Thứ 6, 19/04/2024 07:01:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 15:34, 16/09/2014 GMT+7

Vũ Duy Khang với mô hình lưới chống tốc mái nhà

Thứ 3, 16/09/2014 | 15:34:00 202 lượt xem
BP - Ngày 18-9-2014, lễ trao giải thưởng cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh sẽ được tổ chức tại huyện Chơn Thành. Bên cạnh những sáng tạo liên quan đến khoa học, kỹ thuật thì những sáng chế hướng về cộng đồng đã được thanh thiếu niên và nhi đồng Bình Phước thể hiện đa dạng. Trong đó có mô hình lưới chống tốc mái nhà mùa mưa bão của em Võ Duy Khang, học sinh lớp 5, trường Tiểu học Trương Vĩnh Ký (TX. Phước Long).

Võ Duy Khang và mô hình lưới chống tốc mái nhà mùa mưa bão

Sản phẩm của em không độc đáo về tính sáng tạo nhưng ý nghĩa nhân văn đã được Ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao. Sinh sống ở vùng cao, nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi giông, lốc, Võ Duy Khang đã không ít lần chứng kiến cảnh ba mẹ, người dân phải chằng chéo nhà cửa. Từ đó, ý tưởng về một mô hình nhanh và đơn giản có thể giúp người dân bảo vệ ngôi nhà khỏi bị tốc mái ra đời.

Mô hình của Khang rất đơn giản: Dùng dây dù bẹ hoặc dù bố, dây cáp đan thắt gút như lưới đánh cá, diện tích lưới bao trùm mái nhà. Vào mùa mưa, nếu mái nhà không kiên cố thì dùng lưới phủ lên và cột dây néo các góc lưới xuống đất. Dưới đất có cọc vững chắc hoặc các gốc cây to sao cho các góc cọc có thể giữ mái nhà không bị tốc.

Tính nhân văn và hiệu quả thiết thực từ mô hình do một cậu bé 10 tuổi nghĩ ra đã khiến Ban giám khảo cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 7 thán phục. Giải khuyến khích cho mô hình là phần thưởng xứng đáng dành cho nhà sáng tạo nhỏ tuổi Võ Duy Khang. Anh Đoàn Thanh Hải, thành viên Ban giám khảo nhận xét: “Mô hình của em Võ Duy Khang có ý nghĩa rất lớn, nhất là tính thực tế. Mô hình thể hiện sự quan tâm, chia sẻ đối với người dân vùng bão lũ”.      

Hưng Cát

 

  • Từ khóa
97749

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu