Thứ 7, 20/04/2024 01:15:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:58, 18/11/2017 GMT+7

Vị thế của Việt Nam sau APEC 2017

Thứ 7, 18/11/2017 | 08:58:00 124 lượt xem

BP - Sự kiện nổi bật nhất tuần qua là Việt Nam đã tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017 ở thành phố Đà Nẵng. Tại sự kiện này, với sự hiện diện của 21 nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên, cùng 10.000 đại biểu không chỉ tạo nên sức hút về truyền thông mà còn là nơi đưa ra những quyết sách quan trọng, có ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và chính trị thế giới. Đặc biệt, thông qua Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017 đã tạo ra động lực và tầm vóc mới cho vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

APEC được thành lập vào năm 1989, với 12 nền kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đến nay, APEC có 21 thành viên đại diện cho 2,8 tỷ người sản xuất ra 57% tổng sản phẩm thế giới. Việt Nam trở thành thành viên APEC từ tháng 11-1998 và đến nay nước ta đã 2 lần tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC (lần thứ nhất tại Hà Nội vào tháng 11-2006). Với sự thành công của Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017, đã cho bạn bè quốc tế thấy Việt Nam là một thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm của APEC. Đồng thời, qua các hoạt động tại diễn đàn này, Việt Nam đã khẳng định với cộng đồng quốc tế về một quốc gia yêu chuộng hòa bình, là điểm đến an toàn và hấp dẫn nhất hành tinh.

Từ khi trở thành thành viên của APEC, Việt Nam luôn tham gia tích cực vào sự hợp tác và đã có những đóng góp quan trọng trên mọi phương diện. Tính từ năm 2006 đến nay, Việt Nam đã chủ trì và đồng chủ trì triển khai hơn 100 dự án, hoạt động trên nhiều lĩnh vực của cộng đồng APEC, như: An ninh vận tải hàng không; quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; thúc đẩy đầu tư hạ tầng cơ sở nhằm bảo đảm an ninh lương thực hay dự án về chia sẻ kinh nghiệm phát triển và thực hiện mô hình tăng trưởng mới... Các thành viên APEC cũng đã đầu tư vào nước ta khoảng 78% trong tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đã có 13/21 thành viên APEC là đối tác chiến lược và đối tác toàn diện của Việt Nam. Tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017, nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC đã nhất trí ra Tuyên bố Đà Nẵng gồm 39 điểm. Đây là thông điệp mới của các thành viên về quyết tâm thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, tăng trưởng bền vững trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã bế mạc, song những ấn tượng để lại trong lòng bạn bè quốc tế về một đất nước thanh bình, hiếu khách sẽ khó phai mờ. Đây là cơ hội quý giá để Việt Nam quảng bá hình ảnh ra bạn bè thế giới trong hội nhập, hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa và phát triển du lịch. Đặc biệt, với sự thành công của Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017, Việt Nam càng chứng tỏ đang ngày càng hội nhập toàn diện, phát triển ổn định, làm tăng thêm lòng tin đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, với các hiệp định về xóa bỏ hàng rào phi thuế quan, thỏa thuận thương mại... sẽ làm cho hàng hóa của nước ta có cơ hội bước vào các thị trường khó tính.

Tại Tuần lễ cấp cao APEC lần này, UBND tỉnh Bình Phước đã cử 6 đại diện lãnh đạo các sở, ngành và 5 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh tham dự các hoạt động tại diễn đàn như: APEC và sự phát triển bền vững, Hợp tác phát triển thương mại... Hy vọng, sau thành công của Tuần lễ cao cấp APEC này, Bình Phước sẽ tiếp tục đón nhận làn sóng đầu tư nước ngoài, nhất là từ các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC. Từ  đó, các mặt hàng chiến lược của tỉnh sẽ có thêm nhiều cơ hội vươn ra thị trường thế giới như lãnh đạo của 21 nước thành viên đã kỳ vọng. 

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu