Thứ 6, 19/04/2024 08:47:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:16, 01/01/2018 GMT+7

Chào mừng năm mới 2018

Vì trẻ em vùng biên

Thứ 2, 01/01/2018 | 08:16:00 847 lượt xem
BP - Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Quýt (Bộ đội biên phòng Bình Phước) không chỉ vững tay súng bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc mà còn âm thầm, cần mẫn gieo từng con chữ cho trẻ em vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhận đỡ đầu những học sinh hoàn cảnh khó khăn, giúp các em tiếp cận ánh sáng văn minh.

Từ tấm lòng người thầy mang quân hàm xanh

Thượng úy Nguyễn Văn Thiện, Đội trưởng Đội vận động quần chúng đồn biên phòng Đắk Quýt vừa vinh dự là một trong 60 thầy giáo mang quân hàm xanh trong cả nước được Bộ GD-ĐT phối hợp Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương tại thủ đô Hà Nội với “Thành tích xuất sắc góp phần phát triển giáo dục tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc”. Vẫn giữ nguyên cảm xúc phấn khởi, anh Thiện cho biết: Từ năm 2014 đến nay, đơn vị nhận đỡ đầu 6 học sinh, trong đó có 4 em DTTS. Các em hoàn cảnh rất khó khăn nhưng ham học nên được đơn vị nhận giúp đỡ và hầu hết đều vươn lên học tập tốt.

Thượng úy Nguyễn Văn Thiện thường xuyên kèm các em ở ấp Mười Mẫu học tập

Sau những lời chia sẻ ngắn, chúng tôi vượt gần 15km đường rừng đến thăm gia đình em Điểu Thị Diệp, dân tộc S’tiêng, ở ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện (Bù Đốp), học sinh lớp 5C, Trường tiểu học Phước Thiện. Nơi trú ngụ của gia đình em là một cái lều dựng tạm, rộng chừng 40m2, vách liếp tre, quây bạt, mái lợp tranh. Mẹ em sinh 4 người con và Diệp là chị cả, em nhỏ nhất mới 2 tuổi. Anh Điểu Lon, cha của Diệp cho biết: “Nhà chỉ có 1.000m2 đất trồng điều, quanh năm hai vợ chồng tôi đi làm thuê đủ nghề, công việc không ổn định. Vì quá khó khăn nên đang học lớp 3, Diệp phải nghỉ ở nhà trông em. Nhiều lúc, thấy con vừa cõng em vừa đọc sách rất tội nghiệp. Biết con nhớ bạn, nhớ trường, muốn đi học nhưng chúng tôi chẳng biết phải làm thế nào. Giờ có bộ đội nhận đỡ đầu hỗ trợ con được đi học tiếp, chúng tôi mừng lắm, con bé cũng rất vui. Hai chị em (Diệp và em gái Thị Ngà, sinh năm 2007) giờ học chung một lớp, vui lắm!”. 

Cũng ở ấp Mười Mẫu, em Nguyễn Huỳnh Trọng Khanh, sinh năm 2002, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Phước Thiện đã vượt qua khó khăn và tiếp tục theo học nhờ sự đỡ đầu của Đồn biên phòng Đắk Quýt. 3 năm học vừa qua, Khanh đều là học sinh tiên tiến. Trong ngôi nhà đơn sơ, những tấm giấy khen của em được cha mẹ dán ở vị trí đẹp nhất. Chị Lê Thị Thảo (mẹ Khanh) nói: “Nhà nghèo, vợ chồng tôi lo đi làm nên chẳng để ý chuyện học hành của con. Nhờ chú Thiện kèm cặp, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện về mọi mặt nên cháu Khanh mới được như hôm nay”. Khanh bày tỏ: “Dù khó khăn đến mấy, cháu cũng quyết tâm học thật tốt để không phụ lòng chú Thiện và cha mẹ. Cháu muốn sau này trở thành bộ đội biên phòng để bảo vệ biên giới và giúp đỡ nhân dân”.

Đến chương trình đậm tính nhân văn

Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”, Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Đắk Quýt đã phối hợp với chính quyền cơ sở và ban giám hiệu các trường trên địa bàn khảo sát, chọn những em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ham học, gia đình chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để hỗ trợ 500 ngàn đồng/em/tháng. Kinh phí được trích từ nguồn thu nhập tăng gia sản xuất và phụ cấp của cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị còn vận động tặng quần áo mới và đồ dùng học tập cho học sinh. Cả 6 em đồn nhận đỡ đầu đều được tặng xe đạp làm phương tiện đến trường. “Đều đặn mỗi tuần 3 buổi, chúng tôi thay phiên nhau kèm các em học thêm; thường xuyên thăm hỏi gia đình, tạo mối quan hệ thân thiết, gần gũi với nhân dân địa bàn. Những ngày mưa gió, mùa thu hoạch, chúng tôi đến tận nhà đưa đón các em đến trường. Đáp lại tình cảm và sự quan tâm đó, cả 6 em đều có học lực khá, giỏi và chăm ngoan” - Thượng úy Thiện nói. 

Trên đường trở về đồn, chiếc xe ôtô chở đoàn công tác liên tục phải ôm cua do đường nhiều đèo dốc khúc khuỷu, thi thoảng bị sập hố sình lầy, chúng tôi càng thêm thán phục sự hy sinh của người lính biên phòng. Bởi đường tuần tra đi lại khó khăn vất vả và đường đến địa bàn cũng trở ngại không kém nhưng các anh ai cũng thông thuộc, nắm rõ từng nhà, từng ấp, thậm chí từng người. Thượng tá Đào Công Lý, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ đội biên phòng Bình Phước cho biết: “Từ chương trình “Nâng bước em đến trường”, lực lượng biên phòng tỉnh đã nhận đỡ đầu 69 em ở các xã dọc tuyến biên giới. Trong đó, 9 em người Campuchia. Tất cả đồn đều thực hiện tốt chương trình này, góp phần quan trọng xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc. Trong thành tích chung đó, nổi bật là Thượng úy Nguyễn Văn Thiện. Với tinh thần trách nhiệm cao, năng nổ, nhiệt tình, đồng chí đã thực hiện tốt phương châm nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, tận tâm với công việc, tham mưu đơn vị thực hiện nhiệm vụ đạt nhiều kết quả tốt, tiếp tục xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, khắc đậm hình ảnh đẹp về bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân địa bàn”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Quýt, chúng tôi ấn tượng mãi với nụ cười hiền của Thượng úy Thiện. Phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” đã ngấm vào máu và trái tim các anh, khiến mọi khó khăn, thách thức đối với các anh trở nên nhẹ nhàng hơn.

Quang Minh

  • Từ khóa
4152

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu