Thứ 6, 29/03/2024 04:02:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:07, 16/10/2018 GMT+7

KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH KIỂM TRA ĐẢNG (16-10-1948 - 16-10-2018)

Vững bước với niềm tin sắt son

Thứ 3, 16/10/2018 | 14:07:00 1,038 lượt xem

BP - Ngày 16-10-1948, trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị, sự lớn mạnh của tổ chức đảng đòi hỏi ngày càng cao đối với công tác kiểm tra, tại chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết nghị thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng. 70 năm qua, công tác kiểm tra của Đảng, trong đó có Đảng bộ tỉnh Bình Phước luôn bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn cách mạng, chất lượng mỗi ngày được nâng lên; thông qua công tác kiểm tra, giám sát củng cố, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Trưởng thành về mọi mặt

Trong suốt chặng đường hơn 20 năm, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh không ngừng vươn lên, vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn cách mạng, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng; ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác tổ chức bộ máy UBKT và cơ quan UBKT thường xuyên được chú ý kiện toàn. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra được coi trọng. Ngày mới thành lập, UBKT Tỉnh ủy nhiệm kỳ VI (1997-2000) có 6 đồng chí, trong đó 4 đồng chí là thành viên chuyên trách; đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan gồm 18 đồng chí; 13 UBKT được thành lập ở các huyện, thị ủy và các đảng bộ trực thuộc. Đến nay, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong Đảng bộ tỉnh có 1.077 đồng chí, trong đó UBKT Tỉnh ủy gồm 11 đồng chí, cơ quan UBKT Tỉnh ủy 29 đồng chí. UBKT cấp dưới trực tiếp được thành lập từ cấp huyện, thị, đảng ủy trực thuộc tới cấp cơ sở; số lượng cán bộ làm công tác kiểm tra ở cấp huyện, thị và tương đương là 133 đồng chí, cấp cơ sở là 915 đồng chí. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp đã có bước trưởng thành, được đào tạo, bồi dưỡng về cả chuyên môn, lý luận chính trị; luôn vượt lên khó khăn, thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng; kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng; đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn

Nhiệm kỳ 2015-2020, ngay từ khi triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, để thực hiện toàn diện và hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, cấp ủy và UBKT các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tương đối toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng; chủ động xây dựng, ban hành chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, năm. Bộ máy tổ chức UBKT cấp tỉnh đến cơ sở được kiện toàn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng được cấp ủy quan tâm tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cấp ủy. Cán bộ làm công tác kiểm tra nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong tình hình mới. UBKT các cấp đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Lựa chọn đối tượng, nội dung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, sát tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Chủ động nắm chắc tình hình tổ chức đảng và đảng viên, nhất là những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết; có biểu hiện sai phạm, có vấn đề phức tạp mới nảy sinh, vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân phản ánh; kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh, không để tồn đọng các đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài. 

Hội thảo khoa học cấp tỉnh về kinh nghiệm công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-4-2018 - Ảnh: N.B

Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, UBKT trong tỉnh đã tham mưu giúp cấp ủy các cấp kiểm tra việc chấp hành theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 1.172 tổ chức đảng và 2.976 đảng viên; giám sát 673 tổ chức đảng và 1.044 đảng viên; thi hành kỷ luật 10 tổ chức đảng và 314 đảng viên. UBKT các cấp đã giám sát 502 tổ chức đảng và 571 đảng viên; kiểm tra 9 tổ chức đảng và 62 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; thi hành kỷ luật 97 đảng viên; giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên đúng quy định của Điều lệ Đảng; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí và việc thu, chi ngân sách. 

Nhiều việc chưa theo kịp yêu cầu, nhiệm vụ

Ghi nhận thành tích đạt được trong 20 năm qua, cán bộ và UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, UBKT Tỉnh ủy vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước và cờ thi đua của ngành do UBKT Trung ương trao tặng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cần nhìn nhận thẳng thắn và khách quan rằng, công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian qua còn nhiều việc chưa theo kịp yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Điều này thể hiện ở việc chưa thực sự phát hiện, nắm chắc một số tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc kiểm tra chưa phát huy hết tác dụng “ngăn chặn” những khuyết điểm, sai phạm từ khi mới manh nha mà thường khi sai phạm xảy ra rồi mới kiểm tra. Tình trạng tham nhũng, mất đoàn kết, mất dân chủ vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của một số tổ chức đảng vẫn còn hạn chế. Tình trạng quan liêu, lãng phí, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được đẩy lùi... Một số cấp ủy và UBKT các cấp còn bị động, thiếu thường xuyên, liên tục trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát; việc giám sát, đôn đốc, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên sau kiểm tra, giám sát chưa thực hiện thường xuyên.

Bên cạnh đó, công tác giám sát thường xuyên, nắm tình hình để phát hiện, xác định nội dung, đối tượng để kiểm tra ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế, chưa kịp thời; có nơi đảng viên sai phạm đã nhiều năm, khi chuyển qua công tác khác mới phát hiện và xử lý kỷ luật. Một số đơn vị còn chậm tham mưu cấp ủy cấp mình triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm theo kế hoạch đề ra. Có nơi lựa chọn nội dung kiểm tra, giám sát còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa sát yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT với các cơ quan, đơn vị liên quan về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng có nơi còn chưa thường xuyên, liên tục, nhất là trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật.

Kết hợp giữa “xây” và “chống”

Để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và cấp ủy giao,  cần lưu ý, tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau: Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng; đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến về tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa, nội dung về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, bám sát nhiệm vụ trọng tâm với phương châm kết hợp giữa “xây” và “chống”, “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng cấp bách. Tăng cường hơn nữa tính chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, thực hiện chức năng tham mưu giúp cấp ủy và nhiệm vụ cấp ủy giao. Công tác kiểm tra phải chủ động, không chờ đợi kết quả của công tác điều tra, thanh tra. Thực hiện đúng nguyên tắc, nhiệm vụ của cơ quan kiểm tra Đảng, làm bài bản, chắc chắn, rõ đến đâu, kết luận, xử lý đến đó và triệt để khắc phục vi phạm. Kỷ luật Đảng phải nghiêm khắc hơn kỷ luật Nhà nước, kỷ luật đoàn thể; kịp thời công khai kết quả kiểm tra, kết luận các phiên họp của UBKT.

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng, đoàn cán bộ, công chức UBKT Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Phước Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy làm trưởng đoàn vừa có chuyến về nguồn tại Căn cứ Trung ương Cục miền Nam ở tỉnh Tây Ninh

Nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của UBKT các cấp trong thời gian tới vẫn là tiếp tục phục vụ đắc lực cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, cần chú ý khâu phát hiện sai phạm, thông qua hoạt động giám sát, qua báo chí, qua tố giác của nhân dân... Chú trọng kiểm tra, giám sát các địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh sai phạm, tiêu cực. Khi đã phát hiện dấu hiệu vi phạm phải nhanh chóng kiểm tra, làm quyết liệt, triệt để, giải quyết dứt điểm. Kết luận kiểm tra phải rõ ràng, minh bạch; xử lý phải công tâm, khách quan; nghiêm minh, thuyết phục. UBKT các cấp phải nắm chắc, đánh giá được tình hình tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra, thực hiện tốt quy chế phối hợp. Bên cạnh đó, thường xuyên quan tâm, củng cố, kiện toàn bộ máy của UBKT các cấp. Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, luôn giữ vững bản lĩnh, có dũng khí đấu tranh, chính trực, phải chí công vô tư đấu tranh với sai phạm, tiêu cực; nắm vững và thực hiện đúng các nguyên tắc, cơ chế, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, thực thi nhiệm vụ với động cơ trong sáng; luôn phấn đấu, rèn luyện tác phong công tác, không kiêu ngạo, say sưa với thành tích, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, tâm huyết, kiên quyết và trách nhiệm cao trong nghề nghiệp; phải thực sự gương mẫu trong cuộc sống hằng ngày; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kiểm tra. Thường xuyên quan tâm chế độ, chính sách liên quan đến hoạt động của UBKT các cấp.

Với sự nỗ lực không ngừng trong hơn 20 năm qua, cán bộ, công chức ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Bình Phước luôn giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, tận tụy, vững bước với niềm tin sắt son trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vũ Lương

  • Từ khóa
23758

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu