Thứ 5, 25/04/2024 19:47:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:16, 06/03/2019 GMT+7

Tất cả vì học sinh thân yêu

Thứ 4, 06/03/2019 | 14:16:00 515 lượt xem
BP - Nhiều năm qua, Trường THPT Nguyễn Khuyến (xã Bù Nho, huyện Phú Riềng) luôn tích cực thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn. Nhờ những việc làm ý nghĩa mà nhiều học sinh được tiếp sức đến trường.

Trường THPT Nguyễn Khuyến đón học sinh từ các xã lân cận như: Long Hưng, Long Tân, Long Hà, Bình Sơn... Đời sống người dân trên địa bàn các xã này còn nhiều khó khăn nên năm nào trường cũng có tỷ lệ học sinh nghèo khá cao. Trăn trở trước hoàn cảnh của các em, Ban giám hiệu trường đã phát động nhiều chương trình, phong trào với mong muốn tiếp sức học sinh đến trường.

“Tiết kiệm nuôi heo đất giúp bạn đến trường” là một trong những hoạt động được trường duy trì và thực hiện hiệu quả từ nhiều năm trở lại đây. Để thực hiện tốt, ngay từ đầu năm học, Đoàn trường phát động phong trào “Nuôi heo đất” đến từng khối, lớp. Sau đó, học sinh sẽ được giáo viên chủ nhiệm phổ biến hình thức nuôi heo và kêu gọi các em tham gia với tinh thần tự nguyện. Đến cuối năm, các lớp sẽ khui heo đất để thực hiện những phần việc ý nghĩa.

Là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường, em Phạm Thị Hồng Điệp, học sinh lớp 12A6, mồ côi cả cha lẫn mẹ. Từ năm lớp 9 em đã phải sống một mình, một buổi đi học, một buổi đi làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống và chi phí học tập. Tuy nhiên không vì thế mà kết quả học tập của em bị ảnh hưởng. Điệp lập thời gian biểu khoa học để đi học, đi làm và tự học ở nhà nên nhiều năm liền em là học sinh khá của trường. Hiểu được hoàn cảnh của em, giáo viên chủ nhiệm, Ban giám hiệu trường đã quan tâm tạo mọi điều kiện giúp em tiếp tục được đến lớp. Điệp cho biết: “Các thầy cô, bạn bè trong trường luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ em. Đó là nguồn động lực lớn giúp em vững chí khắc phục khó khăn để tiếp tục việc học. Bên cạnh miễn giảm học phí, năm em học lớp 10, trong các đợt sơ kết, 20-11, tổng kết hay các ngày lễ, trường đều hỗ trợ tiền mặt giúp em có thêm chi phí trang trải cuộc sống; năm lớp 11, mỗi tháng trường hỗ trợ em 400 ngàn đồng và năm lớp 12, trường tiếp tục hỗ trợ em theo từng đợt. Đã có lần em nghĩ đến việc nghỉ học nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô và bạn bè, em có thêm ý chí vươn lên, cố gắng thực hiện ước mơ được bước vào giảng đường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh”.

Ban giám hiệu cùng giáo viên và học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến đến từng nhà động viên và tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019Ban giám hiệu cùng giáo viên và học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến đến từng nhà động viên và tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019

Trường THPT Nguyễn Khuyến còn rất nhiều hình thức tạo nguồn kinh phí hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn như: tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ học bổng; phát động phong trào mua vé số, lồng ghép vận động trong các buổi họp phụ huynh, vận động học sinh gây quỹ hội chữ thập đỏ, hay vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ quỹ khuyến học, khuyến tài... Năm học 2017-2018, trường trao 78 suất học bổng, trị giá gần 60 triệu đồng, giúp đỡ học sinh khó khăn; học kỳ I năm học 2018-2019, trường vận động được 73 suất học bổng, trị giá 137 triệu đồng, ủng hộ học sinh nghèo vượt khó; riêng đợt tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trường đã tổ chức đi thăm 39 trường hợp và tặng mỗi em 1 suất quà trị giá từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm. Em Nguyễn Thị Vân, lớp 11A8 luôn trong danh sách trường hợp cần hỗ trợ, không có nhà ở, mẹ con em phải ở nhờ nhà người quen. Tiền lời bán rau của mẹ không đủ trang trải cuộc sống sinh hoạt hằng ngày và chi phí cho em đi học. Nhưng Vân luôn nỗ lực vượt khó để ngày ngày được đến trường và đạt thành tích học tập tốt. Vừa qua, em đã xuất sắc đoạt huy chương vàng môn Lịch sử trong kỳ thi Olympic 19-5 do tỉnh tổ chức. Trước hoàn cảnh và ý chí vươn lên trong học tập của em, trường đã hỗ trợ học bổng, miễn giảm một phần học phí, làm hồ sơ gửi Sở GD-ĐT và chương trình “Vòng tay nhân ái” hỗ trợ em 50 triệu đồng. Vân cho biết: “Em rất xúc động vì sự quan tâm hỗ trợ của các nhà hảo tâm và đặc biệt là thầy cô, các bạn trong trường đã giúp em có thêm động lực tiếp tục học tập. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng thầy cô, gia đình và những người đã giúp đỡ em”.

Thầy Nguyễn Mạnh Trường, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ trường khẳng định: “Những năm qua, nhờ tích cực thực hiện nhiều phong trào mà trường đã giúp đỡ được nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn. Đây là những việc làm thể hiện sự quan tâm của trường, các nhà hảo tâm đối với học sinh nghèo hiếu học. Từ những kết quả đó, sắp tới trường sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình đang thực hiện và sẽ khuyến khích, đề xuất thêm nhiều mô hình mới thiết thực. Qua đó, hỗ trợ học sinh nghèo có thêm điều kiện được đến trường, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, đồng thời tiếp sức các em thực hiện ước mơ vào giảng đường đại học, đó là niềm vui chung của thầy và trò nhà trường”. 

Phạm Yến

  • Từ khóa
84028

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu