Thứ 3, 19/03/2024 11:10:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 15:16, 23/02/2019 GMT+7

Vòng cổ trợ thính Hàn Quốc giúp Hoa hậu Canada lấy lại thính lực

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 23/02/2019 | 15:16:00 538 lượt xem
BPO - Vòng cổ Nuguna - thiết bị thông minh dành cho người khiếm thính là một sản phẩm vừa có thể giúp người dùng khắc phục những bất tiện trong đời sống vừa đồng thời là sản phẩm có ý nghĩa xã hội.

Vong co tro thinh Han Quoc giup Hoa hau Canada lay lai thinh luc hinh anh 1Sản phẩm vòng cổ trợ thính Nuguna. (Nguồn: Vietnam+)

Vòng cổ trợ thính Nuguna - thiết bị thông minh dành cho người khiếm thính là một sản phẩm vừa có thể giúp người dùng khắc phục những bất tiện trong đời sống vừa đồng thời là sản phẩm có ý nghĩa xã hội.

Đây là sản phẩm công nghệ sức khỏe đang nhắm vào thị trường toàn cầu, có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhu cầu của người sử dụng và ý nghĩa xã hội to lớn đến mức mà Casar Jacobson - vốn là hoa hậu Canada nhưng đang có gặp phải khó khăn về thính lực đã tự nhận là đại sứ danh dự và cung cấp cả video về sản phẩm này.

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về câu chuyện ra đời và ý nghĩa của Vòng cổ trợ thính Nuguna - thiết bị chứng minh trình độ kỹ thuật công nghệ của thương hiệu Hàn Quốc ở hội chợ triển lãm “CES 2019” nổi tiếng trên thế giới, với sự hỗ trợ của chính phủ và các cơ quan tư nhân Hàn Quốc.

Ufirst - Doanh nghiệp đổi mới tương lai của Thung lũng công nghệ Pangyo

Chúng tôi đã gặp Lee Hyunsang - Tổng giám đốc công ty Ufirst, một doanh nghiệp sản xuất ở trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp ở Thung lũng công nghệ Pangyo số 2. Sau khi kêu gọi vốn Kick Starter vào năm ngoái, tổng giám đốc Lee, người đã từng làm kỹ sư hơn 10 năm đã bắt tay vào việc chuẩn bị gửi Vòng cổ trợ thính Nuguna cho khách hàng.

Trong buổi phỏng vấn, đề cập đến nội dung phát biểu về mục tiêu năm 2019, ông thể hiện đầy sự tự tin về việc làm thế nào để đạt được mục tiêu của công ty.

Vong co tro thinh Han Quoc giup Hoa hau Canada lay lai thinh luc hinh anh 2Sản phẩm vòng cổ trợ thính Nuguna. (Nguồn: Aving)

Kết quả sự nỗ lực sau khi gặp thất bại lớn

Ngay khi vừa bắt đầu phỏng vấn, tổng giám đốc Lee Hyunsang đã trải lòng về quá khứ thất bại trong việc phát minh sản phẩm. “Năm 2015, chúng tôi đã sản xuất một sản phẩm thể hiện lời nói và điện thoại của đối phương bằng Google Glass nhưng ý kiến của những người khiếm thính là “Không thể mua được” (Cười).”

Vấn đề lớn nhất là giá cả (1.500.000 won) và thiết kế làm cho người khác biết luôn người dùng sản phẩm đó là người khiếm thính. Sau khi được biết rằng sự phân tích của khách hàng là vô cùng quan trọng, tổng giám đốc Lee sau đó đã tiến hành khảo sát với hơn 300 người khiếm thính và sau đó đã thu thập được rất nhiều ý kiến khác nhau.

Tổng giám đốc Lee - người đã trực tiếp nắm bắt được nhu cầu của người sử dụng, đã tập trung vào UX (kinh nghiệm người sử dụng) và phát triển sản phẩm trong 3 năm kể từ năm 2016 và kết quả là “Vòng cổ trợ thính Nuguna” đã ra đời.

Lý do để sản xuất ra sản phẩm trợ thính kiểu đeo cổ

Tổng giám đốc Lee đã nói về bước ngoặt quan trọng nhất trong việc phát triển sản phẩm bắt đầu từ Google Glass như sau: "Việc làm ra một sản phẩm tuy là dụng cụ dành cho người khiếm thính nhưng lại không để lộ cho người khác biết rằng người đeo nó là người khiếm thính là suy nghĩ của tôi và cũng là yêu cầu của người tiêu dùng. Lý do mà tôi chọn thiết kế kiểu đeo cổ cũng chính là vì lý do đó. So với tỷ lệ sử dụng máy trợ thính - dụng cụ hỗ trợ người khiếm thính - của Mỹ (25%), Nhật (14%) thì tỷ lệ ở Hàn Quốc mới 5% là còn rất thấp."

Chúng tôi đã hỏi Tổng giám đốc Lee về lý do tại sao tỷ lệ sử dụng máy trợ thính thấp như vậy mặc dù rất bất tiện nếu không có nó. Có một số lý do như giá quá cao, dễ bị mất, không thoải mái khi phải cắm vào tai liên tục và cả lý do tâm lý là sản phẩm làm cho người khác biết mình là người khuyết tật.

Hơn nữa, khi phải giảm kích thước xuống nhỏ như một chiếc tai nghe thì dung lượng của pin rất nhỏ nên rất khó để có thể tìm thấy một sản phẩm có khả năng sử dụng được suốt 18 tiếng sau một lần sạc pin như sản phẩm Nuguna.

Tổng giám đốc Lee cũng nhấn mạnh lại về nguyên nhân thất bại của sản phẩm đầu tiên chính là sản phẩm làm cho người khác biết ngay rằng người đang sử dụng sản phẩm đó là người khiếm thính (chứ không phải lý do là việc bất tiện khi phải sạc pin thường xuyên) và đó cũng là điểm chính về thiết kế sản phẩm sau này. “Tuy rằng nhận thức về người khuyết tật đã có nhiều thay đổi nhưng trong xã hội vẫn còn rất nhiều trường hợp chuyển từ sự khác biệt thành sự phân biệt đối xử.”

Tổng giám đốc Lee cũng đã đề cập đến việc tuy có tham khảo những thiết kế của các thương hiệu đã được phổ cập nhưng công ty ông không sử dụng thuốc nhuộm ở những chỗ trực tiếp chạm vào cổ người dùng. Và đồng thời cũng nói cho chúng tôi biết về một chuyện bên lề là vì thế mà ngẫu nhiên sản phẩm có hai màu rất tự nhiên.

“Chúng tôi đã rất cố gắng để giảm thiểu sự kích ứng da của sản phẩm xuống mức thấp nhất nhưng thiết kế đường cong không phải là một việc dễ dàng. Chúng tôi đã mất 12 lần làm khuôn và mất 6 tháng để sửa phát triển sản phẩm đầu tiên.”

Vòng cổ trợ thính Nuguna còn có ưu điểm là rất dễ bảo quản - khác với các máy trợ thính thông thường khác. Người dùng có thể sử dụng thoải mái khi ở nhà và khi ra ngoài thì chỉ cần đeo vào cổ mà không sợ bị mất.

Vong co tro thinh Han Quoc giup Hoa hau Canada lay lai thinh luc hinh anh 3Sản phẩm vòng cổ trợ thính Nuguna. (Nguồn: Aving)

Mục tiêu là trở thành thiết bị mà ai cũng có thể dễ dàng sử dụng

Model cơ bản là vòng này có thể báo cho người dùng biết hướng nghe thấy tiếng ồn môi trường bằng chế độ rung và đèn báo. Ví dụ, ở phía bên trái có người đang nói thì vòng sẽ rung và có đèn báo để người dùng có thể xác định được đó là hướng bên trái.

Vòng cổ trợ thính Nuguna - setting tự động về tiếng ồn môi trường xung quanh, mới đầu được thiết kế ở mức 30 đềxiben nhưng hiện nay đã nâng lên thành 50 đềxiben vì nếu thiết bị này có phản ứng với tiếng ồn quá nhỏ thì người dùng sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Mới đầu sản phẩm đã được thiết kế có thể điều khiển được bằng phần mềm điện thoại thông minh nhưng hiện nay đã giảm rất nhiều chức năng. Bởi vì, sản phẩm được dự định là sẽ xử lý chỉ bằng phần cứng (hardware) mà không cần phải có điện thoại thông minh.

Chúng tôi hỏi lý do tại sao thì được trả lời rằng do có nhiều người lớn tuổi sử dụng nên việc sử dụng điện thoại thông minh có thể sẽ làm cho việc sử dụng sản phẩm trở nên bất tiện hơn.

Trên thực tế, sau khi tiến hành sử dụng thử cho 150 người thì thấy rằng việc hướng dẫn phương pháp sử dụng phần mềm cho người sử dụng là rất khó. Tuy thiết bị trợ thính đeo cổ này có chức năng nhận biết độ nhạy cảm đối với tiếng ồn của môi trường nhưng người dùng có thể tự điều chỉnh bằng nút tùy theo sở thích của mỗi người.

Hơn nữa, sản phẩm kết hợp giữa vòng cổ trợ thính và tai nghe cũng đã được ra mắt thị trường. Với sự phổ biến của tai nghe, có rất nhiều người có cuộc sống thuận tiện, tuy nhiên, cũng có rất nhiều tai nạn xảy ra do tai nghe. (Ở Mỹ, mỗi năm có 127 thanh thiếu niên bị tử vong do các tai nạn liên quan đến tai nghe). Vì thế, sản phẩm giúp người dùng có thể vừa nghe nhạc bằng tai nghe vừa có thể phản ứng với các âm thanh xung quanh chính là tai nghe Nuguna.

Ngoài ra, trên cơ sở “máy trợ thính Nuguna” gần như đã được phát triển hoàn hảo, việc kết hợp chức năng của vòng cổ trợ thính Nuguna và tai nghe Nuguna và áp dụng kỹ thuật trợ thính để giảm sự bất tiện cho người dùng vì điều này cho phép người dùng không cần sử dụng máy trợ thính và khi có người gọi, máy báo rung và khi đó người dùng đeo máy trợ thính dạng tai nghe là được.

Chúng tôi cũng hỏi về chức năng khác của sản phẩm và được cho biết rằng chức năng trợ thính cũng được kết nối với điện thoại thông minh và bluetooth để người dùng có thể gọi điện thoại hoặc nghe nhạc.

Vòng cổ trợ thính Nuguna là một máy trợ thính có thể dùng được như vòng đeo cổ thông thường và là một sản phẩm có giá cả phù hợp, khoảng 200.000 won trên trung tâm mua sắm toàn cầu trên mạng của công ty. Trong tương lai, nếu có thêm dịch vụ tiện lợi premium dành cho người khiếm thính thì có thể giá cả sẽ hơi cao hơn một chút.

Vì thời lượng pin có thể sử dụng rất dài nên sản phẩm này cũng rất tiện lợi khi đi du lịch nước ngoài. Vòng cổ trợ thính này có ưu điểm là có thể sử dụng ngay cả khi đi du lịch nước ngoài. Sản phẩm có pin dung lượng lớn nhưng người dùng có thể lên máy bay trong khi vẫn đeo sản phẩm trên cổ. Đây là một sự lựa chọn tốt cho người khiếm thính đã gặp bất tiện do thời gian sử dụng và do phải sạc pin ở nước ngoài.

Vong co tro thinh Han Quoc giup Hoa hau Canada lay lai thinh luc hinh anh 4Sản phẩm vòng cổ trợ thính Nuguna. (Nguồn: Vietnam+)

Tương lai của Ufirst đối với thị trường y tế (hoặc thị trường chăm sóc sức khỏe)

Tổng giám đốc Lee Hyunsang cho biết “Chúng tôi tự hào vì đây là sản phẩm mang tính cách mạng do nguyên nhân tỷ lệ người khiếm thính sử dụng máy trợ thính thấp mặc dù máy trợ thính là rất cần thiết đối với họ.”

Thời gian sử dụng pin dài và cách sạc pin thuận tiện của vòng cổ trợ thính Nuguna giúp người tiêu dùng giảm stress. Với thiết kế thời trang, sản phẩm còn mang lại ấn tượng tốt đẹp và làm tăng khả năng muốn mua sản phẩm đối với khách hàng.

Ufirst hiện đã liên hệ và đang chuẩn bị để hợp tác bán hàng trên thế giới với các công ty như SIEMENS, WIDEX, PHONAK trên CES2019. Ngoài ra, công ty cũng sẽ thắt chặt mối quan hệ hợp tác với các công ty cung cấp máy trợ thính ở MWC2019.

Cuối cùng, chúng tôi hỏi về mục tiêu của công ty Ufirst trên thị trường thiết bị hỗ trợ người khiếm thính trong tương lai. Tổng giám đốc Lee tiết lộ kế hoạch trong tương lai là “Chúng tôi sẽ mở cửa hàng đầu tiên ở Đức - quốc gia dẫn đầu thị trường máy trợ thính trên toàn thế giới. Ngoài ra, trên cơ sở kỹ thuật của công ty, chúng tôi cũng có kế hoạch là sẽ hợp tác với các hãng của Đức để sản xuất ra sản phẩm được công nhận trên thị trường thế giới.”

Địa chỉ website mua sắm của công ty: www.nugunashop.com.

  • Từ khóa
96723

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu