Thứ 6, 26/04/2024 09:58:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 06:09, 23/04/2014 GMT+7

Võ Sỹ Sơn và sáng kiến “một cửa” ở xã Tân Quan

Thứ 4, 23/04/2014 | 06:09:00 121 lượt xem

Võ Sỹ Sơn hiện là cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Tân Quan (Hớn Quản). Hơn 4 năm gắn bó với công việc, Sơn tự học hỏi, tìm tòi viết sáng kiến kinh nghiệm “Đăng ký khai sinh kết hợp làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi”. Sáng kiến này được các cấp, đặc biệt là người dân đánh giá cao.

Rút ngắn thủ tục, giảm phiền hà cho dân

Sơn kể: Trước đây muốn được cấp thẻ bảo hiểm y tế, người dân phải nộp giấy khai sinh cho cộng tác viên dân số, sau đó chuyển cho cán bộ lao động - thương binh và xã hội, rồi mới tổng hợp gửi đi. Tuy nhiên với nhiều lý do khách quan nên việc cấp thẻ bảo hiểm y tế lâu hơn sự mong đợi của người dân, gây bức xúc đối với một số trường hợp cần thẻ để đi khám bệnh.

Từ thực tế đó, Võ Sỹ Sơn nhận thấy thủ tục đăng ký khai sinh, và cấp thẻ bảo hiểm y tế đều qua bộ phận “một cửa” của xã nên đã mạnh dạn đề xuất: Sau khi làm thủ tục khai sinh cán bộ tư pháp sẽ giữ lại một bản sao và chuyển cán bộ lao động - thương binh và xã hội làm thủ tục đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ. Cách làm này không chỉ rút ngắn thời gian đi lại của người dân  mà khả năng thất lạc hồ sơ giảm đáng kể vì không phải chuyển qua nhiều bộ phận.

Vừa mày mò nghiên cứu, vừa áp dụng thực tiễn nên Võ Sỹ Sơn đã hoàn thiện sáng kiến của mình và xây dựng thêm những yêu cầu, nguyên tắc của quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Từ đó việc đăng ký khai sinh rút ngắn từ 5 ngày còn 3 ngày và cấp thẻ bảo hiểm chỉ trong 10 ngày. Và người dân đến làm các thủ tục có thể nhận giấy khai sinh trước.

Chị Thị Bé ở ấp Sóc Lớn cho biết: Tôi đến làm giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế cho con thứ hai. Lần này cán bộ xã làm nhanh lắm, không phiền phức và mất nhiều thời gian như đứa đầu cách đây 2 năm. Tôi đến 1 lần nghe hướng dẫn về thủ tục giấy tờ rồi  đem nộp, lấy giấy hẹn và đợi đến ngày tới nhận giấy khai sinh cùng thẻ bảo hiểm.

Còn chị Thị Sen ở ấp Sóc Ruộng I thì ưng cái cách làm việc của cán bộ Sơn, bởi sự kiên nhẫn hướng dẫn các thủ tục đăng ký đến khi chị hiểu mới thôi.

Chịu khó, cần cù, sáng tạo

Sinh năm 1986, tốt nghiệp trung cấp luật (Đà Lạt), năm 2010 Võ Sỹ Sơn về công tác tại bộ phận một cửa UBND xã Tân Quan. Trong mắt nhiều cán bộ công tác tại UBND xã thì Sơn là một thanh niên năng động, nhiệt tình, sáng tạo, chịu khó và sống giản dị. Được cơ quan tạo điều kiện ở tại trạm y tế xã, Sơn đã đón em gái (trước đó ở với bố mẹ tại thôn 6, xã Long Bình, huyện Bù Gia Mập về ở cùng để tiện chăm sóc và kèm cặp em học tập. Sơn đang theo học khoa Luật (hệ tại chức của trường Đại học Sài Gòn) năm thứ hai. Lương công chức xã, những năm qua Võ Sỹ Sơn đã chi tiêu tiết kiệm để phụ giúp bố mẹ bằng cách lo chu toàn chi phí sinh hoạt và học tập cho cả 2 anh em. Bí thư Đảng ủy xã Tân Quan Lê Minh Khanh cho biết: Tuy tuổi còn nhỏ nhưng Sơn rất điềm đạm, xử lý công việc linh hoạt và chịu khó học hỏi, được mọi người yêu mến. Đó còn là một đoàn viên thanh niên ưu tú, cầu tiến, nhiều năm liền hoàn thành nhiệm vụ và được cấp trên tin tưởng.

Sáng kiến của Sơn đã góp phần giúp bộ phận một cửa của UBND xã hoạt động tốt hơn, giảm phiền hà và được nhân dân đánh giá cao. Sáng kiến của Sơn đã đoạt giải nhì cuộc thi Chung tay cải cách thủ tục hành chính huyện Hớn Quản lần thứ I năm 2013 và giúp Sơn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp huyện, được nhận bằng khen của UBND tỉnh.  

Phương Dung

  • Từ khóa
110817

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu