Thứ 5, 25/04/2024 01:06:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:19, 24/01/2019 GMT+7

Văn phòng khối MTTQ và các đoàn thể huyện Bù Gia Mập: Đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo

Thứ 5, 24/01/2019 | 06:19:00 2,001 lượt xem
BP - Văn phòng Khối MTTQ và các đoàn thể huyện Bù Gia Mập (gọi tắt là Văn phòng khối) thành lập, hoạt động theo Quyết định số 992-QĐ/HU ngày 25-10-2018 của Huyện ủy Bù Gia Mập. Đây là kết quả thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Quyết định số 999-QĐ/TU của Tỉnh ủy Bình Phước. Dù còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, song Văn phòng khối đã mau chóng kiện toàn ổn định bộ máy, tổ chức hoạt động bước đầu mang lại những tín hiệu khả quan.

Kiện toàn bộ máy

Hiện số cán bộ, nhân viên công tác tại UBMTTQVN và các đoàn thể huyện là 23 người. Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện cho biết: Để đảm bảo mục tiêu sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả theo hướng “Một đơn vị làm nhiều chức năng, một người làm nhiều nhiệm vụ, một chức năng chỉ có một đơn vị chủ trì và chịu trách nhiệm chính”, khắc phục tình trạng chồng chéo kém hiệu quả, Văn phòng khối được bố trí 4 biên chế gồm các chức danh: Chánh văn phòng, kế toán, văn thư kiêm thủ quỹ và cán bộ phụ trách công nghệ thông tin. Trong đó, Phó chủ tịch UBMTTQVN huyện kiêm nhiệm Chánh văn phòng, bố trí cán bộ làm công tác kế toán của MTTQ sang làm kế toán văn phòng (kế toán chung cả khối); bố trí 1 chuyên viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện sang làm văn thư kiêm thủ quỹ và 1 chuyên viên của Hội Nông dân huyện sang làm công nghệ thông tin. Ngoài ra, văn phòng còn có 3 nhân viên hợp đồng theo tính chất thời vụ ở các vị trí bảo vệ, cấp dưỡng, tạp vụ.

Văn phòng Khối MTTQ và các đoàn thể huyện Bù Gia Mập nhanh chóng kiện toàn bộ máy, tổ chức hoạt động

Cùng với thành lập Văn phòng khối, Huyện ủy Bù Gia Mập tiếp tục thành lập Chi bộ Khối vận trên cơ sở hợp nhất các chi bộ: MTTQ, Huyện đoàn và Hội Nông dân với 26 đảng viên của 8 cơ quan (Ban Dân vận, UBMTTQVN, Huyện đoàn, Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Văn phòng khối) theo Quyết định số 1003-QĐ/HU, ngày 13-11-2018 của Huyện ủy. Đồng chí Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch UBMTTQVN huyện được chỉ định làm Bí thư chi bộ, thủ trưởng cơ quan và chủ tài khoản của khối. 

Nâng cao hiệu suất làm việc

Đồng chí Mai Xuân Trường, Phó chủ tịch UBMTTQVN huyện kiêm Chánh văn phòng cho biết: Để ổn định hoạt động, Văn phòng khối được bố trí một phòng làm việc rộng rãi, cơ bản đáp ứng yêu cầu trước mắt. Các thiết bị, phương tiện như máy tính, máy in, bàn làm việc được điều chuyển cùng cán bộ từ vị trí công việc ở các cơ quan cũ. Máy phôtô, in, sao văn bản vừa được đầu tư, hiện còn thiếu bàn ghế tiếp khách, tủ đựng tài liệu... Từ ngày 1-1-2019, Văn phòng khối chính thức hoạt động.

Đề án số 04-ĐA/HU, ngày 20-7-2018 của Huyện ủy Bù Gia Mập về sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị huyện Bù Gia Mập nêu rõ: Tổ chức của MTTQ và các đoàn thể chỉ hợp nhất bộ phận tham mưu, giúp việc để thành lập Văn phòng Khối cơ quan. Văn phòng khối chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch UBMTTQVN huyện phụ trách khối.

Công chức Phan Việt Đức phụ trách công nghệ thông tin cho biết: “Tôi phụ trách máy chiếu, internet, âm thanh loa máy, khánh tiết... nên khi có công việc luôn đi sớm, về muộn. Anh em trong khối luôn chủ động hỗ trợ, chia sẻ nên mọi việc bước đầu trôi chảy”. Tuy nhiên, công tác văn thư và kế toán hiện còn một số vướng mắc. Chị Nguyễn Thị Phương Yến, công chức phụ trách văn thư kiêm thủ quỹ cho biết: “Trước đây là từng cơ quan độc lập, văn bản của cơ quan nào thì cơ quan đó tiếp nhận và xử lý, nay văn phòng phụ trách chung, số lượng tăng lên nhiều lần. Việc vào sổ số văn bản đi, đến cũng như việc xử lý thư điện tử chưa có sự thống nhất”. Tương tự, kinh phí hoạt động của các cơ quan trong khối nay được chuyển về văn phòng. Các thủ tục giấy tờ, điều hành kinh phí còn lúng túng, nguyên nhân là chưa có văn bản hướng dẫn cũng như tiền lệ. Dù vậy, tập thể cán bộ, nhân viên Văn phòng khối đều nêu quyết tâm từng bước học hỏi, rút kinh nghiệm và tiếp tục xây dựng quy chế hoạt động phù hợp.

Đồng chí Mai Xuân Trường chia sẻ, việc thành lập Văn phòng khối cho thấy, ngoài phát sinh thêm văn phòng thì có nhiều ưu điểm nổi bật. Theo đề án đến cuối năm 2019 giảm 2 biên chế, hợp nhất tài khoản, kế toán, văn thư, thủ quỹ, công nghệ thông tin, chi bộ và các tổ chức chính trị chung nên có sự thống nhất cao... Bố trí được cán bộ kiêm nhiệm các chức danh tương đồng, bảo đảm sự lãnh đạo xuyên suốt. Khắc phục những chồng chéo trong công tác phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể. Tiết kiệm kinh phí văn phòng phẩm, trang thiết bị chung cho tất cả cơ quan trong khối, đặc biệt tạo được sự gắn kết chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chung.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng khẳng định: “Việc thành lập Văn phòng khối là phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Khẳng định quyết tâm đổi mới trong công tác cán bộ theo hướng tinh giản bộ máy, giảm đầu mối, giảm chi ngân sách và nâng cao hiệu quả công việc... Tuy nhiên hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, huyện rất mong Trung ương, tỉnh sớm có hướng dẫn về cơ sở pháp lý cũng như các quy định cụ thể để việc thực hiện được đồng bộ và hiệu quả”.

Quang Minh

  • Từ khóa
25836

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu