Thứ 6, 29/03/2024 20:12:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 15:30, 21/01/2017 GMT+7

Việc làm thiết thực để nâng cao hiệu quả nền hành chính

Thứ 7, 21/01/2017 | 15:30:00 104 lượt xem
BP - Ngày 16-1-2017, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức các hội nghị, cuộc họp của cơ quan đảng, nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Có thể nói đây là việc làm phù hợp, kịp thời để giải quyết những vấn đề bất cập trong tổ chức các cuộc họp, hội nghị trên địa bàn tỉnh; đồng thời là việc làm thiết thực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị là hoạt động quan trọng nhằm triển khai thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị. Những năm qua, hoạt động hội họp trên địa bàn tỉnh đã từng bước được đổi mới cả về nội dung và hình thức theo hướng thiết thực, hiệu quả. Điển hình cho việc tổ chức hội nghị hiệu quả, thiết thực là việc tổ chức trực tuyến hội nghị báo cáo viên hằng tháng do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện. Không chỉ giảm thời gian đi lại, tiết kiệm kinh phí, việc tổ chức hội nghị báo cáo viên trực tuyến còn mở rộng được đối tượng tham dự tại các điểm cầu huyện, thị, giúp nhiều cán bộ, đảng viên được kịp thời cung cấp thông tin hơn. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên không bị ảnh hưởng bởi tác động từ những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.

Thời điểm này, các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đang gấp rút tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016, xây dựng phương hướng hoạt động năm 2017. Dù đã có những thay đổi theo hướng tích cực hơn, song vẫn còn nhiều hội nghị, cuộc họp chưa đạt hiệu quả, gây lãng phí thời gian, tiền bạc của đơn vị tổ chức cũng như khách mời. Không phải là tất cả nhưng có thể nói nhiều hội nghị tổng kết đều có chung một khuôn mẫu và thời gian cho việc đọc báo cáo, khen thưởng quá nhiều mà không dành nhiều thời gian cho việc trao đổi, thảo luận về những khó khăn, tồn tại trong năm qua cũng như đưa ra các mục tiêu, giải pháp trong năm tới. Có những cuộc họp, đơn vị được triệu tập dự họp cử người đi không đúng thành phần, thời gian quy định. Việc rà soát, thẩm tra nội dung họp của các cơ quan, đơn vị báo cáo không kỹ hoặc chưa đầy đủ, phát sinh thêm nội dung, phải chuẩn bị lại; rồi tình trạng làm việc riêng trong giờ họp là phổ biến.

Và một tình trạng chung là hội trường vừa phát tài liệu thì ngoài sân cơ quan, đơn vị đã thấy bày bàn tiệc. Khách đến dự thì góp vui bằng thùng bia, vài chai rượu. Kết thúc cuộc họp là màn ăn uống, chúc tụng tưng bừng. Kết thúc bữa tiệc thức ăn, rượu, bia thừa mứa. Nếu người dân nhìn thấy cảnh ấy thì không chỉ gây phản cảm bởi sự lãng phí mà còn gây hiệu ứng xấu về một nền hành chính quan liêu, xa dân.

Chính vì thế, trong 6 vấn đề cần thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đặc biệt nhấn mạnh, đưa lên vị trí số một nội dung “Chỉ tổ chức các hội nghị, cuộc họp thật sự cần thiết; tăng cường lồng ghép, kết hợp các hội nghị, cuộc họp có nội dung, thành phần tham dự gần giống nhau để tổ chức chung một cách hợp lý. Giảm các hội nghị, cuộc họp không thực sự quan trọng, góp phần cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian, công sức và kinh phí hoạt động...”.

Việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 20 về nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức các hội nghị, cuộc họp trên địa bàn tỉnh Bình Phước là việc làm cần thiết, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay.

Thảo Nguyên

  • Từ khóa
108564

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu