của trường và mời giảng viên các trường đại học lớn trong cả nước cùng lãnh đạo nhiều doanh nghiệp tham gia. Trường còn khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học và được trường hỗ trợ một phần kinh phí. Nhiều năm trở lại đây, trường luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong hoạt động nghiên cứu khoa học so với các trường cao đẳng trong toàn quốc. Với phương châm “biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo”, trường đã khẳng định được vai trò là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học quan trọng của ngành cao su trong nước. Nhằm tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu khoa học, trường đã trang bị đầy đủ thiết bị, hóa chất cần thiết và người nghiên cứu được sử dụng miễn phí”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân Trường cao đẳng Công nghiệp cao su có thành tích xuất sắc

Hàng chục năm trở lại đây, bình quân mỗi năm trường có khoảng 10 đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên, sinh viên được đầu tư nghiên cứu. Năm 2017, Trường cao đẳng Công nghiệp cao su đã nghiệm thu 4 sáng kiến kinh nghiệm cấp trường; 12 sản phẩm tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật thị xã Đồng Xoài, tỉnh và đoạt 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải khuyến khích; 3 sản phẩm gửi dự thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật toàn quốc. Trường cũng tham gia 8 đề tài, dự án của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) về xây dựng định mức thiết bị, chuẩn đầu ra và xây dựng danh mục thiết bị đào tạo cho 3 nghề trọng điểm về cao su với tổng kinh phí 3,6 tỷ đồng. Hoạt động nghiên cứu khoa học được trường đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ, sinh viên có sân chơi trí tuệ. Điều đó vừa giúp những em đam mê sáng tạo chủ động làm quen với tư duy độc lập, tự chủ trong nghiên cứu khoa học vừa bảo đảm chất lượng đào tạo toàn diện cho học sinh, sinh viên. Đây chính là môi trường tốt để phát hiện những nhân tài khoa học và có hướng bồi đắp kịp thời.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11-2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng đã ghi nhận và biểu dương những thành tích, đóng góp của Trường cao đẳng Công nghiệp cao su vào sự phát triển chung của tỉnh. Trong những năm qua, trường đã tích cực tham gia cùng với địa phương đào tạo nguồn nhân lực, chủ động trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Năm 2018, trường có 4 giáo viên tham gia và đoạt giải tại hội thi giáo viên dạy giỏi do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức; trong đó, 1 giải nhất, 3 giải nhì; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen 2 tập thể và 5 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen 3 tập thể, 5 cá nhân; 6 tập thể và 12 cá nhân nhận bằng khen của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam.

CÓ NGHỀ, CÓ TƯƠNG LAI!

Việc đào tạo ở Trường cao đẳng Công nghiệp cao su luôn tuân thủ “học đi đôi với hành”; liên kết chặt chẽ với 32 công ty để tạo “đầu ra” cho học sinh, sinh viên nên những năm qua gần 80% sinh viên ra trường có việc làm. Số còn lại phát triển kinh tế hộ. Điều này một lần nữa tạo niềm tin cho người học nghề. Họ nhận thấy, đại học không phải là con đường duy nhất tiến đến thành công, đặc biệt là trong tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” như hiện nay. Nhiều học sinh, sinh viên học nghề đã rất thành công ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

Năm học 2017-2018, trường tuyển sinh tăng 150,4% so với chỉ tiêu. Trong đó, tuyển sinh dài hạn đạt 174,4% và ngắn hạn 148,9%. Trường mở thêm 3 ngành trung cấp mới là trồng trọt - bảo vệ thực vật, công nghệ ôtô và kế toán - tin học, đưa lượng tuyển sinh dài hạn lên 17 ngành. Hiện trường còn liên kết 6 trường đại học đào tạo 649 sinh viên/19 lớp. Trường phấn đấu năm 2019 tuyển sinh khoảng 9.000 học sinh, sinh viên, trong đó dài hạn 700, ngắn hạn 8.300; liên kết đào tạo khoảng 100 sinh viên; quy mô đào tạo chính quy phấn đấu khoảng 1.500 học sinh, sinh viên.

Dưới góc độ trường nghề, thầy Bùi Đình Ninh, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp cao su chia sẻ: Nhiều em vào học đã rất tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, sản xuất ra sản phẩm, tham gia các cuộc thi tay nghề và đạt nhiều giải cao, được doanh nghiệp ưu tiên tuyển thẳng với mức thu nhập cao, ổn định, có nhiều cơ hội thăng tiến... Đặc biệt, nhiều em tự khởi nghiệp thành công, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều học sinh, sinh viên khóa sau. Học sinh, sinh viên của trường luôn được các doanh nghiệp đánh giá cao về ý thức, thái độ làm việc cũng như kiến thức, kỹ năng làm việc.

Ông cha ta có câu “Ruộng bề bề không bằng nghề trong tay” hàm ý nói về tầm quan trọng của việc làm nghề, học nghề. Và việc học nghề đang được trọng dụng, ra trường dễ tìm được việc làm ổn định như ở Cao đẳng Công nghiệp cao su đang từng bước thay đổi suy nghĩ của nhiều học sinh, sinh viên chuẩn bị hành trang lập thân, lập nghiệp.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
88372

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu