Thứ 6, 19/04/2024 02:32:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:35, 27/02/2015 GMT+7

Vượt 1.300km bắt đối tượng 23 năm trốn truy nã

Thứ 6, 27/02/2015 | 09:35:00 2,253 lượt xem
BP - Cuộc đấu tranh với tội phạm hình sự luôn thường trực muôn vàn khó khăn. Đối với những đối tượng trốn truy nã đặc biệt thì hành trình để bắt được chúng là cả một quá trình cam go và thường được ví như việc “mò kim đáy biển”. Tội ác phải bị pháp luật trừng trị, với quyết tâm ấy, lực lượng Công an tỉnh vừa khám phá thành công chuyên án mang bí số 1214G, bắt giữ đối tượng giết người sau 23 năm lẩn trốn.


Đối tượng truy nã đặc biệt Lê Xuân Đại tại cơ quan Công an tỉnh Bình Phước

Vụ án năm xưa và hành trình trốn chạy

Khoảng 7 giờ ngày 2-12-1992, anh Lê Xuân Hành (1962), đang ở xưởng mộc thuộc ấp Tân Trà, xã Đồng Xoài, huyện Đồng Phú, tỉnh Sông Bé cũ thì nhìn ra đường ĐT741 thấy Nguyễn Hồng Dân dùng rựa chém một cái vào cằm em trai mình là Lê Xuân Đại (1964). Thấy vậy, anh Hành cầm khúc gỗ chạy ra đánh Dân nhưng bị Dân dùng rựa chém vào đầu và tay, ngất xỉu. Sau đó, Dân về nhà ở ấp Tân Xuân, xã Đồng Xoài, còn anh Hành được đưa đi cấp cứu. Lúc này, Lê Xuân Đại chạy về Lâm trường Suối Nhung, lấy khẩu súng AK đến nhà Dân. Thấy Dân ở trong nhà cầm rựa, Đại dùng súng bắn hai phát vào đùi và bụng Dân. Sau khi gây án, Đại vứt lại khẩu súng và tìm đường bỏ trốn.

Ngày 3-12-1992, Công an tỉnh Sông Bé quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Lê Xuân Đại về hành vi giết người. Ngày 5-12-1992, Công an tỉnh Sông Bé ra quyết định truy nã Lê Xuân Đại.

Sau khi trốn khỏi địa phương điều trị vết thương do bị chém ở cằm, Đại trốn lên vùng rừng núi ở Kon Tum làm cà phê. Được một thời gian, sợ bị phát hiện Đại lại di chuyển về Đắk Nông làm cà phê rồi lại chuyển sang làm công nhân mỏ đất sét ở Kiên Giang... Những tưởng chuyện cũ theo thời gian chìm vào quên lãng, khi đã tạo được vỏ bọc khá chắc chắn bằng việc sử dụng CMND giả, thay đổi tên gọi thành Lê Xuân Hòa, Đại xin vào làm công nhân và dần trở thành tổ trưởng tổ cơ khí, sửa chữa ôtô ở Nhà máy xi măng Văn Hóa (xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình).

Cuộc vây bắt bất ngờ

Những ngày cuối năm, tết Nguyên đán Ất Mùi cận kề, tổ công tác trong ban chuyên án do trung tá Cao Hữu Thọ, Phó phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, làm tổ trưởng được lệnh gấp rút ra Quảng Bình. Thông tin có được là đối tượng Lê Xuân Đại đang làm công nhân mỏ đá ở khu vực xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch. Khi đến nơi, tuy được sự hỗ trợ tận tình từ Công an tỉnh Quảng Bình nhưng với việc tìm một người đã khó, nay lại tìm một đối tượng có “kinh nghiệm” trốn truy nã quả không hề đơn giản.

Các biện pháp nghiệp vụ được triển khai đồng bộ, qua sàng lọc thông tin từ các công nhân mỏ đá trên địa bàn hai huyện Quảng Trạch và Tuyên Hóa, tổ công tác nhận định Đại không ở xã Quảng Tiến mà ở xã Văn Hóa của huyện Tuyên Hóa. Tiếp tục xác minh, khoanh vùng đối tượng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, xâu chuỗi các thông tin, tổ công tác xác định được Lê Xuân Hòa, Tổ trưởng tổ cơ khí, sửa chữa ôtô ở Nhà máy xi măng Văn Hóa chính là đối tượng Lê Xuân Đại. Kế hoạch bắt giữ Đại được lên chi tiết với yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an toàn, bí mật, bất ngờ. Ngày 12-2-2015, thời khắc phá án đã đến. Tại xưởng sửa chữa, không kịp phản ứng, chiếc còng số 8 được các trinh sát bập vào tay khi Đại vừa đi mua phụ tùng sửa máy về. Tại cơ quan công an, sau một hồi quanh co, trước những thông tin chính xác mà trinh sát đưa ra, Lê Xuân Đại đã phải cúi đầu khai nhận tội ác của mình.

Sau chặng đường hơn 1.300km di lý, ngày 15-2-2015, tổ công tác đã đưa đối tượng truy nã đặc biệt về Bình Phước an toàn, chấm dứt hành trình 23 năm lẩn trốn pháp luật của Lê Xuân Đại. Đây là chiến công tiêu biểu của lực lượng Công an tỉnh trong đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau tết Nguyên đán Ất Mùi.    

Trung Sinh

 

  • Từ khóa
28214

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu