Thứ 4, 24/04/2024 08:24:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:23, 27/05/2015 GMT+7

Xử lý những đối tượng kích động đình công trái pháp luật

Thứ 4, 27/05/2015 | 08:23:00 1,632 lượt xem
BP - Đó là một trong những nội dung chính trong Văn bản số 1387/UBND-VX về tăng cường biện pháp phòng ngừa tranh chấp lao động và đình công, vừa được UBND tỉnh ban hành. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Lao động - thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan để thực hiện:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về lao động, việc làm và bảo hiểm xã hội cho người lao động và người sử dụng lao động. Xây dựng và tổ chức lực lượng báo cáo viên nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ làm nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật để người lao động, người sử dụng lao động hiểu và thực hiện các quy định của pháp luật lao động, việc làm và bảo hiểm xã hội; tập hợp những ý kiến, nguyện vọng của người lao động về chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động, báo cáo cơ quan nghiên cứu giải quyết.

Hướng dẫn yêu cầu sử dụng lao động thực hiện và duy trì đối thoại định kỳ tại nơi làm việc nhằm giải quyết kịp thời các thắc mắc, kiến nghị của người lao động, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa người lao động với người sử dụng lao động; hướng dẫn người sử dụng lao động và ban chấp hành công đoàn cơ sở đẩy mạnh việc thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, bảo đảm quan hệ hài hòa lợi ích của các bên trong quan hệ lao động. Tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động, bảo đảm các chế độ, quyền của người lao động, tránh để phần tử xấu lợi dụng kích động đình công, gây tổn thất cho doanh nghiệp và xã hội.

Triển khai ngay các biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp bảo đảm an ninh trật tự khi phát sinh tranh chấp lao động và đình công: Đối với tranh chấp lao động và đình công thuộc quan hệ lao động thì phối hợp hòa giải viên lao động hướng dẫn, hỗ trợ các bên thương lượng, thỏa thuận để sớm giải quyết các yêu cầu của người lao động theo quy định của pháp luật, không để đình công kéo dài. Đối với các cuộc đình công xảy ra không phát sinh từ tranh chấp lao động giữa tập thể người lao động với người sử dụng lao động và không thuộc phạm vi trách nhiệm của người sử dụng lao động thì phối hợp chính quyền, các tổ chức, đoàn thể ở địa phương tăng cường lực lượng, tuyên truyền và vận động người lao động tuân thủ các quy định của pháp luật, thực hiện các thỏa thuận hợp đồng trong hợp đồng lao động và thỏa ước lao động đã ký thì người sử dụng lao động căn cứ vào nội quy lao động để xử lý đúng quy định.

Đồng thời có biện pháp cương quyết và kịp thời xử lý những đối tượng lợi dụng kích động, lôi kéo người lao động tham gia đình công không đúng trình tự quy định của pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội.  

P.V

  • Từ khóa
26600

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu