Thứ 4, 24/04/2024 00:27:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:54, 20/11/2013 GMT+7

Tháo gỡ khó khăn đối với tổ chức tín dụng và khách hàng

Thứ 4, 20/11/2013 | 10:54:00 265 lượt xem

Ngân hàng Nhà nước Việt nam vừa ban hành Công văn số 7558/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) xem xét thực hiện một số biện pháp tháo gỡ khó khăn liên quan đến điều kiện và thủ tục tín dụng.

Theo đó, đối với khách hàng gặp khó khăn mà có nhiều TCTD cùng thực hiện đầu tư vốn: Yêu cầu các TCTD phối hợp chặt chẽ với nhau và cùng làm việc với khách hàng để thống nhất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng và đảm bảo hài hòa về lợi ích giữa các TCTD.

Đối với các khoản nợ đến hạn mà khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ, các TCTD căn cứ khả năng tài chính của mình để xem xét và quyết định xử lý cho từng trường hợp cụ thể theo các biện pháp: Miễn, giảm lãi vốn vay; không thu lãi quá hạn; ưu tiên thu nợ gốc trước, thu nợ lãi sau, trường hợp khách hàng đã trả xong nợ gốc, chưa trả hết nợ lãi thì TCTD thỏa thuận thống nhất với khách hàng để có kế hoạch thu dần.

Đối với các khoản nợ thuộc đối tượng đầu tư trung hạn, dài hạn nhưng TCTD đã cho vay ngắn hạn thì tiến hành rà soát lại và xử lý trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành theo nguyên tắc: Những khoản vay mà TCTD xem xét đánh giá dự án, phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đáp ứng đủ điều kiện cho vay để vay trung, dài hạn thì TCTD yêu cầu khách hàng bổ sung hồ sơ, các giấy tờ, tài liệu cần thiết để xem xét thực hiện cơ cấu khoản vay này sang khoản vay trung, dài hạn đảm bảo thời hạn cho vay phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng vay. Những khoản vay mà TCTD xem xét đánh giá dự án, phương án sản xuất kinh doanh không có hiệu quả, không đủ điều kiện cho vay để vay trung, dài hạn thì TCTD phải tích cực thu hồi nợ khi đến hạn.

Đối với những tài sản mà TCTD đã xiết nợ hoặc được gán nợ, các TCTD thực hiện ngay việc phát mại tài sản để thu hồi nợ. Trường hợp tài sản là bất động sản, bất động sản hình thành trong tương lai mà các TCTD dự kiến chắc chắn có phương án (trong vòng tối đa 3 năm) sẽ sử dụng làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc hoặc cơ sở kho tàng phục vụ trực tiếp cho các hoạt động nghiệp vụ của TCTD; đồng thời, đáp ứng được tỷ lệ mua, đầu tư vào tài sản cố định theo quy định tại Điều 140 Luật các TCTD thì TCTD lập phương án báo cáo NHNN để theo dõi và được hướng dẫn xử lý giảm dư nợ vay.

Về việc cho vay mới, các TCTD phải nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm thẩm định hiệu quả, khả năng hoàn vốn của dự án. Trường hợp dự án, phương án tính toán có hiệu quả, đảm bảo thu hồi được nợ, nếu gặp khó khăn về vấn đề nợ cũ thì cho phép các TCTD không xem xét các điều kiện về các khoản nợ cũ khi khách hàng vay vốn mới.                       

TH

  • Từ khóa
36848

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu