Thứ 7, 20/04/2024 10:22:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:14, 26/05/2015 GMT+7

Vấn đề cử tri quan tâm theo dõi tại kỳ họp quốc hội

Thứ 3, 26/05/2015 | 10:14:00 1,317 lượt xem

BP - Ngày 20-5-2015, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã khai mạc tại hội trường Ba Đình (Hà Nội). Trong kỳ họp đầu tiên của năm 2015, Quốc hội tập trung xây dựng pháp luật theo tinh thần Hiến pháp 2013; đồng thời giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 11 dự án luật, cho ý kiến 16 dự án luật và thông qua các nghị quyết. Sau những ngày đầu của kỳ họp, cử tri phấn khởi về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đất nước có nhiều phát triển qua báo cáo của Chính phủ tại phiên khai mạc.

Điều đặc biệt, có hai vấn đề mà cử tri dõi theo, quan tâm và đặt kỳ vọng ở kỳ họp lần này. Đó là, việc chỉnh sửa Điều 60 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Luật này tuy chưa có hiệu lực thi hành nhưng người lao động đã phản ứng, cho rằng không phù hợp với bộ phận người lao động có mức tiền lương thu nhập thấp, không có khả năng tiếp tục đóng bảo hiểm nữa và họ mong muốn được quyền lựa chọn để đảm bảo quyền lợi của mình. Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã thay mặt Chính phủ trình Quốc hội sửa điều luật này. Một điều luật chưa có hiệu lực thi hành và Chính phủ sớm nhận ra là không phù hợp với nguyện vọng một bộ phận lao động, trình Quốc hội xem xét. Điều đó cho thấy việc lắng nghe ý kiến phản biện từ xã hội, từ người dân để luật hoàn chỉnh hơn, có tính khả thi trong cuộc sống là điều hết sức cần thiết và đã được thực thi nghiêm túc. Cử tri rất hoan nghênh Chính phủ và Quốc hội.

Vấn đề thứ hai mà nhân dân cả nước quan tâm nhất chính là tình hình biển Đông, với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nơi có những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống lấy máu mình tô thắm lá cờ của Tổ quốc. Trong phiên trù bị của kỳ họp, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng - an ninh Quốc hội Nguyễn Anh Sơn đã đề nghị bổ sung vào chương trình kỳ họp nội dung: Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình Trung Quốc mở rộng đầu tư, xây dựng tại các đảo chiếm đóng bất hợp pháp ở Hoàng Sa và Trường Sa. Ông Sơn nói: “Đây là vấn đề cử tri rất bức xúc và Quốc hội chúng ta cần lên tiếng về vấn đề này”. Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết: Quốc hội ghi nhận đề xuất này và sẽ tiếp thu, đưa vào chương trình kỳ họp để Chính phủ báo cáo trước Quốc hội tại một phiên họp chính thức về tình hình biển Đông. Như vậy, kỳ họp lần này sẽ có một phiên họp về biển Đông, một phiên họp riêng, trong khoảng 1 giờ, dự kiến vào cuối buổi chiều 5-6-2015.

Hà Thanh

  • Từ khóa
6639

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu