Thứ 5, 28/03/2024 17:22:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:28, 16/05/2014 GMT+7

Việt Nam phản đối Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc

Thứ 6, 16/05/2014 | 09:28:00 1,796 lượt xem

>> Biết có nhà báo quốc tế, tàu Trung Quốc giảm mức độ hung hãn
>> Mỹ đang giữ liên lạc chặt chẽ với Việt Nam về vụ giàn khoan Trung Quốc

Tại Liên Hiệp Quốc, VN đã cho lưu hành công hàm phản đối hành vi hạ đặt trái pháp luật giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) của TQ trên vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Việt Nam phản đối Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc
Những hình ảnh được truyền từ Hoàng Sa cho thấy tàu TQ hung hãn uy hiếp tàu chấp pháp của VN

 

Đây là những thông tin được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết hôm qua 15-5 tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao. Bộ Ngoại giao cũng cho biết tùy theo tình hình cụ thể, VN sẽ tính đến các phương án khác như đưa vấn đề giàn khoan Hải Dương - 981 ra Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cũng như sử dụng các biện pháp pháp lý.

Trung Quốc làm tổn thương tình cảm của người dân VN

 
 

Quan hệ hai bên chỉ phát triển tốt đẹp trên cơ sở tôn trọng quyền lợi chính đáng của nhau. Rõ ràng các hành động sai trái của TQ đã ảnh hưởng đến tin cậy chính trị, các mặt hợp tác, tổn thương tình cảm của người dân VN

 
 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

 

Thông báo các diễn biến liên quan đến vụ giàn khoan Hải Dương - 981, ông Lê Hải Bình cho biết bất chấp những thiện chí của VN, phía TQ vẫn tiếp tục duy trì nhiều tàu, tàu quân sự, máy bay để tấn công, uy hiếp các tàu công vụ VN. Các tàu TQ đã chủ động đâm va, bắn vòi rồng áp suất cao làm hư hại nhiều tàu và bị thương nhiều thuyền viên của VN.

Ông Bình cho biết VN vẫn đang tiếp tục kiềm chế, đấu tranh kiên quyết để yêu cầu TQ rút giàn khoan khỏi vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Nhắc lại quan điểm của VN, ông Bình khẳng định hành động của TQ làm phức tạp tình hình, ảnh hưởng an ninh, an toàn tự do hàng hải và hợp tác và phát triển tại khu vực. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao bác bỏ thông tin cho rằng VN và Philippines kêu gọi các nước ở ASEAN gây sức ép với TQ, khẳng định đây là những thông tin không có cơ sở.

Ông Lê Hải Bình cho biết tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN vào ngày 10.5 vừa qua, các Bộ trưởng đã ra tuyên bố riêng về biển Đông. Điều này cho thấy sự đoàn kết tinh thần chủ động và trách nhiệm cao cũng như sự quan ngại sâu sắc của ASEAN đối với hòa bình ổn định của khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định VN luôn coi trọng quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện với TQ. “Nhưng chúng tôi cho rằng quan hệ hai bên chỉ phát triển tốt đẹp trên cơ sở tôn trọng quyền lợi chính đáng của nhau. Rõ ràng các hành động sai trái của TQ đã ảnh hưởng đến tin cậy chính trị, các mặt hợp tác, tổn thương tình cảm của người dân VN”, ông Bình nói.

Mặc dù vậy, VN vẫn cố gắng duy trì các hoạt động hợp tác bình thường vì lợi ích của nhân dân hai nước. Việc xử lý và giải quyết tranh chấp ở biển Đông là vì hòa bình, ổn định ở khu vực và vì là lợi ích của các quốc gia trong và ngoài khu vực.

Đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp nước ngoài

Trước câu hỏi về các vụ xô xát tại Bình Dương và Hà Tĩnh, ông Lê Hải Bình cho biết tình hình ở các địa bàn này đã ổn định. Ông Bình khẳng định VN sẽ làm hết sức mình để bảo vệ quyền lợi, tài sản của các doanh nghiệp đang hoạt động tại VN. “Một số hành động phá hoại doanh nghiệp TQ cũng như doanh nghiệp khác là của những đối tượng xấu, bị tuyệt đại đa số nhân dân VN và nhà nước VN lên án”, ông Bình khẳng định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên hãng tin Đài Loan về việc: “Tại sao người VN biểu tình chống TQ nhưng lại phá của cải doanh nghiệp Đài Loan?”, ông Bình khẳng định một số đối tượng đã lợi dụng việc tuần hành ôn hòa để kích động, gây mất an ninh, ổn định như tại tỉnh Bình Dương. “Ngay khi vụ việc xảy ra, các cơ quan VN đã nhanh chóng trấn áp, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Chúng tôi khẳng định sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan trên toàn lãnh thổ VN”, ông Bình nói.

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dự CICA

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết nhận lời mời của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu VN tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 4 về phối hợp hành động và củng cố lòng tin ở châu Á (CICA) tại Thượng Hải (TQ) từ 20 đến 22-5. Dự kiến Phó chủ tịch nước sẽ có bài phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị này được tổ chức 4 năm 1 lần. Chủ đề của Hội nghị năm nay là Tăng cường đối thoại lòng tin phối hợp vì một châu Á mới hòa bình, ổn định và hợp tác.

 

Nguồn TNO

  • Từ khóa
5885

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu