Thứ 4, 24/04/2024 01:58:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 04:51, 07/07/2016 GMT+7

Vì sao nhiều nhà trọ ở KCN Chơn Thành vắng khách?

Thứ 5, 07/07/2016 | 04:51:00 3,294 lượt xem
BP - 2 năm trở lại đây, phần lớn các hộ kinh doanh nhà trọ ở xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành rơi vào tình cảnh ế ẩm và điêu đứng. Điều này thật trớ trêu, bởi đối lập với sự đìu hiu đó là phía bên kia chỉ cách con đường đất đỏ, thuộc xã Trừ Văn Thố, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, việc kinh doanh nhà trọ và buôn bán lại diễn ra sôi động, thu hút phần lớn người lao động trong Khu công nghiệp (KCN) Chơn Thành đến cư trú.

CẢNH “CHỢ CHIỀU” Ở CÁC KHU NHÀ TRỌ

Tôi ghé thăm nhà trọ Kim Thành, một trong những khu nhà trọ lớn, sạch sẽ ngay cổng KCN Chơn Thành nhưng vẫn vắng khách. Với quy mô 30 phòng trọ khang trang, mỗi phòng rộng 15m2, công trình phụ khép kín và một công trình phụ dự phòng ở ngoài, đặc biệt có nhà để xe riêng, giá 500 ngàn đồng/phòng/tháng, nhưng hai năm trở lại đây, thời điểm cao nhất cũng chỉ 20 phòng có người lao động thuê ở.

Nhà trọ Kim Thành thưa khách gần 2 năm nayNhà trọ Kim Thành thưa khách gần 2 năm nay

Đối diện nhà trọ Kim Thành là nhà trọ 272 của ông Phạm Quang Nền, bên quốc lộ 13, có 29 phòng, mỗi phòng rộng 20m2, phía trước là khoảng đất rộng, công nhân có thể tận dụng chăn nuôi gà, giá chỉ 450 ngàn đồng/phòng/tháng, cũng còn 10 phòng trống. Ông Nền cho biết, kinh doanh gặp khó khăn nên gia đình rất lo về khoản tiền vay ngân hàng trên 400 triệu đồng để đầu tư xây nhà trọ.

Điêu đứng hơn là nhà trọ 379 của ông Đỗ Đình Khương có 30 phòng, cũng nằm sát quốc lộ 13, gần cổng KCN Chơn Thành, chủ nhà trọ còn có tiệm tạp hóa với đầy đủ mặt hàng thiết yếu nhưng chỉ 8 phòng có công nhân ở. Đi vào con hẻm đối diện cổng KCN, chúng tôi gặp ngay nhà trọ Thanh Hương với 35 phòng, mỗi phòng 20m2, giá thuê chỉ 400 ngàn đồng/phòng/tháng nhưng cũng chỉ có 8 phòng có khách thuê, còn lại cửa đóng hơn 1 năm nay. Một chủ nhà trọ cho biết mới đây do không có công nhân đến ở, nợ ngân hàng quá hạn trả nhưng không thể xoay xở được, một nhà trọ đã bị tịch biên tài sản. 

Không chỉ 4 khu nhà trọ này mà gần như toàn bộ khu vực gần KCN Chơn Thành, nhà trọ đều “ế ẩm”, mặc dù phòng trọ thoáng mát. Ông Nguyễn Thạnh Phong, cán bộ Chi cục Thuế huyện Chơn Thành cho biết, gần 2 năm nay phần lớn các nhà trọ ở xã Thành Tâm chỉ đóng thuế môn bài 1 lần/năm với 4 mức 300, 500, 750 ngàn và 1 triệu đồng (doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm), còn thuế khoán hằng tháng không phải đóng do doanh thu không vượt quá 100 triệu đồng/năm.  

NGUYÊN NHÂN VÌ... “HÀNG XÓM”

Năm 2014, chợ tự phát ở ngã ba đường vào trại mồ côi được dẹp bỏ trong khi chợ Thành Tâm chưa xây dựng xong. Nắm bắt được nhu cầu ăn uống hằng ngày của người lao động trong KCN Chơn Thành, người dân ở xã Trừ Văn Thố sống dọc tuyến đường đất đỏ vào trại mồ côi đã tận dụng vị trí địa lý thuận lợi nằm sát KCN (phía Nam) thành lập chợ (chợ Mới) và xây dựng nhà trọ.

Chợ Mới và các khu nhà trọ có vị trí đắc địa, nhiều đường nhánh đổ nhựa dẫn vào các công ty trong KCN (gần hơn nhiều khi phải đi ra cổng KCN). Không chỉ vậy, tại đây còn có nhà trẻ, trường học tư thục khang trang, sạch đẹp nên khoảng 70% công nhân đã chuyển từ nhà trọ ở xã Thành Tâm vào đây sinh sống.

Chị Phạm Thị Nguyệt (Công ty TNHH Megatec) nói: Đường trục chính vào KCN Chơn Thành xuống cấp trầm trọng, không gắn đèn đường, mỗi khi tan ca vào buổi tối đi lại khó khăn, lại thưa người (vì phần lớn công nhân rẽ vào các đường nhánh đi về khu chợ Mới) nên rất nguy hiểm. Chị Nguyễn Thị Hoa (Công ty Sắc Cầu Vồng) cho biết: Trước kia tôi ở nhà trọ đối diện cổng KCN Chơn Thành, gần 1 năm nay chuyển đến khu chợ Mới, gần chợ, trường học, công ty hơn, mỗi tối tăng ca tôi không phải nơm nớp “ba chân bốn cẳng” và lẻ loi đi làm. 

Anh Lê Công Hòa, Trưởng văn phòng Hỗ trợ thanh niên công nhân KCN Chơn Thành cho biết, mấy năm nay do phần lớn người lao động trong KCN chuyển sang xã Trừ Văn Thố trọ nên việc tổ chức một số hoạt động của văn phòng gặp nhiều khó khăn vì khác địa bàn quản lý.

Bà Võ Thị Thương Nam, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Thành Tâm cho biết: KCN Chơn Thành đóng chân trên địa bàn xã nhưng cuộc sống của nhiều hộ kinh doanh phòng trọ lại đang điêu đứng, trong khi người dân ở địa phương khác lại được hưởng lợi là điều bất hợp lý. Rất mong cơ quan chức năng của tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng KCN Chơn Thành, hạn chế các đường nhánh từ phía đường đất đỏ thuộc địa bàn Bình Dương vào KCN.

Nhật Lê

  • Từ khóa
92982

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu