Thứ 5, 25/04/2024 11:45:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:31, 15/08/2015 GMT+7

Vẫn là căn bệnh hình thức!

Thứ 7, 15/08/2015 | 14:31:00 96 lượt xem

BP - Hiện hầu hết tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đều có phong trào, cuộc vận động để cụ thể hóa chương trình ký kết, đỡ đầu với các đơn vị lực lượng vũ trang, nhất là trên tuyến biên giới. Một trong những hoạt động đó là thăm hỏi, giao lưu, tặng quà các đơn vị bộ đội nhân dịp lễ, tết, thường xuyên cũng như đột xuất. Từ đó góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, củng cố mối đoàn kết quân dân. Cái được là rất lớn. Tuy nhiên, vẫn có lúc có nơi hoạt động còn mang tính hình thức, phô trương, thậm chí gây khó cho chính đơn vị quân đội.

Người viết thường xuyên được tham gia những chuyến thăm, tặng quà, giao lưu với đơn vị quân đội trong và ngoài tỉnh của các hội, đoàn thể. Các chuyến thăm được tổ chức rất bài bản, có sự tham dự của cấp ủy, lãnh đạo cấp trên. Có đoàn đi lên đến 40-50 người, thật rôm rả. Do đã tiếp đón rất nhiều đoàn nên công tác tiếp đón, giao lưu, thi đấu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được các đơn vị bộ đội tổ chức rất chuyên nghiệp, đúng tác phong quân đội. Các món ăn chủ yếu là “cây nhà lá vườn”, đầy đủ rau xanh, thịt, cá từ phong trào tăng gia sản xuất, do chính tay cán bộ, chiến sĩ chế biến. Điều đáng bàn là mỗi chuyến đi, cộng cả tiền ăn sáng, thuê xe, nước uống dọc đường và các khoản chi phí lặt vặt lên đến 4-5 triệu đồng hoặc cao hơn nữa, tùy theo “độ chơi” của mỗi đoàn, nhưng quà tặng chỉ mang giá trị tinh thần là chính, chủ yếu là để quay phim, chụp hình và “có cái để báo cáo”. Đã có lãnh đạo đơn vị bộ đội tâm sự: Rất vui và cảm động khi được các tổ chức, đoàn thể đến thăm, giao lưu, kết nghĩa. Tiếp đón thì phải trọng thị. Nhưng “hậu giao lưu” khiến cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị ngán ngẩm như tốn thời gian, ảnh hưởng đến công tác sẵn sàng chiến đấu; khẩu phần ăn từ phong trào tăng gia sản xuất bị giảm đi, trong khi đời sống của cán bộ, chiến sĩ còn nhiều khó khăn. Có đoàn đến thăm tỏ ra thích thú trước các loại rau sạch và chỉ huy đơn vị lại tặng cả rau xanh, bầu, bí của đơn vị để đoàn làm quà! Nhìn vào lịch công tác của một đơn vị bộ đội nằm ngay cửa khẩu giáp biên giới với nước bạn Campuchia, ai cũng giật mình bởi lịch tiếp các đoàn đến thăm, tặng quà, giao lưu, kết nghĩa dày đặc.

Mới đây nhất, người viết cũng chứng kiến chuyến công tác dân vận (dọn vệ sinh, phát quang chống cháy đường liên thôn) của một đơn vị quân đội ở vùng biên. Mặc dù đã có kế hoạch phối hợp cụ thể nhưng khi thực hiện chỉ toàn cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Nghe tin có phóng viên về quay phim, chụp hình, gần chín giờ rưỡi mới thấy vài đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ vác cuốc, mang dao rựa ra. Thật chán khi nhìn thấy cách làm của những hội viên, đoàn viên này. Tay thì cầm rựa, cầm cuốc nhưng mắt lại cố nhìn vào ống kính máy quay, máy ảnh của phóng viên. Một sĩ quan cho biết, mặc dù phối hợp nhưng chủ yếu đơn vị quân đội làm là chính. Vậy mà khi đọc các báo cáo sơ kết 6 tháng, 1 năm của các hội, đoàn thể này như thể ai cũng chủ công, ai cũng chủ động!

Trên đây chỉ là vài ví dụ có thể chưa mang tính điển hình nhưng đáng để các cấp, ngành xem xét lại các hoạt động mang tính phong trào của cơ quan, đơn vị mình. Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân đang đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thì hoạt động giao lưu, kết nghĩa phải làm thiết thực, hiệu quả. Đồng thời phải kiên quyết loại bỏ căn bệnh hình thức trong mỗi cá nhân, tổ chức để góp phần làm lành mạnh hóa đời sống xã hội.

 Hoàng Thu

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu