Thứ 3, 23/04/2024 20:20:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:26, 03/08/2018 GMT+7

Xây dựng các mô hình chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân

Thứ 6, 03/08/2018 | 13:26:00 2,434 lượt xem
BP - Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm tại Công văn số 2169/UBND-NC, ngày 31-7-2018 về nâng cao chất lượng hoạt động công vụ với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND huyện, thị xã chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị mình quản lý chấp hành nghiêm nghĩa vụ và quyền quy định tại Chương II của Luật Cán bộ, công chức và Chương II Luật Viên chức; quy tắc ứng xử quy định tại Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV, ngày 26-2-2007 của Bộ Nội vụ. Trong đó, trọng tâm thực hiện hiệu quả mô hình “Nụ cười công sở” với phương châm “Biết chào - biết cười - biết lắng nghe - biết hướng dẫn - biết cảm ơn - biết xin lỗi”.

Bên cạnh khảo sát sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của các cơ quan hành chính qua email, Zalo, Facebook, tỉnh Đồng Tháp cũng vừa thành lập Trung tâm kiểm soát Thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công. Trong ảnh: Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp - Ảnh: H.T

Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn giải quyết.

Khuyến khích cơ quan, đơn vị triển khai thêm các mô hình chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân. Điển hình là: Chính quyền tiếp xúc, đối thoại với người dân. Theo đó, định kỳ tổ chức các hoạt động đối thoại, tiếp xúc với nhân dân theo phương châm “Nghe dân nói - nói dân hiểu - làm dân tin” để nhân dân tham gia góp ý xây dựng chính quyền; tổ chức chương trình “Đối thoại cùng nhân dân” trực tiếp trên đài phát thanh hoặc tổ chức thêm các buổi tiếp xúc trực tiếp với nhân dân ở những địa bàn có nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị cần được giải quyết hoặc chương trình “Đồng hành cùng nhân dân”.

Hoặc mô hình gửi thư chúc mừng, thư chia buồn trong giải quyết thủ tục hành chính: Có thư chúc mừng và gửi đến nhà khi người dân có những sự kiện trọng đại, tin vui như: khai sinh, kết hôn, xây nhà mới... thông qua việc thực hiện đăng ký khai sinh, kết hôn... Đồng thời, có thư chia buồn và gửi đến nhà khi người dân có những sự kiện buồn (người thân mất, hỏa hoạn, thiên tai...) thông qua việc người dân thực hiện việc khai.

Thiết lập và tận dụng những tính năng hữu ích của mạng xã hội vào công tác quản lý hành chính nhà nước, như một số tỉnh. Cụ thể: Tỉnh Đồng Nai kết hợp với Zalo đưa ứng dụng tin nhắn để quản lý và giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Hành chính công. Tỉnh Tiền Giang kết hợp với Zalo tra cứu hồ sơ bằng mã biên nhận hoặc mã QR và cập nhật tin tức mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, chính sách mới trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Đồng Tháp thực hiện khảo sát qua email... Tỉnh Hà Tĩnh tuyên truyền cải cách hành chính trên môi trường mạng xã hội, như Facebook, Zalo...

Treo biển số điện thoại hướng dẫn thủ tục hành chính; lễ đăng ký kết hôn, ép nhựa giấy tờ miễn phí cho người dân. Giải quyết thủ tục hành chính lưu động; “Ngày thứ 7 vì dân”. Hoặc các mô hình: Kết hợp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã với điểm bưu điện văn hóa xã; hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà dân; hợp nhất quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính; xây dựng video/clip tuyên truyền về cải cách hành chính, hướng dẫn về thủ tục hành chính.

Kết quả thực hiện các mô hình chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân được xem xét tính vào điểm chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND huyện, thị xã. Định kỳ các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) lồng ghép trong báo cáo cải cách hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ có trách nhiệm theo dõi hiệu quả của từng mô hình chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân tại từng cơ quan, đơn vị, từ đó tổng kết, đánh giá và tham mưu UBND tỉnh triển khai rộng ra toàn tỉnh.

B.T

  • Từ khóa
22187

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu