Thứ 6, 26/04/2024 10:34:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:19, 21/09/2016 GMT+7

Vì sự bình yên của người dân

T.Sinh - M.Chính
Thứ 4, 21/09/2016 | 08:19:00 114 lượt xem
BP - Thời gian qua, những thành viên của tổ an ninh nhân dân ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi (Đồng Phú) đã phát huy tinh thần tự nguyện trong bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) địa bàn. Cùng với lực lượng Công an xã, họ đã phát huy vai trò chủ động trong việc tham gia giữ gìn ANTT, vận động nhân dân tích cực tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần làm trong sạch địa bàn.

Ấp Thạch Màng có 364 hộ, 1.307 người với 9 dân tộc anh em. Là địa bàn thuần nông nhưng số người đến tạm trú đông, họ chủ yếu làm thuê mùa vụ, kéo theo đó là những phức tạp về ANTT. Ông Trần Văn Nhiên, Trưởng ấp Thạch Màng cho biết: Khi chưa thành lập tổ an ninh nhân dân, tình hình ANTT trong ấp phức tạp, một số thanh niên hay tụ tập uống rượu, quậy phá, tình trạng đánh nhau luôn xảy ra.

Trước tình hình đó, tổ an ninh nhân dân ấp Thạch Màng thành lập với 6 thành viên. Nhiệm vụ của tổ là tuần tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm trên địa bàn, phối hợp với lực lượng công an, dân quân trong bảo đảm ANTT; đồng thời vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”... 5 năm qua, bên cạnh tuyên truyền người dân chấp hành quy định pháp luật, tổ còn thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, dân phòng tuần tra canh gác giữ gìn ANTT, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Việc nắm bắt thông tin liên quan đến ANTT trong nhân dân để kịp thời đề xuất cấp trên giải quyết và bảo vệ hiện trường các vụ việc, tai nạn giao thông... đã được tổ phối hợp thực hiện hiệu quả, tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng xử lý đúng pháp luật.

Tổ đã phối hợp tổ chức hòa giải được 12 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. Tổ còn xây dựng mô hình tái hòa nhập cộng đồng cho những trường hợp đã chấp hành xong án phạt tù tại địa bàn, tạo việc làm để họ ổn định cuộc sống. 5 năm qua, tình hình ANTT trong ấp luôn giữ vững ổn định, không xảy ra trọng án. Ông Bùi Văn Tất, Chủ tịch UBND xã Tân Lợi cho biết: Phát huy được tinh thần tự nguyện của mỗi thành viên, tổ an ninh nhân dân ấp Thạch Màng đã hỗ trợ rất tốt cho lực lượng công an trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn xã.

Điểm khác biệt của tổ an ninh nhân dân ấp Thạch Màng là đa số thành viên là người dân tộc thiểu số, phần lớn hoàn cảnh khó khăn, phải đi làm thuê kiếm sống. Tuy nhiên, họ đến với tổ trên tinh thần tự nguyện vì bình yên thôn ấp và cũng chính là cho gia đình mình. 

  • Từ khóa
31629

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu