Thứ 7, 20/04/2024 10:46:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:04, 09/11/2018 GMT+7

LAO ĐỘNG & CÔNG ĐOÀN

Xây dựng lòng tin của người lao động từ hoạt động tư vấn pháp luật

Thứ 6, 09/11/2018 | 06:04:00 176 lượt xem
BP - Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn là đơn vị trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh, được thành lập giữa năm 2015 trên cơ sở của Văn phòng Tư vấn pháp luật trước đó. Sau hơn 3 năm hoạt động, nơi đây đang là điểm đến tin cậy, “cầu nối kiến thức pháp luật” của người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp trong tỉnh.

THIẾT THỰC VÀ HIỆU QUẢ

Bà Bùi Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn cho biết: Những nội dung NLĐ muốn được tư vấn trực tiếp tại trụ sở trung tâm, qua điện thoại, email hoặc văn bản gửi kèm hầu hết liên quan đến các chế độ về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp khi NLĐ nghỉ việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; các quyền và nghĩa vụ của NLĐ và người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng; những nội dung về tiền lương, chế độ phép năm, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tai nạn lao động... Tất cả nội dung này đều được trung tâm tư vấn miễn phí. Từ tháng 6-2015 đến nay, đã có 647 đoàn viên, NLĐ được tư vấn các vấn đề về trợ cấp thất nghiệp, thủ tục chốt - trả sổ BHXH và hưởng trợ cấp BHXH một lần; các chế độ khi bị tai nạn lao động, phụ cấp nặng nhọc, độc hại, tiền lương, tiền thưởng, chế độ phép năm, kỷ luật lao động, hợp đồng lao động - trách nhiệm vật chất khi vi phạm các quy định; phát 6.700 tờ bướm, tờ rơi liên quan đến những nội dung nêu trên. Trong đó tư vấn trực tiếp 186 trường hợp, qua điện thoại 330 trường hợp, qua email 21 trường hợp, cung cấp văn bản những nội dung liên quan 87 trường hợp, hướng dẫn NLĐ viết đơn 23 trường hợp.

Cán bộ Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn hướng dẫn người lao động Công ty TNHH Sang Hun (KCN Đồng Xoài I) làm thủ tục để nhận lại tiền lương bị công ty nợ

Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp các ban chuyên môn của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN), Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh, các đồn công an KCN tranh thủ ngày nghỉ, buổi tối tại các khu nhà trọ tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, phòng chống ma túy, Luật Bình đẳng giới... Những hoạt động thiết thực này được thực hiện thông qua các hội thi “Công nhân với pháp luật”, chương trình “Chung tay vì người lao động” và dịp Tháng công nhân, tết sum vầy cho 5.400 đoàn viên, công nhân, lao động trong các KCN Minh Hưng - Hàn Quốc, Chơn Thành, Đồng Xoài I, Đồng Xoài II, Bắc Đồng Phú.

Đối với những trường hợp doanh nghiệp thực hiện sai quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ, trung tâm cũng phối hợp trợ giúp pháp lý, buộc người sử dụng lao động phải nhận NLĐ quay trở lại làm việc khi sa thải không đúng luật; hướng dẫn hàng chục NLĐ viết đơn đòi quyền lợi khi bị xâm phạm, phối hợp làm đơn và các thủ tục liên quan để khởi kiện ra tòa khi được NLĐ ủy quyền. Vụ khởi kiện đòi Công ty TNHH Sang Hun (KCN Đồng Xoài I) đầu năm 2018, đòi được tiền tỷ nợ lương, nợ BHXH cho 120 công nhân, lao động là một minh chứng cho sự phối hợp hiệu quả này. Cũng trong năm nay, trung tâm đã phối hợp Công đoàn các KCN và ngành liên quan tuyên truyền pháp luật cho 165 lượt đoàn viên, NLĐ tại 4 công ty xảy ra tranh chấp lao động, gồm: Công ty TNHH Bukwang, Công ty TNHH Kyongi Vina (KCN Minh Hưng III), Công ty TNHH DVCS (KCN Minh Hưng - Hàn Quốc), Công ty TNHH Rui Feng (KCN Chơn Thành). Đồng thời làm việc với ban giám đốc các công ty này và yêu cầu thực hiện đúng quy định về chính sách cho NLĐ.

XÂY DỰNG QUAN HỆ LAO ĐỘNG HÀI HÒA

Với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, những năm qua, nhiều KCN, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập. Quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động và NLĐ vì thế ngày càng phức tạp. Tình hình vi phạm pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH tại các công ty, doanh nghiệp làm phát sinh tranh chấp lao động. Thông qua hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý của trung tâm đã giúp NLĐ nâng cao nhận thức và hiểu sâu sắc hơn các quy định pháp luật. NLĐ hiểu được quyền lợi phải luôn gắn với nghĩa vụ. Từ đó chấp hành nghiêm quy định pháp luật và nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, có những hành động thực tiễn phù hợp, không nghe kẻ xấu lợi dụng xúi giục, lôi kéo; tự bảo vệ được quyền lợi của mình khi bị xâm phạm, giảm nguy cơ tranh chấp lao động.

Cũng thông qua hoạt động tư vấn, trung tâm còn nắm được tình hình việc làm, việc thực hiện chế độ chính sách trong doanh nghiệp, những vấn đề bức xúc và khó khăn mà NLĐ đang gặp phải. Qua đó kịp thời có sự phối hợp tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp giữa công nhân lao động và chủ doanh nghiệp về các chế độ, chính sách; cùng chia sẻ khó khăn giữa các bên và xây dựng quan hệ lao động theo hướng hài hòa, ổn định; hạn chế các tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể và đình công không đúng trình tự quy định. Từ đó góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Bình Phước ngày càng lớn mạnh.

Lê Trâm

  • Từ khóa
61388

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu