Thứ 5, 25/04/2024 13:51:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:25, 24/08/2016 GMT+7

Xây dựng NTM ở Đồng Phú: Dễ làm trước, khó làm sau

Thứ 4, 24/08/2016 | 15:25:00 271 lượt xem
BP - Những năm qua, các xã trên địa bàn huyện Đồng Phú đã có nhiều cách làm sáng tạo, hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới (NTM).

GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM, HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT

Năm 2016, UBND huyện Đồng Phú đã phê duyệt 2 dự án phát triển sản xuất cho 2 xã Tân Phước, Tân Lợi. Nhờ lồng ghép nhiều chương trình, chuyển giao khoa học - kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, bà con nông dân các xã có dự án đã có thêm cơ hội để vươn lên làm giàu. Ông Nguyễn Đức Việt Tựu, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lợi cho biết, chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế cao gắn với xây dựng NTM là mục tiêu xã đang hướng tới. Đối với phát triển kinh tế hộ, Tân Lợi định hướng và hỗ trợ chăn nuôi bò, dê sinh sản cho hộ nghèo. Chị Đinh Thị Định, hộ nghèo ở ấp Trảng Tranh được hỗ trợ bò sinh sản, cho biết: “Nhà tôi có 4 mẹ con, ít đất sản xuất lại không có vốn, dù chăm chỉ lao động vẫn thuộc diện khó khăn. Vừa qua, tôi được xã bình xét hỗ trợ bò sinh sản. Con bò đang mang thai nên chúng tôi hy vọng kinh tế sẽ được cải thiện. Gia đình tôi sẽ cố gắng thoát nghèo trong năm 2016”.

Trường THCS Thuận Phú đang trong quá trình đầu tư để đạt chuẩn quốc gia mức độ 1Trường THCS Thuận Phú đang trong quá trình đầu tư để đạt chuẩn quốc gia mức độ 1

Cùng với hỗ trợ phát triển sản xuất, huyện Đồng Phú luôn chú trọng đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Huyện ủy đã có nghị quyết về chương trình đột phá “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, cung cấp nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp trên địa bàn huyện”, đồng thời phối hợp các đơn vị dạy nghề, đào tạo nghề gắn với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, tạo việc làm ổn định cho người dân. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã giải quyết việc làm cho 1.750 lao động, đạt 50% kế hoạch năm 2016. Hiện 10/10 xã trong huyện đều đạt tiêu chí 12 về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay toàn huyện chỉ còn 1.304 hộ nghèo, chiếm 5,63% và 329 hộ cận nghèo, chiếm 1,42%.

CÁC XÃ ĐỪNG CHỜ ĐỢI

Đến nay, huyện Đồng Phú có 1 xã đạt NTM là Tân Lập; 2 xã đạt 18/19 tiêu chí NTM; 1 xã đạt 15/19 tiêu chí; còn lại 6 xã dưới 11 tiêu chí. Trong những tháng đầu năm, huyện đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng NTM. Theo đó, kế hoạch vốn ngân sách nhà nước bố trí xây dựng NTM năm 2016 là 37,815 tỷ đồng, đã giải ngân 8,648 tỷ đồng; kế hoạch vốn lồng ghép 3,591 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 887 triệu đồng; vốn do doanh nghiệp hỗ trợ 2 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 2,646 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn này, các xã đã hoàn thành 9 công trình đường bê tông xi măng; xây dựng 5 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đầu tư 1 công trình trường học chuyển tiếp từ năm trước và 5 phòng học tại 2 điểm lẻ; cải tạo, sửa chữa 11 nhà văn hóa ấp. Trong xây dựng NTM, huyện chọn các công trình đầu tư theo thứ tự ưu tiên “dễ làm trước, khó làm sau”; đầu tư theo hướng xã hội hóa ở một số lĩnh vực điện nông thôn, xây dựng chợ, bảo vệ môi trường...

Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú Trần Văn Vinh nói: “Có tiền rồi làm dự án thì quá dễ. Không có vốn riêng cho chương trình NTM, chúng ta phải làm theo cách khác. Các xã đừng chờ đợi có kinh phí mới làm, phải sáng tạo, dựa vào sức dân và các nguồn vốn lồng ghép. Đối với những xã không chủ động huy động vốn đối ứng, huyện kiên quyết thu hồi vốn và cấp cho những xã có cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM”.

 Trong những tháng cuối năm, Đồng Phú tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình đã bố trí vốn, đảm bảo 2 xã Thuận Phú và Tân Tiến hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM; đôn đốc các xã còn lại hoàn thành các tiêu chí theo kế hoạch năm 2016. Huyện cũng tăng cường kiểm tra, rà soát đánh giá các tiêu chí NTM, không chạy theo thành tích, ưu tiên phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân.

T.Ly - C. Liên

  • Từ khóa
53969

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu