Thứ 5, 18/04/2024 12:13:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:20, 17/05/2019 GMT+7

Xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ

Thứ 6, 17/05/2019 | 06:20:00 908 lượt xem
BP - Thời gian qua, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đường 10 (Bù Đăng) đã có nhiều đột phá trong công tác điều hành, quản lý với mục tiêu hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ. Một trong số đó là xây dựng, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-ĐU của Đảng ủy xã về “Một số vấn đề cấp bách trong triển khai lập hồ sơ địa chính, lập hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  (GCNQSDĐ) đối với quỹ đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần theo quy hoạch 3 loại rừng cho người dân trên địa bàn xã Đường 10”. Sau gần 2 năm đi vào cuộc sống, nghị quyết đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ mẫu mực, là công bộc của nhân dân.

TẤT CẢ VÌ NHÂN DÂN

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về đẩy nhanh việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân, năm 2011, UBND xã Đường 10 đã đo đạc, lập hồ sơ địa chính với tổng diện tích 3.254 ha đất lâm nghiệp giao về địa phương. Đồng thời, tổ chức xét duyệt, đăng ký đối với 2.673/3.441 thửa đất, với diện tích đã đăng ký 2.683/3.254 ha, có 768 thửa/774 ha đất chưa đăng ký kê khai. Tuy số hồ sơ rất lớn nhưng từ năm 2011-2017, xã chỉ giao được 120 GCNQSDĐ cho người dân.

Cán bộ một cửa của UBND xã Đường 10, huyện Bù Đăng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Trước tình hình cấp GCNQSDĐ cho người dân chậm và không có chuyển biến, Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết số 68/NQ-ĐU về “Một số vấn đề cấp bách trong triển khai lập hồ sơ địa chính, lập hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ đối với quỹ đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần theo quy hoạch 3 loại rừng cho người dân trên địa bàn xã Đường 10”. Sau khi nghị quyết được ban hành, UBND xã đã triển khai kế hoạch thực hiện. Theo đó, bộ phận “một cửa” của xã được bố trí phòng làm việc rộng rãi. Các bảng tên, chức năng nhiệm vụ của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc được ghi danh rõ ràng. Phòng làm việc của Phó chủ tịch UBND xã phụ trách kinh tế bố trí ngay tại bộ phận một cửa để tiện giải quyết công việc. Tại các thôn, bảng thông báo điểm tiếp nhận hồ sơ, làm thủ tục cấp GCNQSDĐ được công khai để người dân biết. Bên cạnh bố trí cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, UBND xã đã gắn trách nhiệm đối với từng cán bộ, công chức cụ thể. Trong đó, ban điều hành thôn có trách nhiệm tuyên truyền sâu rộng đến các hộ dân về chính sách đất đai đang triển khai, kịp thời thông báo tình hình hồ sơ, thủ tục của các hộ dân thông qua buổi họp dân hoặc trực tiếp đến nhà dân. Ông Nguyễn Thế Dũng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 5 cho biết: “Sau khi nhận thông báo, người dân mang hồ sơ đến nộp tại nhà trưởng thôn. Trách nhiệm của tôi là nhận, kiểm tra hồ sơ và hướng dẫn người dân bổ sung nếu hồ sơ còn thiếu sót”.

Thứ bảy hằng tuần, cán bộ địa chính xã mang máy in, vi tính và các phương tiện cần thiết về thôn để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho người dân. Anh Nông Văn Thuần, công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng xã cho biết: “Tâm lý chung của người dân là đều muốn có GCNQSDĐ. Tuy nhiên, Đường 10 là xã khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí còn thấp nên hạn chế trong việc tiếp cận các hồ sơ, thủ tục. Về tận thôn để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ không những giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại mà còn tránh được tình trạng tranh chấp đất đai”.

Ông Nguyễn Cảnh Thảo, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Những hồ sơ còn vướng mắc chưa đảm bảo các điều kiện thì chúng tôi hướng dẫn, phân loại và giải quyết theo lộ trình. Vì vậy, trong năm 2018, UBND xã đã giao 650 giấy GCNQSDĐ cho người dân. Năm 2019, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phấn đấu cấp khoảng 500-650 GCNQSDĐ cho các hộ dân”.

NIỀM VUI từ GCNQSDĐ

Lập nghiệp tại thôn 1, xã Đường 10 đã gần 25 năm, anh Gính A Sầu (dân tộc Hoa) có 7 ha rẫy trồng cao su và điều. Sau nhiều năm, vườn điều già cỗi, cùng với thời tiết diễn biến thất thường nên năng suất thấp. Đã nhiều lần anh muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhưng do toàn bộ đất rẫy chưa được cấp GCNQSDĐ nên không có tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng. Đầu năm 2018, khi cán bộ địa chính xã về thôn làm, anh Sầu đến làm hồ sơ, thủ tục để được cấp GCNQSDĐ cho 3,5 ha rẫy của gia đình. Sau 1 tháng, anh Sầu được cấp GCNQSDĐ, anh liền thế chấp ngân hàng vay 400 triệu đồng mua cây giống bơ, cà phê, vật tư nông nghiệp về trồng và cải tạo vườn điều già cỗi. Anh Sầu nói: “Tôi cũng như nhiều người dân trong thôn rất phấn khởi vì có GCNQSDĐ, từ đó tiếp cận được các nguồn vốn vay để chuyển đổi cây trồng, cải tạo vườn rẫy phát triển kinh tế”.

Ông Nguyễn Thế Dũng bên tấm biển thông báo tiếp nhận hồ sơ của thôn 5

Anh Nguyễn Văn Nam rời tỉnh Hải Dương vào lập nghiệp tại thôn 2, xã Đường 10 đến nay đã gần 23 năm. Anh Nam cho biết, gia đình có 15 ha đất trồng cao su, điều, cà phê nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ. Khi cán bộ địa chính của xã về làm thủ tục cấp GCNQSDĐ tại thôn, anh đã làm hồ sơ và được cấp với diện tích 1 ha vào đầu năm 2018. Diện tích còn lại thuộc đất lâm phần chưa giao về địa phương nên gia đình anh chưa làm được thủ tục để cấp GCNQSDĐ. Anh Nam nói: “Ngày nay dân cư đã ổn định nên nhu cầu làm GCNQSDĐ rất cao. Mong chính quyền tạo điều kiện cấp GCNQSDĐ để người dân yên tâm lao động sản xuất”.

Cách xa trung tâm xã, thôn 5 hiện có 464 hộ/1.976 người, trong đó trên 70% là đồng bào dân tộc thiểu số. Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-ĐU, đến nay hơn 60% số hộ dân trong thôn đã được cấp GCNQSDĐ. “Không chỉ vui mừng vì được cấp GCNQSDĐ, người dân rất hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức xã. Đặc biệt, cán bộ, công chức UBND xã khi làm nhiệm vụ không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm mà còn giải thích chi tiết những vấn đề liên quan đến hồ sơ, thủ tục mà người dân chưa hiểu. Có GCNQSDĐ rồi, chúng tôi sẽ được tiếp cận các vốn vay để chuyển đổi ngành nghề, cơ cấu cây trồng phù hợp trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo” - ông Nguyễn Thế Dũng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 5 chia sẻ.

Xuân Túc

  • Từ khóa
27674

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu