Thứ 7, 20/04/2024 07:41:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:53, 26/05/2018 GMT+7

Vui ngày hội bắn

Thứ 7, 26/05/2018 | 13:53:00 2,374 lượt xem
BP - Hơn 2 tháng đã trôi qua kể từ ngày các thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Đây cũng là thời điểm nội dung huấn luyện bước vào giai đoạn nước rút. Bài kiểm tra bắn súng tiểu liên AK bài 1, đánh ném lượng nổ đối với chiến sĩ mới được xem là nội dung huấn luyện khó khăn nhất bởi các tân binh phải tiếp xúc trực tiếp với đạn thật, tiếng nổ thật.

NẮM VỮNG YẾU LĨNH ĐỘNG TÁC

Gần 6 giờ một ngày cuối tháng 5, cùng đoàn công tác của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước, chúng tôi có mặt tại trường bắn Núi Gió trên địa bàn thị xã Bình Long để theo dõi các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (BĐBP tỉnh) bước vào phần nội dung thực hành kiểm tra bắn súng tiểu liên AK bài 1 với mục tiêu cố định ban ngày ẩn hiện. Ở trường bắn với pa-nô, khẩu hiệu thể hiện sự quyết tâm,  270 chiến sĩ mới đến từ 24 tiểu đội thuộc 2 đại đội Huấn luyện và đại đội Cơ động trong trang phục chỉnh tề, tự tin bước vào buổi thực hành bắn đạn thật.

Động tác trao, nhận súng trong thực hành bắn đạn thật súng tiểu liên AK bài 1 của chiến sĩ mới

Đại úy Cù Văn Dân, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động cho biết: Trong quá trình huấn luyện, các tân binh được cán bộ khung truyền đạt chi tiết cả về lý thuyết và thực hành ở các tư thế bắn súng. Hằng ngày, sau mỗi buổi huấn luyện sẽ tổ chức họp để đánh giá, biểu dương những tân binh có thành tích tốt cũng như nhắc nhở về các động tác còn yếu để rút kinh nghiệm chung.

Trong bắn súng tiểu liên AK bài 1 có 3 tư thế nằm bắn, quỳ bắn và đứng bắn bia ban ngày ẩn hiện. Mỗi tư thế có những điểm khó, dễ khác nhau. Quan trọng nhất khi bắn là phải nắm vững các yếu lĩnh động tác, phải thuần thục, nhuần nhuyễn để làm sao tạo sự nhịp nhàng khi bắn giữa người và súng. Khi giương súng động tác tuân thủ theo 4 yếu tố là “bằng, chắc, bền, đều”. Có nghĩa là giữa người và súng phải ở tư thế thăng bằng; hai tay giữ súng chắc chắn; nhịp thở, động tác tay phải tay trái, ngón tay bóp cò phải đều ở mỗi loạt bắn; sức khỏe, tâm lý vững vàng, ổn định, bền bỉ, súng ở tư thế thoải mái để giữ được lâu. Khi các tư thế đã vững chắc, mới tì vai, áp má, nín thở và bóp cò. Muốn bắn chính xác cần phải biết nắm bắt thời cơ để bóp cò và kết thúc phát bắn. Trong nhịp thở cơ học giữa động tác hít vào và thở ra có một khoảng ngưng thở kéo dài khoảng 0,5-1 giây, đây là “thời điểm vàng” trong bắn súng để bóp cò.

Đối với đánh lượng nổ và ném lựu đạn cũng tương tự bắn súng, điều quan trọng nhất là động tác thuần thục, nhuần nhuyễn, phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của sức vút cánh tay, sức rướn của thân người - Đại úy Cù Văn Dân cho biết thêm.

TẠO TÂM LÝ THOẢI MÁI CHO BỘ ĐỘI

Đối với đại đa số chiến sĩ mới, bài kiểm tra bắn súng tiểu liên AK bài 1 là lần đầu tiên trong đời tiếp xúc với đạn thật, tiếng nổ thật nên không tránh khỏi hồi hộp và bị tâm lý làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra bắn. Vì thế, tạo tâm lý thoải mái, bình tĩnh cho bộ đội được các cán bộ, chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động đặc biệt quan tâm. Đại úy Trương Văn Bình, Chính trị viên phó tiểu đoàn cho biết: Ngoài các yếu lĩnh động tác, tâm lý vững vàng, ổn định đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bắn súng. Trong quá trình huấn luyện giáo viên lên lớp luôn tuân thủ theo giáo án chung, song khả năng tiếp thu không phải chiến sĩ mới nào cũng giống nhau. Nên ngoài thời gian trên lớp và thao trường, các cán bộ khung còn luôn gần gũi, chia sẻ và bổ trợ riêng cho từng bộ phận, từng cá nhân các tân binh. Như vậy, để tạo tâm lý thoải mái nhất cho bộ đội khi tham gia huấn luyện, ở mỗi nội dung huấn luyện, cán bộ, chỉ huy đều phát động các chiến sĩ mới thi đua với nhau, xây dựng mô hình đôi bạn cùng tiến, hỗ trợ đồng đội...

Các tân binh thực hiện bài kiểm tra bắn súng tiểu liên AK bài 1

Trước khi diễn ra kiểm tra bắn đạt thật, đơn vị đã triển khai cho các chiến sĩ mới bắn tập, làm quen với tiếng súng, đạn nổ để bớt hồi hộp, lo lắng. Đồng thời tổ chức phát động và ký kết thi đua giành hoa bắn giỏi đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ; động viên tinh thần, tạo không khí thi đua cao nhất trong đơn vị.

Tân binh Trương Vũ Linh, Tiểu đội 14, Trung đội 5, Đại đội Cơ động là người xuất sắc giành “Hoa bắn giỏi” do chỉ huy tiểu đoàn trao tặng với kết quả bắn 3 bia đạt 80 điểm. Linh khoe: “Trong lần bắn tập, là người bắn đạt điểm cao nhất của đại đội nên em muốn tập trung bắn đạt kết quả tốt để không chỉ mang thành tích cho bản thân mà còn cho cả đơn vị. Trong mỗi buổi tập, cần phải ghi nhớ những chỉ bảo của các cán bộ khung để không còn lúng túng trong thao tác, động tác, chỗ nào chưa hiểu, chưa rõ thì mình hỏi ngay để được hướng dẫn lại. Thêm vào đó, trong mỗi đường ngắm cần phải tập trung, duy trì nhịp tim nhẹ nhàng, nhịp thở đều đặn, ngắm chính xác và nắm bắt thời cơ để bóp cò. Lần đầu tiên nghe tiếng nổ của súng, đạn, em cũng giật mình và run lắm, những lúc như vậy em dừng lại, lấy bình tĩnh và quyết tâm bắn trúng mục tiêu” - Linh chia sẻ kinh nghiệm.

Thượng tá Phạm Đình Hoàn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Chỉ huy trường bắn nhấn mạnh: “Huấn luyện chiến sĩ mới là giai đoạn bản lề, quyết định đến khả năng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao khi về đơn vị mới công tác. Trong đó kiểm tra 3 tiếng nổ là một trong những nội dung quan trọng nhất. Thời gian qua, chỉ huy tiểu đoàn, đại đội thường xuyên gần gũi các chiến sĩ mới; cán bộ, chỉ huy trở thành người cha, người anh của các tân binh, xây dựng đơn vị như ngôi nhà chung của tất cả cán bộ, chiến sĩ. Trước khi diễn ra nội dung kiểm tra bắn đạt thật, chỉ huy tiểu đoàn đã tổ chức sinh hoạt, nắm bắt tâm tư và động viên các chiến sĩ mới, đặc biệt phát động thi đua nhận “Hoa bắn giỏi”. Qua đợt kiểm tra đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và trang bị vũ khí, gần 98% chiến sĩ mới kiểm tra đạt yêu cầu, trong đó trên 75% khá, giỏi; so với khóa huấn luyện trước, đơn vị giữ vững danh hiệu đơn vị huấn luyện khá.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
4371

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu