Thứ 6, 29/03/2024 22:56:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 17:16, 17/01/2020 GMT+7

Vụ tiêu 2019-2020 có nguy cơ giảm năng suất

QM
Thứ 6, 17/01/2020 | 17:16:00 326 lượt xem
BPO - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Văn bản số 2097/SNN-VP về tăng cường chăm sóc duy trì cây hồ tiêu khi giá thấp. Nội dung văn bản này nêu rõ: Theo dự báo của cơ quan chức năng, vụ tiêu 2019-2020 có nguy cơ giảm năng suất đáng kể, ước chỉ đạt 18-19 tạ/ha (giảm 2-3 tạ/ha) so với năm 2019. Để thực hiện tốt công tác chủ động tưới nước, chăm sóc, phòng trừ bệnh cho cây tiêu để giảm tối đa thiệt hại về diện tích và năng suất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị:

UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn tập trung theo dõi diễn biến của sâu bệnh hại. Tuyên truyền, tập huấn biện pháp phòng trừ dịch hại và biện pháp chăm sóc tiêu trong giai đoạn mùa khô. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, dự báo mùa khô năm nay kéo dài và có nguy cơ thiếu nước tưới. Triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc cây tiêu, khuyến cáo nông dân chủ động tủ gốc giữ ẩm cho cây tiêu bằng rơm rạ, cỏ, xác thực vật...; tăng cường bón phân hữu cơ hoai mục; hạn chế xới xáo cắt tỉa cành, để cây choái (cây che bóng đối với tiêu phù họp), duy trì cỏ vừa phải trong vườn để giữ ẩm, tưới nước tiết kiệm và tưới đều trong giai đoạn mùa khô.

Đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc phòng trừ dịch bệnh, khuyến cáo nông dân không dùng hoạt chất thuốc BVTV cấm trong sản xuất tiêu, tuyệt đối không sử dụng thuốc cỏ để phun trong vườn tiêu, không trồng lại tiêu trên những vườn tiêu bị chết. Lập kế hoạch và phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tổ chức, ngành có liên quan thực hiện chuyển đổi cây trồng chủ lực ở địa phương có hiệu quả kinh tế cao hơn thay thế trên diện tích tiêu trồng không phù hợp tiêu bị chết trong thời gian vừa qua.

Đối với Ban quản lý khu nông nghiệp Công nghệ cao đánh giá giống hồ tiêu ưu thế BP-TĐT1 (người dân thường gọi là tiêu Srilanca) tại xã Lộc Thuận, Lộc Ninh có ưu điểm năng suất cao để tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo đưa vào sản uất. Vì hiện nay, nông dân trồng dặm giống tiêu này trên những vườn tiêu bị chêt cho kết quả khả quan…

  • Từ khóa
45340

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu