Thứ 6, 29/03/2024 00:30:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:54, 07/11/2019 GMT+7

Xói mòn tài sản niềm tin

Thứ 5, 07/11/2019 | 08:54:00 180 lượt xem
BP - Ngày 5-11, thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Công an tập trung chỉ đạo tấn công quyết liệt điều tra, truy tố, trừng trị nghiêm những “liên minh ma quỷ” trong lĩnh vực đất đai; xử lý nghiêm các công chức tiếp tay, bảo kê, làm ngơ để dự án “ma” tồn tại.

Do có những nét văn hóa và quá trình lịch sử lâu đời đặc trưng, người Việt có câu “Hôn nhân, điền thổ, vạn cổ chi thù” (chuyện hôn nhân, đất đai từ xưa đến nay là nguồn cơn nảy sinh mâu thuẫn). Trong giai đoạn phát triển nhanh, nước ta cũng đang rất nóng với các dự án liên quan đến đất đai. Song song với đó, sai phạm trong lĩnh vực này cũng nhiều và mức độ nghiêm trọng hơn so với các lĩnh vực khác. Không chỉ như vậy, sai phạm trong lĩnh vực đất đai cũng diễn ra ở hầu khắp các địa phương, ở nhiều cấp, kéo dài trong nhiều năm. Luật pháp, chế tài, giải pháp khắc phục thiếu sót, sai phạm lĩnh vực đất đai cũng không theo kịp thực tiễn, còn nhiều sơ hở. Các băng nhóm lừa đảo cũng lợi dụng những kẽ hở để phạm pháp, điển hình gần đây như Công ty bất động sản Alibaba hay Công ty Angel Lina khiến hàng ngàn người bị hại, số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Trong cả nước, không ít các dự án “ma”, phân lô bán nền được sinh ra từ những “liên minh ma quỷ”, câu kết quan chức thoái hóa, băng nhóm xã hội đen núp bóng với thủ đoạn chuyên nghiệp, tổ chức tinh vi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền khiến hàng ngàn gia đình bị đẩy vào cảnh khốn khổ...

Ở góc độ quản lý nhà nước, một điều dễ nhận thấy là những sai phạm về đất đai rất phổ biến, nơi nào cũng có và hầu như người dân trong khu vực ấy ai cũng biết. Thế nhưng, ngoài một số trường hợp thuộc phạm vi cấp Trung ương quản lý bị khởi tố, công khai trước nhân dân trong thời gian gần đây, còn lại cán bộ, công chức ở cấp địa phương liên quan bị xử lý không nhiều, thậm chí rất ít. Phía sau những dự án treo, dự án “ma” hay phía sau những tòa nhà vượt thiết kế, tòa nhà phá vỡ quy hoạch... luôn có bóng dáng của những cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu lương tâm, thậm chí vô trách nhiệm, thoái hóa biến chất, lợi dụng quyền hạn để trục lợi, nhưng họ đều “an toàn” hoặc “hạ cánh an toàn”.

Đã có không ít ý kiến cho rằng năng lực của một bộ phận cán bộ làm công tác quản lý đất đai còn yếu kém nên mới có nhiều dự án treo, công trình treo, sai phạm... Có thể có lý do đó, song dường như không phải là lý do chính, lý do căn bản. Ở giữa thành phố, giữa khu dân cư, con đường quy hoạch thẳng nhưng khi làm lại bị bẻ cong và được lý giải cho có thẩm mỹ thì không thể thuyết phục. Và thực tế nó được bẻ cong là bởi khi cong sẽ không giải tỏa hoặc đẩy ra trở thành mặt tiền thửa đất của ai đó. Ở nông thôn, khó khăn lắm mới có ngân sách nhà nước làm được con đường mới, khang trang, nhưng điểm đến của nó không kết nối với tuyến giao thông chính nào, không có dân cư hoặc dân cư thưa thớt. Điều đó thoáng qua lấy làm lạ, song không hề khó hiểu chút nào khi biết được cuối con đường hoặc nơi con đường đó đi qua là đất của ai, vườn của ai, trang trại của ai... Hay những khu đất vàng ở các khu dân cư, bỗng một ngày thuộc quyền sở hữu của một doanh nghiệp nào đó, không phải là món quà trên trời rơi xuống, mà đều có sự “làm phép” của cán bộ thoái hóa.

Những con đường, “con voi” vẫn “chui lọt lỗ kim” đều đều. Điều đó không chỉ mất đi khối tài sản hữu hình nhất định, mà còn làm xói mòn, làm mất đi tài sản vô cùng quý giá khác - đó là niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân.

 Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu