Thứ 5, 28/03/2024 17:44:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:52, 19/10/2016 GMT+7

Vì sự bình yên ở vùng biên Lộc Ninh

Thái Sơn
Thứ 4, 19/10/2016 | 14:52:00 937 lượt xem
BP - Là huyện biên giới với 16 xã, thị trấn, trong đó có 7 xã biên giới, những năm qua, cùng với sự đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn được các cấp lãnh đạo huyện Lộc Ninh quan tâm chú trọng. Từ đó, các xã, thị trấn trong huyện đã thành lập tổ an ninh nhân dân ở khu dân cư, trên tinh thần mỗi gia đình có 1 người là thành viên của tổ để góp phần giữ bình yên tại địa bàn.

Tổ an ninh nhân dân kiểm tra tại các nhà nghỉTổ an ninh nhân dân kiểm tra tại các nhà nghỉ

5 năm qua, các xã, thị trấn trong huyện đã củng cố, kiện toàn 39 tổ an ninh nhân dân. Như vậy, huyện Lộc Ninh hiện có 954 tổ an ninh nhân dân. Các tổ an ninh nhân dân ở cơ sở đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, thực hiện tự quản về an ninh, trật tự; chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy ước về bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn. Đồng thời, các tổ quản lý nhân - hộ khẩu, thực hiện đăng ký lưu trú và thông báo tình hình an ninh trật tự, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Từ đó giúp nhân dân nắm rõ, nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với xây dựng nông thôn mới. Thành viên các tổ còn tích cực vận động cán bộ, nhân dân tham gia xây dựng, củng cố các mô hình “Khu dân cư không có tội phạm ẩn náu hoạt động hoặc có tội phạm nhưng phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời”, “Tổ bảo vệ tự quản về an ninh trật tự”, “Khu dân cư giảm tội phạm và tệ nạn xã hội”. Ở những xã biên giới, các tổ an ninh nhân dân đã phối hợp với lực lượng biên phòng tuần tra đường biên, cột mốc, chống buôn lậu qua biên giới. Các xã, thị trấn đã gắn đảm bảo trật tự an ninh nông thôn với xây dựng nông thôn mới.

Trong 5 năm qua, các tổ an ninh nhân dân trên địa bàn huyện Lộc Ninh đã phối hợp hòa giải 991 vụ mâu thuẫn trong nhân dân, không thể hình thành các “điểm nóng”; phối hợp với công an xã, thị trấn tổ chức 344 đợt tuần tra địa bàn với gần 2.400 lượt người tham gia, phát hiện, cung cấp cho cơ quan công an 196 tin, giúp làm rõ 115 vụ, xử lý 143 đối tượng, triệt phá 15 tụ điểm về tệ nạn xã hội, bắt 6 đối tượng truy nã; phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể cảm hóa, giáo dục 145 lượt đối tượng.

Thượng tá Bùi Văn Tới, Phó công an huyện Lộc Ninh cho biết: “Hằng năm, thông qua tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cho tổ an ninh nhân dân, Công an huyện đã phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân. Từ đó giúp người dân hiểu đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nêu cao tinh thần cảnh giác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của gia đình mình và của toàn xã hội”.

Từ những kết quả nêu trên có thể nói, 5 năm qua các tổ an ninh nhân dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn Lộc Ninh được củng cố và hoạt động ngày càng hiệu quả. Nhờ vậy, an ninh nông thôn trong huyện được đảm bảo, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa bàn.

  • Từ khóa
1282

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu