Thứ 6, 26/04/2024 16:03:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:36, 25/06/2015 GMT+7

Người dân Tân Hiệp kêu trời vì trại heo gây ô nhiễm

Thứ 5, 25/06/2015 | 15:36:00 205 lượt xem
BP - Người dân tổ 4, ấp 9, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản phải chịu cảnh ô nhiễm nặng nề của trại chăn nuôi heo trên địa bàn từ nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Văn Minh (SN1958) nhà ở sát trại heo cho biết, trại heo hiện có khoảng 2.000 con. Khi có gió, nhất là vào sáng sớm, chiều tối và ban đêm, mùi tanh hôi của phân heo tỏa ra nồng nặc khắp vùng. “Buổi tối ngủ không được, buổi trưa nóng nực nhưng nhà tui vẫn phải đóng kín hết cửa, ở trong nhà mà có cảm giác như bị nhốt trong chuồng heo” - ông Minh bức xúc.

Cùng cảnh ngộ, bà Trần Thị Vị (80 tuổi) nhiều năm qua cũng khốn khổ vì mùi phân heo. Do nhà ở đối diện trại heo nên hầu như ngày nào bà Vị cũng phải ngửi mùi hôi thối. “Khách đến nhà chơi không ai dám ngồi lâu, thậm chí không dám uống nước. Hàng xóm với nhau nói thì sợ mất lòng, không nói thì không cách nào chịu đựng nổi. Ngửi mùi phân riết nên tui bị chứng đau đầu, viêm xoang phải uống thuốc thường xuyên. Có hôm mùi hôi ngột ngạt đến nỗi tui tưởng mình có thể chết” - bà Vị than vãn.

Không chỉ những gia đình ở gần, những hộ ở xa cũng không tránh khỏi mùi hôi thối. Chị Thị Phê (SN1994) cho biết: “Nhà ở cách trại heo khoảng 600m, có rừng cao su và cây chắn gió nhưng vẫn thấy mùi hôi. Những hôm có gió, mùi hôi thối nồng nặc khiến cả xóm chịu không nổi”.

Giáo viên và học sinh của điểm Trường mầm non Tân Hiệp cũng rất khổ sở vì chỉ cách trại heo chừng 200m. Cô Nguyễn Thị Vân, Hiệu phó Trường mầm non Tân Hiệp cho biết, tình trạng ô nhiễm của trại heo đã ảnh hưởng đến điểm trường nhiều năm qua. Mùa mưa, nước phân heo còn tràn vào sân trường. Nhiều hôm trời nóng nực nhưng lớp học phải đóng kín cửa, giờ ra chơi không dám cho các em ra sân. “Năm học tới đây nhà trường sẽ mở lớp bán trú tại điểm trường. Chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe và vấn đề ăn uống của các em” - cô Vân bày tỏ.

Điều mà người dân ở tổ 4 lo lắng nhất là nguồn nước ngầm bị ô nhiễm. Ông Minh cho biết: “Phân heo và nước thải của trang trại được chứa trong một hố rộng khoảng 200m2, sâu 5-6m. Vào mùa mưa nước tràn ra đường, mương rất bẩn. Cùng với mùi tanh hôi của phân heo là sự sinh sản của ruồi. Có thời điểm ruồi bâu đen tường nhà, tôi phải dùng thuốc diệt ruồi mới bớt”.

Theo quan sát của chúng tôi, chuồng heo được thiết kế dạng tường lửng thấp. Nối liền với hố xả thải là một đường mương dài khoảng 300m bao quanh phía sau, sâu khoảng 2m, rộng 2m, chứa nước thải đen ngòm.

Ông Nguyễn Văn Biển, Phó ấp 9 xác nhận: “Trại heo là của hộ ông Nguyễn Văn Đài đã hoạt động khoảng 4 năm nay, với quy mô trước đây từ 500-600 con heo mỗi lứa. Vấn đề ô nhiễm của trại heo đã được người dân phản ánh đến ban ấp nhiều năm qua. Ấp cũng đã nhiều lần báo cáo lên xã. Chúng tôi được biết chính quyền xã và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cũng đã vào cuộc, nhưng không hiểu sao tình trạng này vẫn chưa được khắc phục”.

Lê Trực

  • Từ khóa
51776

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu