Thứ 6, 26/04/2024 11:51:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:53, 06/06/2019 GMT+7

Vị ngọt xoài Úc ở vùng biên

Thứ 5, 06/06/2019 | 14:53:00 381 lượt xem
BP - Một ngày cuối tháng 5, chúng tôi về xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh cách trung tâm tỉnh 120km, vào thăm vườn xoài Úc cứ ngỡ lạc đến vườn “đào tiên”. Những trái xoài to tròn, đẹp đung đưa trong nắng tháng 5 ở vùng giáp biên giới khiến ai cũng mê mẩn. Chủ nhân vườn xoài này là lão nông Trần Văn Thơ (64 tuổi) ở tổ 6, ấp 3.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu vườn, ông Thơ cho biết, đặc trưng của loại xoài Úc là trời càng nắng, đất càng khô thì trái càng to, có vị ngọt, mùi rất thơm và ít sâu, bệnh. Nhờ trái to, trọng lượng từ 0,5-1kg/trái nên giá bán cũng ổn định từ 30-40 ngàn đồng/kg mùa thuận; dịp tết giá khá cao, từ 70-80 ngàn đồng/kg nhưng không đủ lượng để bán. Với hơn 1 ha, mùa vụ năm ngoái gia đình ông thu gần 3 tấn trái. Xoài Úc có nhiều ưu điểm so với các giống xoài truyền thống. Nổi bật nhất là trái to tròn đều, màu sắc đẹp và vỏ dày có khả năng vận chuyển đi xa, đặc biệt khi chín ruột có màu vàng và mùi thơm đặc trưng. “Đối với các loại xoài thường khi chín để được 3-4 ngày, khó vận chuyển xa nhưng trái xoài Úc càng để lâu càng ngon và ngọt, thơm. Xoài Úc khi chín có thể để từ 10-15 ngày nên phù hợp thị trường xuất khẩu và thương lái rất thích loại xoài này” - ông Thơ nói.

Ông Trần Văn Thơ giới thiệu giống xoài Úc

Để gây dựng vườn xoài Úc cho thu hoạch như hôm nay, ông Thơ đã bỏ rất nhiều công chăm sóc. Lúc đầu, ông trồng xoài cát Hòa Lộc và xoài tạp. Sau đó, chọn những cây cao to, đẹp, bám chắc vùng đất đỏ này, ông ghép cành xoài Úc. Xoài Úc vốn do người dân Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa gây được giống. Sau này được đưa vào trồng thí điểm ở một số vùng như Đồng Nai, Bình Phước. Tuy nhiên, đến nay chỉ duy nhất vườn xoài của ông Thơ ở Lộc Hưng là trồng và ghép thành công giống xoài Úc. Ông Thơ cho biết thêm: “Để ghép thành công giống xoài này, tôi đã thuê người ở Nha Trang vào ghép mỗi cành 2.000 đồng. Muốn xoài Úc thu hoạch đúng dịp tết (nghịch vụ) có giá cao, tôi đã áp dụng nhiều kỹ thuật chăm sóc để cây cho trái đúng thời điểm và đạt năng suất cao”.

Nhờ chuyển đổi cây trồng hợp lý nên lão nông Trần Văn Thơ đã tạo ra sản phẩm chất lượng cao, cho thu nhập ổn định từ giống xoài Úc. “Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích nhằm tăng giá trị xoài Úc” - ông Thơ nói.

Trường Giang

  • Từ khóa
44495

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu