Thứ 5, 18/04/2024 10:27:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:26, 16/07/2014 GMT+7

Việt Nam nổi bật trong 'bộ sưu tập' đồi chè vòng quanh thế giới

Thứ 4, 16/07/2014 | 16:26:00 1,208 lượt xem
BPO - Chè (hay trà) có nguồn gốc từ châu Á và là một thức uống thanh lịch được rất nhiều người ưa chuộng. Hình ảnh những đồi chè xanh mướt luôn khiến bất cứ ai cũng phải xao xuyến.

 1. Việt Nam

Chè tại Việt Nam cũng là một loại thức uống vô cùng được ưa chuộng. Cây chè ở Việt Nam được trồng phổ biến và cũng là một sản phẩm xuất khẩu lớn của nước ta. 

Hình ảnh về những đồi chè xanh mướt ở miền Bắc cũng được coi như một hình ảnh đặc trưng của đất nước ta, điển hình là những đồi chè ở Phú Thọ, Mộc Châu, Thái Nguyên...

Thật là thiếu sót nếu ta không nói đến những đồi chè xanh mơn mởn của vùng đất Mộc Châu, Sơn La. Dù vào mùa đông lá rụng cành khô nhưng vùng cao nguyên này vẫn được phủ một sắc xanh tuyệt đẹp của những đồi chè. Chè cũng là loại cây kinh tế chính của vùng với sản phẩm chè nổi tiếng khắp cả nước.



Những vườn chè ở đây có vẻ đẹp tuyệt vời chẳng kém bất kì nơi đâu. Bên cạnh giá trị kinh tế, những đồi chè cũng là điểm đến thu hút khách du lịch từ khắp nơi muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp giản dị, thuần phác của vùng nông thôn Việt Nam.

2. Ấn Độ

Là một trong những đất nước sản xuất chè lớn nhất thế giới chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ sở hữu những vườn chè tuyệt đẹp thu hút vô vàn khách du lịch đến thăm mỗi năm.

Nằm bên dưới chân núi, ẩn sau lớp sương mù của dãy Himalaya là một trong những khu trồng chè nổi tiếng nhất Ấn Độ, đồi chè Darjeeling. Khu vực nằm ở độ cao 1.800 đến hơn 2.000m này từng là một khu rừng trống. 

Nhưng chính quyền đã nhập cuộc và biến nơi đây thành một khu vực trồng chè thương mại bởi điều kiện khí hậu ở khu vực vô cùng mát mẻ và thanh bình. 

Mặc dù có diện tích trồng chè giới hạn chỉ 20.000ha nhưng chè Darjeeling mang một hương vị đặc biệt cuốn hút với hương thơm tinh tế làm say lòng người. Hương vị của nó được người ta ví như là loại Champagne của thế giới trà vậy.

3. Nhật Bản

Chắc không ai còn xa lạ gì với nghệ thuật uống trà của người Nhật hay còn gọi là trà đạo. Trà của Nhật Bản đặc biệt với hương vị riêng, thơm và hơi đắng. Và Nhật Bản cũng là nơi sở hữu những vườn chè xanh ngát tuyệt đẹp.

Đến thăm thành phố trà của Nhật, Wazuka, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những vườn chè khác biệt với những luống cây được trồng thẳng tắp, ngăn nắp tạo nên những vườn chè đặc biệt không thể tìm thấy ở nơi nào khác.

Wazuka cũng là thành phố duy nhất ở Nhật giữ được truyền thống trồng và sản xuất chè qua hơn 800 năm qua. Trà của vùng được đánh giá là một trong những loại trà truyền thống ngon nhất Nhật Bản. 

Với hơn 300 gia đình cống hiến hết mình để giữ gìn truyền thống, thành phố này là điểm đến của vô vàn những người yêu chè trên khắp cả nước. Hàng năm, thành phố cũng tổ chức một lễ hội chè - Chagenkyo Matsuri, thu hút hơn 6.000 du khách đến đây để thử các loại chè địa phương cũng như các sản phẩm từ chè khác.

4. Trung Quốc

Thưởng thức trà được coi là một trong những truyền thống lâu đời và chè cũng là một trong những biểu tượng của đất nước đông dân này. Một trong những khu vực trồng chè nổi tiếng nhất Trung Quốc là vùng Giếng Rồng, thuộc thành phố Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang.

Nơi đây được coi là nơi có loại chè ngon nhất Trung Quốc - trà Long Tỉnh. Với truyền thống trồng chè hơn 1.000 năm, chè ở vùng này có 4 đặc điểm hơn hẳn những loại chè khác: màu xanh lục bảo của lá chè, mùi thơm đặc biệt, hình dáng lá chè và hương vị chè sắc nét, sảng khoái. 


Trà Long Tỉnh vào thời nhà Thanh đã được coi là loại trà của hoàng thất, 
được nhiều đời vua chúa vô cùng ưa thích.

Khu vực Giếng Rồng ngày nay tập trung nhiều ngôi làng và vườn chè khác nhau. Nơi đây còn có một ngôi đền chè và một bảo tàng về chè độc nhất của Trung Quốc.

5. Kenya

Kenya là quốc gia châu Phi nổi tiếng xếp thứ 3 thế giới về sản xuất chè. Chè cũng là nguồn hàng xuất khẩu mang về nguồn thu ngoại tệ lớn thứ ba cho Kenya, chỉ xếp sau du lịch và hoa quả. 

Phần lớn những khu vườn trồng chè đều tập trung trên các cao nguyên xung quanh thung lũng Rift, kéo dài qua nhiều thành phố khác nhau như Nyeri, Bomet, Kiambu...

Nằm về phía Tây thung lũng Rift, thị trấn Kericho là nhà của loại chè được đánh giá là ngon nhất Kenya. Không giống như địa hình chung của Kenya khá khô cằn, với lượng mưa cao và mật độ dày đặc, lại nằm ở trên cao, Kericho thực sự là nơi lý tưởng để trồng và sản xuất chè. 

Chè được sản xuất tại đây nổi tiếng với màu sắc tươi sáng hấp dẫn, hương vị mát và kết cấu lá phù hợp. Chính bởi chất lượng chè ngon nên chè ở thung lũng Rift trở thành nguồn cung cấp chè của công ty trà nổi tiếng.

6. Sri Lanka

Là nhà sản xuất chè lớn thứ tư trên thế giới, Sri Lanka sở hữu vô số các đồn điền chè rộng lớn. Vùng Nuwara Eliya nằm cách thủ đô Colombo 160km nổi tiếng hơn cả với đồi chè xanh ngát, trải dài tới tận chân trời.

Với độ cao 2.000m so với mực nước biển, nơi đây có khí hậu ôn hòa, mát mẻ rất thích hợp để những người dân Sri Lanka chăm chút và cho ra đời những sản phẩm chè tuyệt hảo. 

Những luống chè ở Nuwara Eliya rộng khoảng 1m được quy hoạch trên các ngọn đồi thoai thoải. Hoa chè có màu trắng ngà, năm cánh bọc quanh một tâm tròn với nhị hoa vàng. 

Những cư dân Sri Lanka yêu chè và luôn tỉ mẩn trong từng công đoạn trồng, chăm sóc chè đến hái, sao, vò, lên hương chè... Với họ, để có được một sản phẩm hoàn hảo thì ngoài nguyên liệu tốt cần phải có sự cẩn thận, tinh tế của người làm.

Nguồn Ngoisao.vn

  • Từ khóa
89363

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu