Thứ 6, 19/04/2024 22:32:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:20, 18/05/2018 GMT+7

Vai trò người đứng đầu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Thứ 6, 18/05/2018 | 08:20:00 2,533 lượt xem
BP - Thời gian qua, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học và làm theo Bác đã được nhân rộng. Qua đó cho thấy, địa phương, đơn vị, cơ sở nào được người đứng đầu gương mẫu, quan tâm thực hiện thì ở đó kết quả đạt được khả quan; kịp thời ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Vì thế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 94-KH/TU, ngày 2-1-2018 về triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn tỉnh đã tạo được sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động thiết thực trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Các mô hình hay, cách làm mới của nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày càng nhiều, ở các lĩnh vực và đời sống xã hội. Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào sinh hoạt chi bộ, chuyên môn theo cách linh hoạt, sáng tạo, phong phú. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, đoàn thể... Ví dụ như ở ấp 3B, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, nhờ Bí thư chi bộ sâu sát với các hoạt động của ấp, gương mẫu thực hiện các nghị quyết đề ra; năng động, sáng tạo và chủ động tìm tòi tham mưu cấp ủy những việc có lợi cho dân nên được bà con đồng tình làm theo. Nhân dân đồng thuận không chỉ góp phần đưa xã Minh Hưng sớm cán đích nông thôn mới, công việc của ấp được thực hiện thuận lợi, dễ dàng mà đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội ở đây cũng phát triển với diện mạo mới.

Phát huy vai trò của cấp ủy, người đứng đầu là rất cần thiết. Vì sự quan tâm sâu sát, thường xuyên của cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cơ sở trong công tác chỉ đạo, định hướng, kiểm tra còn giúp kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong tổ chức, thực hiện; tạo quyết tâm, động lực, khích lệ tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW; nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, cán bộ, đảng viên. Từ đó không chỉ tạo ra, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tập thể trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà còn bổ trợ tốt hơn công tác xây dựng Đảng, kết hợp giữa “xây” và “chống”, phòng, chống có hiệu quả sự suy thoái, tiêu cực. Qua kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW cũng có thể đánh giá được chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức việc thực hiện nhiệm vụ của chính người đứng đầu.

Tại Hội nghị Trung ương 7, khóa XII, Trung ương đã thông qua Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Đề án này đã đưa ra rất nhiều giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng với tư duy và cách làm mới, đột phá. Thảo luận tại hội trường, các ủy viên Trung ương Đảng đã đánh giá cao đề án, trong đó nhiều ý kiến đề xuất: Cần có cơ chế giám sát người đứng đầu! Điều đó một lần nữa khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của người đứng đầu. Khi người “điều hành cỗ máy” biết vận hành tốt từng bộ phận, phát huy tốt vai trò của mình thì sức lan tỏa của Chỉ thị 05-CT/TW sẽ càng lớn mạnh, sâu rộng hơn.

An Nhiên

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu