Thứ 5, 25/04/2024 08:57:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:59, 15/09/2015 GMT+7

Vị thế của Bình Phước đã khác

Thứ 3, 15/09/2015 | 13:59:00 120 lượt xem

BP - Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước chính thức khởi công hôm qua 14-9. Tổng vốn 20 ngàn tỷ đồng đầu tư cho dự án thực hiện trên diện tích 4.633,28 ha, dự kiến thu hút đầu tư trong và ngoài nước khoảng 3 tỷ USD, sẽ tạo việc làm ổn định cho khoảng 200 ngàn lao động.

Đây là dự án lớn nhất trong tỉnh từ trước tới nay với những con số ngoài sức tưởng tượng của nhiều người dân Bình Phước. Không vượt sức tưởng tượng sao được, khi vốn đầu tư xây dựng xấp xỉ 1 tỉ đô la khiến không chỉ các doanh nghiệp trong cả nước mà còn với nhiều nhà đầu tư quốc tế cũng phải quan tâm.

200 ngàn lao động có việc làm là bằng 1/5 số dân toàn tỉnh ta hiện nay, gấp hơn 2 lần dân số toàn thị xã Đồng Xoài. Khi đó, chắc cơ cấu lao động, cơ cấu dân số của Bình Phước sẽ thay đổi theo hướng giảm số dân và lao động nông thôn, tăng số dân và lao động thành thị. Đồng thời, cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp cũng sẽ thay đổi mạnh mẽ. Đó chính là nền tảng vững chắc thúc đẩy đúng hướng phát triển kinh tế, thu ngân sách, nâng cao đời sống nhân dân cho Bình Phước trong tương lai.

Từ trước đến nay, Bình Phước luôn là địa phương có những chỉ số phát triển thấp nhất trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bao gồm cả tỷ trọng kinh tế, đóng góp cho ngân sách, cơ cấu lao động, hạ tầng công nghiệp... Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước đi vào hoạt động, chắc chắn những chỉ số này sẽ được cải thiện. Vị thế của Bình Phước trong khu vực cũng như trên toàn quốc và với bạn bè quốc tế chắc chắn cũng sẽ khác.

Hai năm sau tái lập tỉnh, năm 1999, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Khi đó, không tính các công ty cao su “có chút công nghiệp”, Bình Phước gần như là một tỉnh thuần nông và tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế gần như con số không tròn trĩnh. 10 năm trước, cũng tại Chơn Thành, khu công nghiệp đầu tiên của tỉnh đón những nhà đầu tư đầu tiên đến hoạt động sản xuất, kinh doanh với số vốn đăng ký chỉ vài triệu UDS đã khiến lãnh đạo, các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân vui mừng trước sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Lúc ấy, có lẽ không ai nghĩ 10 năm sau tại Chơn Thành có một dự án lớn như Becamex - Bình Phước hôm nay. Và đó là kết quả của ý chí quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao của các đồng chí lãnh đạo đứng đầu, cùng với sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị và chính quyền các cấp trong tỉnh để dự án “tỷ đô” Becamex - Bình Phước trở thành hiện thực.

Cũng khởi đầu bởi Becamex IDC, 5 năm trước, năm 2010, tỉnh Bình Dương khởi công xây dựng thành phố mới Bình Dương với vốn đầu tư 200 ngàn tỷ đồng, với mục tiêu trở thành thành phố hiện đại kiểu mẫu của khu vực Đông Nam Á. Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước với đích đến trở thành khu liên hợp công nghiệp và đô thị kiểu mẫu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chắc chắn Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước không thể so sánh với thành phố mới Bình Dương bởi mục tiêu đặt ra cũng như nhiều yếu tố khác. Nhưng với những gì đã và sẽ hình thành trong tương lai, người dân Bình Phước có thể tự hào với dự án sẽ làm thay đổi cơ bản diện mạo tỉnh nhà trong nay mai.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu