Thứ 6, 29/03/2024 15:26:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 17:08, 02/12/2016 GMT+7

Xác ướp người phụ nữ 2100 tuổi còn nguyên tóc, làn da mềm mại

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 02/12/2016 | 17:08:00 326 lượt xem
BPO - Đã 2100 tuổi, nhưng người phụ nữ này vẫn giữ được làn da mềm mại, còn nguyên tóc và lông mi, khuỷu tay và đầu gối vẫn có thể gập lại được.
Mộ của phu nhân thừa tướng Trường Sa quốc thời Hán. (Nguồn: Getty)

Xác ướp phu nhân thừa tướng Trường Sa quốc thời Hán được coi là xác ướp được bảo quản tốt nhất từng được khai quật trong lịch sử.

Phu nhân thừa tướng Lợi Thương của Trường Sa quốc có tên là Tân Truy, đã qua đời cách đây hơn 2000 năm. Vào thời điểm đó, bà đã bị thừa cân và được cho là đã mắc các bệnh như huyết áp cao, tắc động mạch, tiểu đường và có những tổn hại nghiêm trọng ở tim.

Mộ của bà cuối cùng đã được phát hiện trên một quả đồi ở Hồ Nam, Trung Quốc. Các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra xác của bà đã được bảo quản tốt đến mức nào: toàn bộ nội tạng đều dính liền nguyên vẹn, còn nguyên máu, có thể xác định được bà thuộc nhóm máu A.

Vẫn còn rất nhiều bí ẩn xoay quanh xác ướp của Tân Truy phu nhân. Giờ đây, một vở nhạc kịch về cuộc đời của bà đang được biểu diễn ở Trung Quốc.

Vở nhạc kịch mang tên Mỹ nhân thời Hán được mô tả là một câu chuyện tuyệt vời về Tân Truy phu nhân và chồng bà là thừa tướng Lợi Thương.

Vở nhạc kịch đang được biểu diễn ở thành phố Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, nơi xác ướp của Tân Truy phu nhân được khai quật.

Sau khi phân tích xác ướp, các nhà khoa học tin rằng Tân Truy phu nhân đã qua đời ở tuổi 50 vì bệnh tim do lối sống xa hoa của bà.

Cơ thể bà được bảo quản tốt đến mức họ có thể xác định được thứ cuối cùng mà bà ăn trước khi chết là quả dưa.

Khi mộ của bà được phát hiện, xác ướp của bà được chôn cùng với tủ quần áo gồm 100 món quần áo bằng lụa, 160 tượng gỗ tạc đại diện cho các gia nhân của bà, cùng với đó là đồ trang điểm và vật dụng cá nhân.

Bản thân xác ướp được bọc trong hơn 20 lớp lụa và sau đó được đặt trong 4 lớp quan tài lèn chặt than đá và đóng kín bằng đất sét, khiến cho quan tài của bà không ngấm nước, do đó vi khuẩn không thể xâm nhập được.

Xác ướp của phu nhân thừa tướng Trường Sa quốc thời Hán. (Nguồn: Daily Mail)
  • Từ khóa
95840

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu