Thứ 7, 20/04/2024 21:18:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:28, 18/08/2014 GMT+7

Vì sao người dân nghi ngờ chất lượng công trình?

Thứ 2, 18/08/2014 | 15:28:00 736 lượt xem
BP - Trong 2 năm (2013-2014), nhân dân xã Long Hưng (Bù Gia Mập) thống nhất đóng góp hơn 3 tỷ đồng làm 2 tuyến đường nông thôn và xây dựng nghĩa trang nhân dân. Đáng tiếc, trong quá trình thực hiện giữa chủ đầu tư và người dân không tìm được tiếng nói chung.

Lòng dân đã thuận...

Một phần diện tích của xã Long Hưng nằm dọc tuyến đường ĐT741, hai bên là hệ thống đường xương cá đất đỏ hoặc cấp phối sỏi đỏ vào các thôn. Năm 2013 và đầu năm 2014, nhằm từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân ở thôn 1 và thôn 8 đã đóng góp 50% vốn cùng Nhà nước làm 2 tuyến đường dài gần 3km, tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Các thành viên trong Tổ giám sát công trình đường thôn 1 cho rằng đơn vị thi công làm đường không đúng thiết kế

 
Ông Mai Kim Toàn, Bí thư Chi bộ thôn 1 cho biết: Năm 2013, sau nhiều cuộc họp, 100% người dân trong thôn thống nhất: Những hộ có hộ khẩu tại thôn 1 đóng 1 triệu đồng/hộ, những hộ có nhà nằm dọc tuyến đường đóng 1 triệu 736 đồng/hộ. Giống thôn 1, người dân ở thôn 8 cũng đóng góp khoảng 700 triệu đồng cùng Nhà nước làm hơn 1,3km đường nông thôn.

Ngoài ra, hàng năm người dân trong xã còn đóng góp tiền và ngày công để xây dựng nghĩa trang nhân dân. Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Long Hưng cho biết: Năm 2013, UBND xã đã vận động nhân dân đóng góp được 270 triệu đồng xây dựng nghĩa trang.

Đến nay, các tuyến đường tại thôn 1 và thôn 8 đã thi công xong và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa đóng góp đủ tiền để chủ đầu tư quyết toán cho đơn vị thi công.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, thành viên Tổ giám sát công trình đường thôn 1 cho biết: “Sở dĩ đến nay người dân chưa đóng góp đủ số tiền theo thỏa thuận vì chất lượng công trình không đảm bảo. Khi nhà thầu thi công xong phần nền đường và rải lớp đá 4x6, các thành viên trong tổ giám sát vẫn chưa nhận được bản thiết kế để giám sát thi công và chúng tôi chưa ký vào bản nghiệm thu phần này”.

Vừa qua, UBND xã Long Hưng đã phát phiếu thăm dò ý kiến nhân dân về chất lượng các công trình đầu tư công trên địa bàn xã. Theo thống kê, thôn 1 có 195 hộ thì có đến 193 hộ đánh vào phần “chất lượng chưa đạt” hoặc “chất lượng kém”. Chính điều này đã trả lời cho câu hỏi: “Chất lượng các tuyến đường NTM của xã có được triển khai xây dựng đúng thiết kế mà chủ đầu tư và nhà thầu đưa ra không?”.

“Theo bản vẽ thiết kế, đường rộng gần 6m, trong đó láng nhựa 3,5m, vai đường mỗi bên được cấp phối sỏi đỏ 1,2m. Đường được thiết kế 3 lớp chính: Cấp phối sỏi đỏ 10cm, đá 4x6 dày 14cm và đá 1x2 dày 2cm, phủ 1 lớp đá mi. Tuy nhiên, đơn vị thi công làm không đúng thiết kế. Ngoài ra, khi đưa vào sử dụng đã nảy sinh một số vấn đề bất cập như: Vai đường do mưa bào mòn tới phần láng nhựa; mương thoát nước có đoạn đào sâu hơn 2m, rộng khoảng 2m nhưng không có lan can bảo vệ gây nguy hiểm cho người dân” -  anh Tuấn cho biết thêm. Đường thôn 8 cũng có tình trạng tương tự. Không xây mương thoát nước nên con mương tự tạo bị nước bào mòn tạo thành hố sâu gây nguy hiểm cho người dân, ảnh hưởng đến công trình.

Đến nay, Ban điều hành thôn 1 phải đi thu hơn 10 lần nhưng mới được 256 triệu đồng. Tương tự, Ban điều hành thôn 8 đã thu được hơn 500 triệu đồng nhưng chưa giao cho chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm: Đường nông thôn ở thôn 1 và 8 đã nghiệm thu xong và đưa vào sử dụng. Nhìn chung chất lượng công trình đảm bảo, chỉ có một số đoạn thi công không đúng bản vẽ nhưng không đáng kể. Trong quá trình làm đường, đơn vị thi công dùng máy múc đất hai bên đường để đắp nền. Chúng tôi phát hiện và yêu cầu nhà thầu ngừng lại. Khi làm đường, chúng tôi đã cấp hồ sơ thiết kế, bản vẽ kỹ thuật cho trưởng thôn. Do kinh phí có hạn nên khi thi công các tuyến đường chúng tôi chưa tính đến việc xây mương thoát nước. Vừa qua, UBND xã đã kiến nghị UBND huyện cấp kinh phí xây mương và huyện đã về khảo sát. Hai tuyến đường này đang trong thời gian bảo hành nên hư đến đâu chúng tôi yêu cầu nhà thầu sửa đến đó. 

Nhất Sơn

  • Từ khóa
53687

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu