Thứ 7, 20/04/2024 05:51:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:29, 02/06/2013 GMT+7

Giao lưu, kết nghĩa góp phần giữ gìn an ninh trật tự

Chủ nhật, 02/06/2013 | 06:29:00 1,924 lượt xem

Thực hiện công tác giao lưu, kết nghĩa do Công an tỉnh phát động, Công an huyện Bù Đốp đã khảo sát và tổ chức cho 6 đội nghiệp vụ kết nghĩa với 6 thôn, ấp của các xã, thị trấn trên địa bàn. Sau hơn 5 năm thực hiện ký kết, đến nay tất cả các ấp đều đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến.

NHỮNG VIỆC LÀM CỤ THỂ

Ông Phạm Công Thành, Trưởng ấp Sóc Nê, xã Tân Tiến cho biết: Ấp có 318 hộ với khoảng 1.300 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 65%. Do trình độ dân trí thấp, lại tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu nên đời sống người dân khó khăn. Những năm trước, Sóc Nê không chỉ là ấp đặc biệt khó khăn mà còn là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự.


Lực lượng công an trao đổi tình hình với ban điều hành ấp Sóc Nê

Từ khi kết nghĩa với Đội công an xây dựng phong trào và phát triển xã về an ninh trật tự, công an trực tiếp đến ấp tuyên truyền thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động các đối tượng hư hỏng không quậy phá, gây rối trật tự công cộng... Các thành viên trong đội còn vận động và tự nguyện đóng góp tiền mua lương thực ủng hộ người dân lúc giáp hạt; tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, người già neo đơn nhân dịp lễ, tết. Nhận thức về pháp luật của người dân được nâng cao, nhiều người chủ động vận động con em tự sửa chữa và không tái phạm sai trái. Đến nay, bên cạnh việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, người dân còn tích cực hỗ trợ lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nên tình hình an ninh trật tự trong ấp rất ổn định.

Ấp Tân Phú, xã Tân Thành nằm trên trục lộ chính của huyện và rất đông người qua lại do có chợ. Trước đây, chuyện thanh niên chở ba hay chạy xe nẹt pô, giật đầu xe diễn ra như cơm bữa và đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Ông Nguyễn Hữu Phước, Trưởng ấp cho biết: Từ ngày kết nghĩa với Đội cảnh sát giao thông, người dân trong ấp được tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phổ biến tình hình tai nạn giao thông lồng ghép trong các buổi họp ấp, họp dân, đồng thời tổ chức tuần tra trên các tuyến đường chính nên tình hình vi phạm an toàn giao thông đã giảm hẳn. Các thành viên trong ban điều hành làm gương và vận động con em nghiêm túc chấp hành. Hiện an ninh trật tự của ấp tương đối ổn định, tệ nạn xã hội giảm hẳn và không có tình trạng nghiện hút hay buôn bán ma túy.

Ông Trần Thanh Hải, Trưởng công an xã Tân Thành cho biết: Ngoài ấp Tân Phú, Tân Thành còn có ấp Tân Hội kết nghĩa với Đội công an quản lý hành chính về trật tự xã hội. Tân Hội là ấp giáp biên, trước đây là địa bàn phức tạp. Sau khi kết nghĩa, người dân không chỉ được phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, quy chế biên giới mà còn được giúp đỡ về cơ sở vật chất nên ý thức chấp hành pháp luật ngày càng được nâng cao, an ninh trật tự đã ổn định.

Đại úy Ngô Văn Tâm, Phó đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy cho biết: Đội được phân công kết nghĩa với ấp Thanh Thủy, thị trấn Thanh Bình. Đây là ấp nổi cộm về tình hình trộm cắp, cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng. Sau khi ký kết, bên cạnh công tác tuyên truyền, đội còn chủ động bám nắm địa bàn, phối hợp với an ninh ấp tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, tham gia giáo dục thanh thiếu niên hư... nên tình trạng này đã giảm hẳn.

HIỆU QUẢ TỪ CÔNG TÁC
KẾT NGHĨA

Đại úy Phan Thúc Hường, Đội trưởng đội tham mưu tổng hợp cho biết: Qua công tác giao lưu kết nghĩa, từ năm 2007 đến nay, cán bộ và nhân dân các thôn, ấp đã cung cấp cho công an 71 nguồn tin có giá trị. Trong đó có 69 nguồn tin liên quan đến hoạt động của đối tượng hình sự, ma túy; thanh thiếu niên có hành vi trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, nghiện ma túy cùng nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân có thể xảy ra tội phạm. Từ đó, công an đã điều tra làm rõ 41 vụ việc, bắt và xử lý 17 đối tượng, bắt giữ hơn 20m3 gỗ các loại, 2.180 gói thuốc Hero, 1.024 lít xăng... và hòa giải thành công 9 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Lực lượng công an còn tham gia củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và các tổ chức nòng cốt của phong trào, như thành lập 4 chi đoàn với 25 đoàn viên, 3 chi hội phụ nữ với 83 hội viên, 5 chi hội nông dân với 36 hội viên, 39 tổ an ninh nhân dân. Những việc làm trên đã giúp công an kịp thời nắm bắt tình hình an ninh trật tự cũng như tâm tư nguyện vọng của nhân dân, kịp thời đề xuất với cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết thích hợp, góp phần giữ vững an ninh trật tự và không để các vụ án nghiêm trọng xảy ra.

Đại úy Phan Thúc Hường cho biết thêm: Thời gian tiếp theo, Công an huyện sẽ triển khai cho các đội ký kết nghĩa xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, sát với tình hình thực tế và phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng đội. Đẩy mạnh tuyên truyền, chú trọng vận động thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; xây dựng thôn ấp văn hóa; ngăn chặn và đẩy lùi các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội và nâng cao nhận thức của người dân.

Lâm Phương

  • Từ khóa
24865

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu