Thứ 7, 20/04/2024 04:31:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:24, 27/05/2015 GMT+7

Viêm loét dạ dày dễ dẫn đến ung thư

Thứ 4, 27/05/2015 | 10:24:00 1,442 lượt xem
BPO - Các bệnh lý ở dạ dày mà không được điều trị hoặc điều trị không đến nơi đến chốn có thể dẫn đến ung thư dạ dày. Đây là một dạng ung thư rất thường gặp, chiếm vị trí hàng đầu trong các ung thư đường tiêu hóa.

Chiều 26-5, Báo điện tử Vnmedia đã tổ chức giao lưu trực tuyến “Những bệnh tiêu hóa thường gặp” với hai khách mời là Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng khoa Nội soi-Thăm dò chức năng và Thạc sỹ, Bác sỹ Phạm Trường Giang, Trưởng khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bưu Điện. 

Buổi giao lưu đã thu hút nhiều câu hỏi của độc giả về những bệnh tiêu hóa thường gặp, trong đó các bệnh về dạ dày, trực tràng, tá tràng được nhiều người quan tâm hơn cả.

Trả lời câu hỏi của một độc giả về việc liệu chồng cô có nguy cơ bị ung thư dạ dày hay không bởi chồng cô bị viêm loét dạ dày nhiều năm nay, nội soi thấy dạ dày mỏng, có vết loét và biện pháp ngăn chặn, BS Phạm Trường Giang-Trưởng khoa ngoại tổng hợp-Bệnh viện Bưu Điện, cho hay, bị loét dạ dày nhiều năm và đã có biến chứng chảy máu cho thấy việc điều trị trước đó không hiệu quả. Nội soi gần nhất cho thấy ổ loét sâu trong khi nguy cơ ung thư ở bệnh nhân loét cao hơn nhiều so với viêm. Vì thế, độc giả này cần đưa chồng đến khám, điều trị và theo dõi tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Các bệnh lý ở dạ dày mà không được điều trị hoặc điều trị không đến nơi đến chốn có thể dẫn đến ung thư dạ dày. Đây là một dạng ung thư rất thường gặp, chiếm vị trí hàng đầu trong các ung thư đường tiêu hóa. 

Vẫn liên quan đến ung thư dạ dày, trước câu hỏi của độc giả Mai Lan (32 tuổi) về biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư dạ dày, BS Phạm Trường Giang cho trả lời: Triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày rất mờ nhạt ở giai đoạn sớm, các trường hợp khi có triệu chứng thì đã ở giai đoạn muộn. Các triệu chứng như: đau vùng trên rốn, mệt mỏi, chán ăn, thiếu máu, sút cân hoặc tự sờ thấy khối u… Để phát hiện sớm bệnh này, cần đi khám sàng lọc định kỳ và phát hiện sớm bằng nội soi dạ dày. 

Hiện nay, ở các bệnh viện lớn có các máy nội soi hiện đại với đội ngũ thầy thuốc có kinh nghiệm có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh với hiệu quả tối ưu.

Với câu hỏi của độc giả về việc bị ung thư dạ dày ở giai đoạn tiền phát có nên dùng ngay Curmin Lead hay không? Cách điều trị bệnh đau dạ dày mãn tính kèm chứng dị sản ruột?, BS Phạm Trường Giang cho biết, khi mắc ung thư dạ dày giai đoạn sớm, cách tốt nhất là cắt bỏ tổ chức ung thư sau đó sử dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ như: sử dụng Curcumin lead (Curcumin có tác dụng làm kìm hãm sự phát triển của khối u nhưng hiệu quả đến đâu cũng chưa được đánh giá một cách chính xác). Hiện nay với ung thư dạ dày sớm người ta có thể cắt bỏ tổ chức ung thư qua nội soi cho kết quả tốt.

“Để tránh mắc ung thư, nên đi khám định kỳ, phát hiện các tổn thương tiền ung thư và điều trị ngăn chặn”, BS Giang nói thêm.

Theo BS Phạm Trường Giang, trước đây có quan điểm cho rằng dị sản ruột là yếu tố tiền ung thư nhưng đến nay quan điểm đó đã thay đổi. Dị sản ruột là 1 trong những thay đổi của cơ thể để thích nghi, thực chất nó là phản ứng tự bảo vệ của cơ thể. Vì vậy, “bạn không nên quá lo lắng và không cần mổ cắt dạ dày. Để hạn chế biến chứng, bạn nên đi khám, theo dõi định kì và điều trị kịp thời”,BS Giang đưa ra lời khuyên.

Trả lời câu hỏi của độc giả về việc bị viêm hang vị, loét bờ cong nhỏ dạ dày có dẫn đến ung thư dạ dày không? Muốn ngừa sớm ung thư cần ăn uống kiêng khem thế nào?, BS Phạm Trường Giang cho biết: Loét bờ cong nhỏ có tỉ lệ nhất định bị ung thư, nếu là loét lành tính thì có thể điều trị khỏi bằng thuốc, nếu là ung thư thì cần phẫu thuật càng sớm càng tốt. Muốn ngừa ung thư cần được khám, điều trị và theo dõi định kì, cùng với đó là thay đổi thói quen sinh hoạt: nghỉ ngơi đầy đủ tránh căng thẳng, không dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, không ăn đồ muối, đồ nướng…

Vẫn liên quan đến câu hỏi về đau dạ dày nhưng một độc giả hỏi theo hướng khác. Đó là bạn đọc Phạm Thị Thu Hương băn khoăn bị đau dạ dày nhưng đang nuôi con nhỏ gần 1 tuổi nên không dám uống được thuốc tây, có thuốc gì uống được mà không ảnh hưởng đến con?, BS Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng-Bệnh viện Bưu Điện giải đáp: Việc sử dụng thuốc cho phụ nữ đang cho con bú là hết sức hạn chế vì thuốc có thể qua sữa mẹ gây hại cho trẻ. “Bạn nên đi khám để chẩn đoán chính xác bệnh và mức độ bệnh. Nếu bệnh nhẹ thì có thể sử dụng thuốc bao niêm mạc dạ dày nhưng nếu bệnh nặng thì có thể phải ngừng cho con bú để điều trị bệnh”, BS Thịnh nói.

Độc giả Trần Thị Hải Hà thắc mắc không biết xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân có phải là xét nghiệm ưu tiên hàng đầu trong việc phát hiện sớm ung thư đại tràng và muốn xác phát hiện sớm ung thư đại trực tràng cần phải làm những xét nghiệm gì, BS Nguyễn Văn Thịnh cho biết, máu trong phân là dấu hiệu của rất nhiều bệnh như: Hội chứng lị, viêm loét đại trực tràng chảy máu, polyp đại trực tràng và ung thư đại trực tràng. Đây là một xét nghiệm sàng lọc để hướng đến một số bệnh như đã kể trên. Muốn phát hiện sớm ung thư đại trực tràng nên đi nội soi đại trực tràng.

Với băn khoăn của một độc giả về bệnh bệnh đa polyp đại tràng có phải bệnh di truyền không và cách điều trị?, BS Phạm Trường Giang giải đáp, bệnh đa polyp đại trực tràng có tính chất gia đình, vốn được coi như là thương tổn tiền ung thư, có nguy cơ ung thư hóa rất cao, bởi vậy bạn nên chủ động điều trị sớm, cắt toàn bộ đại trực tràng để tránh nguy cơ ung thư.

Trước câu hỏi về khả năng chữa khỏi bệnh ung thư thực quản của một độc giả, BS Phạm Trường Giang cho biết: Ung thư thực quản là một trong những loại ác tính nhất trong các ung thư đường tiêu hóa. Kết quả điều trị phụ thuộc rất lớn vào giai đoạn bệnh, với những thông tin bạn đưa ra chưa đủ để đánh giá sơ bộ giai đoạn bệnh bởi vậy bạn nên đưa bố đến cơ sở chuyên khoa để các định chính xác giai đoạn bệnh và điều trị đúng, kịp thời. Hóa xạ là một lựa chọn tốt giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên việc kéo dài được nhiều hay ít phụ thuộc vào giai đoạn bệnh và sự đáp ứng với điều trị của từng bệnh nhân.

Giải đáp thắc mắc về biến các biến chứng của ung thư đại tràng, cách ngăn chặn và trường hợp ung thư đại tràng như thế nào thì mổ được, BS Phạm Trường Giang cho hay, biến chứng hay gặp nhất của ung thư đại tràng là khối u phát triển làm hẹp lòng ruột và gây tắc ruột, ngoài ra, khối u có thể hoại tử gây thủng đại tràng, khối u hoại tử gây ra ổ áp-xe. Cách ngăn biến chứng là phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Ung thư đại tràng thường gây biến chứng tắc ruột nên đa số các trường hợp đều phải mổ, không mổ trong các trường hợp bệnh giai đoạn muộn, không thể mổ triệt căn, bệnh phối hợp nặng nề, khi đó bệnh nhân sẽ được điều trị bằng hóa chất hoặc được điều trị triệu chứng.

Nguồn HNM

  • Từ khóa
56426

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu